Tiến tới quy định nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện tái chế sản phẩm

VOV.VN - Bộ Tài nguyên và Môi trường ấn định thời gian và yêu cầu hàng loạt nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện tái chế sản phẩm.

Trong Hội thảo phổ biến và tập huấn thực hiện quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR) theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức ngày 4/3, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ TN&MT) cho biết, trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) là cách tiếp cận của chính sách môi trường mà nhà sản xuất, nhập khẩu được yêu cầu có trách nhiệm đối với các tác động môi trường trong vòng đời sản phẩm.

EPR là một công cụ kinh tế và được xem là một cách tiếp cận mới nhằm tìm kiếm giải pháp tài chính xử lý vấn đề quản lý chất thải, tăng cường tái chế, giúp Chính phủ đạt được mục tiêu về môi trường mà không cần tăng thuế hay phí môi trường. 

Theo ông Hùng, Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022. Trong đó, quy định trách nhiệm tái chế, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu được quy định cụ thể tại Điều 54, Điều 55 Luật Bảo vệ môi trường.

Theo quy định, trách nhiệm tái chế, nhà sản xuất, nhập khẩu săm lốp, pin ắc quy, dầu nhớt và các sản phẩm có bao bì như thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, xi măng, chất tẩy rửa và chế phẩm dùng trong gia dụng, nông nghiệp, y tế thì phải thực hiện tái chế sản phẩm, bao bì từ ngày 1/1/2024.

Nhà sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm điện, điện tử phải thực hiện tái chế từ ngày 1/1/2025 và nhà sản xuất, nhập khẩu các phương tiện giao thông phải thực hiện tái chế từ ngày 1/1/2027; trường hợp nhà sản xuất, nhập khẩu không thực hiện tái chế thì phải đóng tiền vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ hoạt động tái chế. 

Đối với trách nhiệm xử lý chất thải, nhà sản xuất, nhập khẩu thuốc bảo vệ thực vật (có bao bì), pin sử dụng một lần, tã bỉm, kẹo cao su, thuốc lá và một số sản phẩm có thành phần nhựa tổng hợp như bóng bay, đồ chơi trẻ em, giầy dép, quần áo, đồ nhựa dùng một lần, đồ dùng một lần, đồ nội thất, vật liệu xây dựng, túi nilong kích thước nhỏ… phải có trách nhiệm đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ thu gom, xử lý chất thải từ ngày 1/1/2022.

“Để thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững thì EPR là một trong những công cụ có mối quan hệ mật thiết và cũng là một động lực để thúc đẩy và duy trì nền kinh tế tuần hoàn. Nếu thực hiện đúng, đầy đủ và đáp ứng theo các yêu cầu, chúng ta hoàn toàn có thể đảm bảo sự khép kín, tuần hoàn tài nguyên giữa nguồn nguyên liệu đầu vào và chất thải sinh ra trong các hoạt động sản xuất. EPR được kỳ vọng là một giải pháp hiệu quả và rõ ràng nhất giúp giải quyết vấn đề rác thải nhựa hiện nay và đặt nền móng cho nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam”, ông Phan Tuấn Hùng khẳng định.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ TN&MT đã chia sẻ, hướng dẫn và giải đáp các câu hỏi của các doanh nghiệp trong thực hiện quy định chi tiết về trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất, nhập khẩu như: Đối tượng, hình thức thực hiện, lộ trình, đăng ký, kê khai và báo cáo kết quả tái chế, chế tài xử lý vi phạm… Đồng thời, đại diện Bộ TN&MT cũng tham vấn về đề xuất định mức tái chế (Fs) và xin ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế quản lý đóng góp tài chính hỗ trợ tái chế, xử lý chất thải…

Qua Hội thảo lần này, Bộ TN&MT mong muốn các nhà sản xuất, nhập khẩu hiểu và nắm bắt rõ hơn về các quy định pháp luật, thực hiện đúng trách nhiệm tái chế sản phẩm, bao bì và trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khó thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ vì... thiếu cơ chế
Khó thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ vì... thiếu cơ chế

VOV.VN - Mặc dù Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có quy định về lộ trình nhưng việc thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ sẽ vấp phải không ít những khó khăn khi thiếu cơ chế.

Khó thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ vì... thiếu cơ chế

Khó thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ vì... thiếu cơ chế

VOV.VN - Mặc dù Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã có quy định về lộ trình nhưng việc thu gom, tái chế ô tô, xe máy cũ sẽ vấp phải không ít những khó khăn khi thiếu cơ chế.

Nhóm hoạt động môi trường lại toàn dùng sản phẩm nhựa khó tái chế
Nhóm hoạt động môi trường lại toàn dùng sản phẩm nhựa khó tái chế

VOV.VN - Có một chuyện nực cười là một nhóm hoạt động sôi nổi bảo vệ môi trường nhưng chính họ lại dùng các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường.

Nhóm hoạt động môi trường lại toàn dùng sản phẩm nhựa khó tái chế

Nhóm hoạt động môi trường lại toàn dùng sản phẩm nhựa khó tái chế

VOV.VN - Có một chuyện nực cười là một nhóm hoạt động sôi nổi bảo vệ môi trường nhưng chính họ lại dùng các sản phẩm nhựa không thân thiện với môi trường.