Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt
VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)về sự việc rơi gối cầu cao su bản thép.
Theo đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, qua nhiều trao đổi tại các cuộc họp thì Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (SCC) thừa nhận “việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu dẫn đến việc gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà, không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyêt”.
Ngày 3/2/2021, Ban đã có công văn gửi Tập đoàn Sumitomo về xử lý các nội dung liên quan đến sự cố và thông báo khiếu nại của chủ đầu tư. Phía MAUR cho rằng việc xảy ra sự cố là trách nhiệm của tổng thầu do còn trong thời gian thi công, chưa bàn giao chủ đầu tư.
Hiện nay, Liên danh SCC đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân rơi gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đồng thời kiểm tra toàn bộ độ ổn định của gối cầu cho toàn bộ gói thầu và khối lượng hiện nay đã kiểm tra được 75%.
Phía Liên danh SCC đề xuất chỉ định tư vấn thứ 3 độc lập nhằm thực hiện các nhiệm vụ để xác định nguyên nhân sự cố dịch chuyển gối cầu, đánh giá độ cứng của nhịp dầm VD14-10 và MAUR đã có công văn chấp thuận đề xuất tư vấn thứ 3 độc lập nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối vị trí trụ P14-10. Sau khi tổng thầu là Liên danh Sumitomo – CIENCO 6 trình nộp báo cáo nguyên nhân, đề xuất phương án khắc phục, sửa chữa và Liên danh NJPT (tư vấn dự án) có ý kiến đánh giá hồ sơ trên, MAUR sẽ xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho công trình xây dựng, khai thác và vận hành.
Phía chủ đầu tư cũng cho biết sẽ sớm báo cáo đề xuất UBND TP cụ thể về việc thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố.
Được biết, sự việc xảy ra vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác./.