Sau Hà Giang, Ninh Bình; Bắc Giang cũng muốn có sân bay lưỡng dụng

VOV.VN - Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch bổ sung và cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng.

Sở GTVT Bắc Giang vừa có văn bản tham gia ý kiến về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, Sở GTVT Bắc Giang đề nghị Bộ GTVT, đơn vị tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu bổ sung và đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển sân bay Kép là sân bay quân sự trở thành sân bay lưỡng dụng, sử dụng cho cả mục đích dân sự vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở GTVT Bắc Giang cho rằng việc chuyển đổi là cần thiết do mật độ sân bay tại khu vực còn khá thưa (phía Bắc hiện mới chỉ có một số sân bay dân sự Nội Bài, Hải Phòng, Vân Đồn), đặc biệt là các tỉnh miền núi. Thời gian và dự báo thời gian tới, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa sẽ tăng nhanh.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và vùng lân cận chủ yếu sử dụng sân bay Nội Bài, song sân bay này đã có hiện tượng quá tải so với nhu cầu đồng thời khoảng cách từ khu vực di chuyển đến sân bay khá xa (Lạng Sơn trên 150km, một số vùng xa của Bắc Giang khoảng 150km).

Văn bản do ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang ký phân tích rõ: Trong điều kiện thu hút đầu tư, đặc biệt là FDI phát triển công nghiệp, dịch vụ du lịch bùng nổ như hiện nay, nhu cầu đi lại giải quyết công việc, du lịch của hành khách là rất lớn.

“Đối với vận chuyển hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu Lạng Sơn, cũng như và phục vụ sản xuất, nhu cầu của nhân dân cũng không ngừng gia tăng, nếu có sân bay Kép sẽ giải quyết được vấn đề tăng cường giao dịch thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng nói chung và Bắc Giang nói riêng”, văn bản do Sở GTVT Bắc Giang gửi Bộ GTVT nêu rõ.

Được biết, sân bay Kép là sân bay quân sự cấp hai, có vị trí tại xã Hương Lạc, Lạng Giang, Bắc Giang.

Tại Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa.

Trong đó, 5 cảng hàng không quốc tế cửa ngõ gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành;

So với mạng cảng hàng không toàn quốc theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc trong quy hoạch lần này giảm từ 28 xuống còn 26, trong đó 2 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu được đề xuất quy hoạch xây dựng trong giai đoạn sau năm 2030.

Trong định hướng đến năm 2050, số lượng các cảng hàng không trong cảng nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm: 15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa, trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Trước khi tỉnh Bắc Giang có yêu cầu làm sân bay, các địa phương Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bạc Liêu, Cao Bằng, Hà Nội và mới đây nhất là Hà Giang đều có đề xuất xây dựng các sân bay mới./.

Viết bình luận

Đua nhau xây tượng đài và bằng được phải có tượng đài. Giờ đến nhu cầu mới và nhiều tiền hơn đó là làm sân bay

Phương - 1 tháng 3 tuần trước

Ninh Bình có sân bay vừa tiện cho du lịch và thuận tiện cho các tỉnh Nam Định Thái Bình kể cả một phần của tỉnh Hà Nam và Thanh hóa.khi giao thông thuận tiện thì mới kích cầu đi lại

Sonhai - 1 tháng 2 tuần trước

Nếu mỗi tỉnh thành đều có sân bay thì ... khó nói quá. Nên dùng nguồn kinh phí này để tập trung vào trang bị vũ khí phòng thủ, bảo vệ biên giới, hải đảo thì tốt hơn.

Đỗ trọng thắng - 1 tháng 2 tuần trước

Tin liên quan

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch
Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

VOV.VN - Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay, thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành, nhiều đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương mình đã không được đưa vào kế hoạch.

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

Đề xuất làm sân bay của nhiều địa phương bị loại khỏi quy hoạch

VOV.VN - Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay, thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành, nhiều đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương mình đã không được đưa vào kế hoạch.

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch
Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

VOV.VN -Quy hoạch sân bay Nội Bài lên công suất 100 triệu khách/năm, đảm bảo hạn chế tối đa việc mở rộng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thủ đô Hà Nội...

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

Sân bay Nội Bài sẽ có 4 đường băng, tránh phải điều chỉnh quy hoạch

VOV.VN -Quy hoạch sân bay Nội Bài lên công suất 100 triệu khách/năm, đảm bảo hạn chế tối đa việc mở rộng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thủ đô Hà Nội...

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành
Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Người dân Long Thành nóng lòng chờ triển khai dự án sân bay để ổn định cuộc sống

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

Cần sớm lập quy hoạch hạ tầng xung quanh sân bay Long Thành

VOV.VN - Người dân Long Thành nóng lòng chờ triển khai dự án sân bay để ổn định cuộc sống

Hà Giang kiến nghị xây sân bay ở huyện Bắc Quang
Hà Giang kiến nghị xây sân bay ở huyện Bắc Quang

VOV.VN - Hà Giang muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.

Hà Giang kiến nghị xây sân bay ở huyện Bắc Quang

Hà Giang kiến nghị xây sân bay ở huyện Bắc Quang

VOV.VN - Hà Giang muốn quy hoạch sân bay tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030
Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

VOV.VN - UBND tỉnh Sơn La vừa đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

Sơn La muốn xây sân bay Nà Sản ngay trước năm 2030

VOV.VN - UBND tỉnh Sơn La vừa đề nghị bổ sung dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản, tỉnh Sơn La vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Cảnh đìu hiu chưa từng thấy ở bến xe, ga tàu, sân bay… ngày giáp Tết
Cảnh đìu hiu chưa từng thấy ở bến xe, ga tàu, sân bay… ngày giáp Tết

VOV.VN - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội ngày 27 Tết, bến xe, ga tàu, sân bay và cả đường phố cũng thưa thớt, đìu hiu lạ thường. Nhiều người hủy vé không về quê do lo dịch bệnh, phải cách ly y tế…

Cảnh đìu hiu chưa từng thấy ở bến xe, ga tàu, sân bay… ngày giáp Tết

Cảnh đìu hiu chưa từng thấy ở bến xe, ga tàu, sân bay… ngày giáp Tết

VOV.VN - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội ngày 27 Tết, bến xe, ga tàu, sân bay và cả đường phố cũng thưa thớt, đìu hiu lạ thường. Nhiều người hủy vé không về quê do lo dịch bệnh, phải cách ly y tế…