Tin nhắn rác: Giải trí hay phạm luật?

Theo các nhà tư vấn pháp luật, nội dung các tin nhắn này hoàn toàn vi phạm Luật Công nghệ thông tin.

Tình trạng tin nhắn điện thoại với những nội dung nhảm nhí, mê tín dị đoan vừa gây phiền hà vừa gây thiệt hại cho những chủ thuê bao… trót tham gia. Nhà cung cấp dịch vụ thì lý giải, đó chỉ là giải trí.

Chỉ là giải trí?

Ông Nguyễn Đình Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Việt Nam (IDTV) - cho biết, hoạt động dịch vụ quảng cáo trên điện thoại di động hiện nay được kết hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông (Telecom, có thể là Vinaphone, Mobifone, Viettel - PV) và các đơn vị tham gia sản xuất nội dung.

Cụ thể đối với trường hợp của IDTV kết hợp với Mobifone để đưa ra các chương trình quảng bá trên điện thoại di động, ông Tuấn cho hay, Mobifone cấp cho IDTV dải số 6x01 và công ty mới đi vào hoạt động từ tháng 8/2008.

Xác nhận với phóng viên, ông Tuấn khẳng định, hiện IDTV đang sở hữu đầu số 6701. Tại buổi làm việc, phóng viên đưa ra vấn đề thời gian từ sau Tết đến nay, các chủ thuê bao đang rất bức xúc trước những tin nhắn từ một loạt số điện thoại lạ với nội dung cầu trúng lô, đề, bói toán… mời gửi 6701, 8741, 8772… Lý giải sự việc này, ông Tuấn thừa nhận, thời gian hoạt động tin nhắn quảng cáo có tăng lên và không lường trước được sự phiền toái và phản ứng mạnh mẽ của dư luận. Trước sự việc này, Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT đã phải ra thông báo đối với các nhà cung cấp nội dung, trong đó có IDTV. Ông Tuấn khẳng định, ngay sau khi có thông báo của VNCERT, IDTV đã tiến hành ngưng cung cấp các dịch vụ, việc vẫn còn tin nhắn có thể là do phía đối tác của IDTV thực hiện.

Mặc dù khẳng định rằng, hoạt động của công ty đều tuân thủ theo pháp luật, thế nhưng, khi đề cập tới những nội dung tin nhắn có phù hợp với quy định của pháp luật hay không thì xem ra lãnh đạo của các đơn vị cung cấp nội dung đã đưa ra những câu trả lời chưa thoả đáng, thậm chí là không biết các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn.

Xung quanh việc nội dung tin nhắn cầu trúng lô, đề sẽ khuyến khích người sử dụng dịch vụ tham gia hoạt động đánh lô, đề, ông Tuấn cho rằng, đúng là hoạt động đánh lô, đề là trái pháp luật, thế nhưng việc thông tin trên điện thoại di động cầu trúng lô, đề chỉ là về mặt thông tin thì rất khó đánh giá. Với lý do cung cấp cho khách hàng những nội dung tin nhắn mang tính chất giải trí, ông Ch. - Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông may mắn đang sở hữu đầu số 8x72 - khẳng định, hiện nay trên thị trường đang có hai xu hướng: Thứ nhất là hoạt động tin nhắn lừa đảo, ví dụ thông báo khách hàng được nhận một giải thưởng nào đó nhưng khi thực hiện theo hướng dẫn, không những không nhận được thưởng mà còn bị trừ tài khoản thì việc làm này mang dấu hiệu lừa đảo, vi phạm pháp luật; thứ hai là hoạt động tin nhắn mang tính giải trí và cung cấp thông tin cho người tiêu dùng…

Khi đề cập tới sự việc có số điện thoại di động lạ gửi tin nhắn với nội dung: “Năm nay là năm thành công của bạn? Tháng nào may mắn cho bạn? Tháng nào vận hạn… soạn tin theo cú pháp rồi gửi đến số 8772” mang tính chất mê tín dị đoan, nội dung nhảm nhí, gây bức xúc đối với người tiêu dùng, ông Ch. thừa nhận, hiện công ty đang sở hữu đầu số 8772. Ông Ch. hồn nhiên giải thích, đó chỉ là những thông tin mang tính chất giải trí. Mà đã là giải trí thì khách hàng phải mất tiền…

Vi phạm nghiêm trọng!

Trước việc tin nhắn từ những số điện thoại lạ hoạt động một cách rầm rộ, gây ra sự phiền nhiễu cho người tiêu dùng, dưới góc độ nhà quản lý, ông Vũ Quốc Khánh - Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam, khẳng định, theo Nghị định 90 ngày 13/8/2008 của Chính phủ về việc chống thư rác thì những tin nhắn quảng cáo không gắn nhãn quảng cáo và mã số quản lý ở ngay đầu dòng có thể coi đó là tin nhắn rác. Ông Khánh cho rằng, hiện nay rất nhiều tin nhắn rác, các doanh nghiệp cung cấp nội dung đã vi phạm Nghị định 90 của Chính phủ…

"Dù là thông tin giải trí, nếu nội dung vi phạm điều 12 của Luật Công nghệ thông tin thì rõ ràng đã có căn cứ để xử lý vi phạm của doanh nghiệp…"

Ông Lưu Vũ Hải

Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông)

Đồng tình với ý kiến của ông Khánh, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông cho rằng, hoạt động tin nhắn quảng cáo đang ở trong tình trạng bát nháo, gây bức xúc đối với người tiêu dùng. Đánh giá mức độ tác động của tin nhắn đối với người tiêu dùng, ông Hải cho hay, hoạt động tin nhắn rầm rộ khoảng 2-3 tháng gần đây và ở mức nghiêm trọng khi có dấu hiệu lừa đảo, vi phạm thuần phong mỹ tục, văn hoá…

Ông Hải cho biết, Nghị định 90 đã quy định thế nào là thư rác và khoản 2 điều 12 Luật Công nghệ thông tin có hiệu lực từ 1/1/2007, đã nghiêm cấm các hoạt động: “Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, kích động dâm ô, đồi truỵ, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc…”. Thế nhưng, thực tế Cục vẫn nhận được nhiều thông tin phản ánh về hoạt động tin nhắn có nội dung nhảm nhí, mê tín dị đoan… Tìm hiểu về lĩnh vực này, đơn vị cung cấp nội dung chỉ để ý đến Nghị định 90 mà không xem xét tới điều 12 của Luật Công nghệ thông tin. Và họ suy nghĩ rất đơn giản rằng, đó chỉ là giải trí.

Để chấn chỉnh sự bát nháo của hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, theo ông Hải, các đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn, cung cấp nội dung phải nâng cao nhận thức bằng cách tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực mình kinh doanh; các doanh nghiệp viễn thông phải lựa chọn cho mình những đối tác tốt. Thêm nữa, phải quản lý được thuê bao trả trước. Có như vậy, hoạt động quảng cáo trên tin nhắn mới đúng thực chất, góp phần giúp các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm khi thực hiện những tin nhắn có nội dung nhảm nhí, thiếu lành mạnh…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên