Tạm dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thí điểm ở Đà Nẵng

VOV.VN - HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT thí điểm và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Tại kỳ họp thứ 17 khai mạc hôm nay (12/4), HĐND thành phố Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư “Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng, sử dụng vay vốn ngân hàng Thế giới (WB)”. Trong đó, thành phố Đà Nẵng dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT thí điểm và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Hệ thống xe buýt nhanh BRT thí điểm là Hợp phần 2 trong 5 Hợp phần của Dự án phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Dự án này kết thúc vào ngày 30/6/2021. Đến nay, Hợp phần 2 mới chỉ đạt 33% khối lượng, gồm toàn bộ hạ tầng cho xe buýt trợ giá thành phố. Riêng hạng mục xây dựng hệ thống bán vé thông minh, tín hiệu giao thông ưu tiên và cải tạo các nút tổ chức giao thông còn lại và nhà chờ trên dải phân cách để phù hợp với cơ sở xe buýt nhanh chưa hoàn thành.

Đây là hợp phần quan trọng để phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt. Theo Dự án ban đầu, Hợp phần 2 với nội dung thực hiện Thí điểm hệ thống xe buýt nhanh, gồm 1 tuyến buýt BRT và 2 tuyến bổ trợ kết nối du lịch tại Hội An và Bà Nà. Sau khi dự án được phê duyệt năm 2013, tất cả các gói thầu của Hợp phần 2 được phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, triển khai đấu thầu, ký hợp đồng và thi công. Qua đánh giá rà soát nhận thấy, việc đưa xe buýt nhanh vào thí điểm trong giai đoạn hiện nay sẽ có những bất cập do dự báo sản lượng hành khách của BRT chưa đạt yêu cầu, chưa có bãi đỗ xe cá nhân, thói quen tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng của người dân chưa cao…

Từ những vướng mắc vừa nêu, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất giảm mức độ đầu tư, tạm thời ngừng triển khai đấu thầu và thi công các công trình, hạng mục mới liên quan đến hệ thống xe buýt nhanh (bao gồm hệ thống vé, giao thông thông minh, tín hiệu giao thông ưu tiên…); chỉ tiếp tục triển khai thi công một số hạ tầng cơ bản xe buýt trợ giá để đảm bảo hoàn thành.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết thêm: “Giữa thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới có ký kết Hiệp định một số dự án hạ tầng ưu tiên. Hiệp định này hết hiệu lực từ tháng 6/2021. Một số hạng mục thành phố vẫn tiếp tục đầu tư khi Hiệp định này hết hiệu lực, không tiếp tục sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới. Thành phố cần bổ sung kinh phí để tiếp tục thực hiện các hạng mục dở dang bị chậm tiến độ theo cam kết. Cần thiết phải chuyển hình thức đầu tư để hoàn thiện hạ tầng ưu tiên./.” 

Viết bình luận

Hoan hô Đà Nẵng! Hà Nội hãy học tập Đà Nẵng, bỏ ngay RT đi cho dân nhờ! Biết sai mà cố tình không sửa thì mới là phá hoại!

Nguyễn Kính - 1 tháng trước

Tin liên quan

Thất bại của xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội, bài học cho TP HCM
Thất bại của xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội, bài học cho TP HCM

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng nếu TP HCM không thận trọng rất dễ sẽ đi vào vết xe đổ của Hà Nội, cần tính đến chuyện "Ai đi, đối tượng đi xe buýt nhanh là ai, đi từ đâu đến đâu. Đây là chưa có số liệu chứng minh cho BRT, chưa có cơ sở xã hội học nên thất bại".

Thất bại của xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội, bài học cho TP HCM

Thất bại của xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội, bài học cho TP HCM

VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng nếu TP HCM không thận trọng rất dễ sẽ đi vào vết xe đổ của Hà Nội, cần tính đến chuyện "Ai đi, đối tượng đi xe buýt nhanh là ai, đi từ đâu đến đâu. Đây là chưa có số liệu chứng minh cho BRT, chưa có cơ sở xã hội học nên thất bại".

TP HCM kiến nghị gia hạn thực hiện tuyến BRT số 1
TP HCM kiến nghị gia hạn thực hiện tuyến BRT số 1

VOV.VN - Thời gian thực hiện dự án BRT được kiến nghị thêm 3 năm (đến năm 2023) và điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư còn gần 144 triệu USD.

TP HCM kiến nghị gia hạn thực hiện tuyến BRT số 1

TP HCM kiến nghị gia hạn thực hiện tuyến BRT số 1

VOV.VN - Thời gian thực hiện dự án BRT được kiến nghị thêm 3 năm (đến năm 2023) và điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư còn gần 144 triệu USD.

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?
Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

VOV.VN - Thực trạng ngõ nhỏ, thói quen đi lại và những bất cập trong kết nối... liệu đường sắt đô thị có giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân?

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

Đường sắt đô thị Hà Nội liệu có chung số phận với buýt nhanh BRT?

VOV.VN - Thực trạng ngõ nhỏ, thói quen đi lại và những bất cập trong kết nối... liệu đường sắt đô thị có giúp người dân giảm dần phương tiện cá nhân?