Tọa đàm chính sách giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển
VOV.VN- Các chuyên gia y tế, nhà chuyên môn giáo dục, các bậc phụ huynh có con bị tự kỷ đã trao đổi thông tin về chính sách dành cho người tự kỷ
Sáng nay (31/3), tại Hà Nội, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tổ chức tọa đàm chính sách giáo dục hòa nhập cho trẻ rối loạn phát triển” lần thứ nhất.
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia y tế, nhà chuyên môn giáo dục, các bậc phụ huynh có con bị tự kỷ đã trao đổi thông tin về chính sách dành cho người tự kỷ và chia sẻ ý kiến, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ phát triển cho người tự kỷ nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng.
Dạy trẻ tự kỷ (Ảnh:Chámoctretuky). |
Nhiều ý kiến tham dự tọa đàm cho rằng, mặc dù trong những năm qua nhà nước đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc học, hòa nhập của trẻ tự kỷ tuy nhiên trong quá trình thực hiện hòa nhập cho trẻ vẫn gặp nhiều khó khăn tại các trường học.
Theo ông Lê Đình Tuấn, ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, để đảm bảo giáo dục hòa nhập cho trẻ em tự kỷ được đi học bình đẳng như mọi trẻ em khác, nhà nước cần quy định cụ thể, nếu trẻ tự kỷ là khuyết tật nặng thì sẽ có chế độ chính sách, hỗ trợ chăm sóc; khuyết tật vừa thì được hưởng giáo dục hòa nhập, phục hồi chức năng còn khuyết tật nhẹ kích thích phát triển và được hòa nhập học với các trẻ em khác như bình thường.
Trẻ bị tự kỷ cần được can thiệp sớm, trong môi trường giáo dục đặc biệt được dạy kỹ năng sống và nhận biết, vận động: “Chúng tôi kiến nghị về vấn đề trẻ em muốn được đi học thì về phía cơ sở giáo dục phải có những quy định rất rõ ràng. Cụ thể, trong tiêu chí đánh giá trẻ em này phải đạt mức tối thiểu nào đó sẽ được nhận còn nếu không có tiêu chí đánh giá thì có thể cơ sở giáo dục địa phương từ chối hoặc nhận không có cơ sở.
Trong quá trình đi học không xác nhận là trẻ khuyết tật vì vậy trên thực tế là các cháu vẫn bị tổn thương nhiều mặt và rất khó khăn trong quá trình hòa nhập, bây giờ phải miễn cho các cháu một số môn học phù hợp với hoàn cảnh tổn thương của các cháu”./. Ngày 20/11 và câu chuyện rớt nước mắt của cô giáo dạy trẻ tự kỷ
Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp cho trẻ tự kỷ