Tổng cục Đường bộ nói gì khi Viettel tố VETC dán chồng 40.000 thẻ ETC?

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý hiện tượng cạnh tranh, dán chồng lên thẻ của nhau.

VETC bị tố dán chồng gần 40.000 thẻ E-tag lên thẻ ePass gây lãng phí 6,7 tỷ

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass của Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) bị Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Công ty VETC) dán chồng thẻ E-tag, gây thiệt hại về tiền và lỗi khi xe qua trạm thu phí.

Đơn vị này cho hay, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của VDTC, nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ E-tag của mình lên xe.

Đại diện Viettel cho biết, Công ty VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5/2022 và đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ E-tag.

Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.

Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Hoàn thiện chế tài xử phạt việc dán thẻ chồng thẻ

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.

Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện Công ty VETC đã mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

“Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Về chế tài xử phạt hành vi này, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này. Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8, trên cơ sở đó Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT biện pháp xử lý.

"Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định này lên thành Nghị định. Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình
Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động ETC đập vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

VOV.VN - Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân-Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Chính thức thu phí tự động ETC trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Chính thức thu phí tự động ETC trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Chính thức thu phí tự động ETC trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Chính thức thu phí tự động ETC trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

VOV.VN - Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức được khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Chuẩn bị ra sao để đồng loạt thu phí tự động từ 1/8?
Chuẩn bị ra sao để đồng loạt thu phí tự động từ 1/8?

VOV.VN - Kể từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc.

Chuẩn bị ra sao để đồng loạt thu phí tự động từ 1/8?

Chuẩn bị ra sao để đồng loạt thu phí tự động từ 1/8?

VOV.VN - Kể từ ngày 1/8, xe ô tô không dán thẻ thu phí hoặc có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán phí sẽ không được đi vào các tuyến cao tốc.

Sau 1 tháng chỉ thu phí tự động, bao nhiêu xe đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng?
Sau 1 tháng chỉ thu phí tự động, bao nhiêu xe đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng?

VOV.VN - Trong tháng 6/2022, mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ ETC lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm.

Sau 1 tháng chỉ thu phí tự động, bao nhiêu xe đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng?

Sau 1 tháng chỉ thu phí tự động, bao nhiêu xe đi vào cao tốc Hà Nội-Hải Phòng?

VOV.VN - Trong tháng 6/2022, mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ ETC lưu thông trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phát sinh sự cố sau 3 tuần thu phí tự động
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phát sinh sự cố sau 3 tuần thu phí tự động

VOV.VN - Theo báo cáo của Công ty Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy, qua thời gian thí điểm, hệ thống không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phát sinh sự cố sau 3 tuần thu phí tự động

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phát sinh sự cố sau 3 tuần thu phí tự động

VOV.VN - Theo báo cáo của Công ty Quản lý vận hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy, qua thời gian thí điểm, hệ thống không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao.

Sau 30/6 sẽ dừng những trạm BOT chưa thu phí tự động
Sau 30/6 sẽ dừng những trạm BOT chưa thu phí tự động

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm BOT triển khai chậm tiến độ thu phí không dừng (ETC) sau ngày 30/6.

Sau 30/6 sẽ dừng những trạm BOT chưa thu phí tự động

Sau 30/6 sẽ dừng những trạm BOT chưa thu phí tự động

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm BOT triển khai chậm tiến độ thu phí không dừng (ETC) sau ngày 30/6.