Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ

Tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá vé qua trạm BOT T2 Cần Thơ

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN đề nghị nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91, TP Cần Thơ.

Sau khi cầu Vàm Cống nối TP.Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp khánh thành ngày 19/5 vừa qua, nhiều lái xe đã phản ứng khi đi qua trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91, thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, chỉ cách đường dẫn vào cầu Vàm Cống mấy trăm mét.

tong cuc duong bo de nghi giam gia ve qua tram bot t2 can tho  hinh 1
Trạm thu phí BOT T2 trên quốc lộ 91, thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Trong ngày 23/5, Tổng Cục ĐBVN đã làm việc cùng đại diện các tỉnh, thành, gồm TP. Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và nhà đầu tư để có hướng giải quyết triệt để với quan điểm không để trạm thu phí này trở thành một điểm nóng mới về BOT. Các cơ quan báo chí không được dự vì lý do "họp kín" bàn phương án.

Ngày 24/5 Tổng cục ĐBVN có văn bản gửi nhà đầu tư về việc giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Km50+050 Quốc lộ 91.

Theo đó, Tổng cục ĐBVN đề nghị Công ty Cổ phần đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang (nhà đầu tư dự án) nghiên cứu, đề xuất phương án giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Nhà đầu tư tiếp tục cập nhật, xem xét giảm giá cho các phương tiện thuộc diện được giảm giá đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh An Giang và TP Thơ như phương án đã được duyệt.

tong cuc duong bo de nghi giam gia ve qua tram bot t2 can tho  hinh 2
Các phương tiện lưu thông qua trạm BOT T2 trưa 23/5/2019. 

Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp căn cứ phạm vi bán kính tối đa 10km quanh trạm thu phí T2 theo hướng dẫn của Bộ GTVT (tại văn bản số 11519/BGTVT-ĐTCT ngày 11/10/2017), mức giảm giá đối với các phương tiện đã được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN chấp thuận và hướng dẫn tương tự như đối với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, thành phố Cần Thơ; phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2, Quốc lộ 91 đối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

“Thời gian đề nghị gửi văn bản cho Tổng cục trước ngày 5/6 tới”, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho hay.

Bên cạnh đó, các địa phương nêu trên cần tổ chức tuyên truyền, vận động lái xe và người dân thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về an ninh, trật tự giao thông, phòng ngừa các tình huống gây mất trật tự, mất an toàn giao thông.

Ngoài ra, UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa phương rà soát các phương tiện thuộc diện được giảm giá và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như phương án đã được duyệt.

Tổng cục Đường bộ giao Cục Quản lý đường bộ 4 chủ trì, tổ chức thực hiện kiểm tra đếm lưu lượng chủng loại phương tiện lưu thông trên phạm vi của dự án trong 3 ngày (25-27/5 trong thời gian 24/24 giờ) tại các vị trí nút giao Quốc lộ 80 với Quốc lộ 91 và Nút giao Quốc lộ 80 lên cầu Vàm Cống và báo cáo kết quả về Tổng cục trong ngày 28/5.

Không để bất ổn kéo dài

Trao đổi với báo chí sau cuộc họp sáng 23/5, ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở GTVT An Giang cho biết, sau khi thông xe cầu Vàm Cống, nhiều phương tiện lưu thông theo hướng Châu Đốc - Tân Châu trước đây đổ về TP. Long Xuyên để di chuyển lên TP. Hồ Chí Minh qua cầu Vàm Cống. Các phương tiện ở những nơi khác cũng về An Giang theo tuyến đường này nên người dân, doanh nghiệp càng bức xúc với “nút thắt” trạm BOT T2.

tong cuc duong bo de nghi giam gia ve qua tram bot t2 can tho  hinh 3
Ông Nguyễn Việt Trí - Giám đốc Sở GTVT An Giang: Sớm giải quyết thỏa đáng tại trạm thu phí này vì an ninh trật tự tại địa phương

“Nếu không sớm giải quyết thỏa đáng thì trạm thu phí này sẽ là nơi thường xuyên bất ổn về an ninh trật tự”, ông Trí nói.

Ông Trí cho rằng, việc di dời trạm BOT T2 là không khả thi, gây tốn kém không cần thiết. Tuy nhiên, An Giang đề xuất phương án hợp lý hơn là thu tiền theo đúng quãng đường sử dụng.

“Thu phí là chuyện nhỏ, an ninh trật tự tại địa bàn mới là chuyện lớn. Cần sớm đưa ra phương án tối ưu cho người dân. Các đại biểu dự cuộc họp cũng thống nhất phương án sau 15 ngày, Tổng cục ĐBVN sẽ đưa ra phương án xử lý triệt để”, ông Nguyễn Việt Trí cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ-An Giang cho biết, năm 2018, khi một số tài xế phản đối trạm thu phí, mức phí qua trạm đã được miễn, giảm cho xe người dân trong bán kính 8km quanh trạm thu phí; sau đó dự án hoạt động ổn định. Sau khi thực hiện giảm phí năm 2018, thời gian thu phí của dự án tăng từ 17 năm lên 34 năm.

Về đề xuất chỉ thu 2.000 đồng/lượt với những xe qua lại giữa An Giang – cầu Vàm Cống, như kiến nghị của lãnh đạo An Giang, ông Khang cho rằng, mọi giải pháp phải theo quy định, được Bộ GTVT đồng ý, nhà đầu tư sẽ thực hiện nghiêm. Còn trước mắt, các địa phương rà soát, tổng họp danh sách các xe của người dân trong bán kinh 8km quanh trạm thu phí, khi Tổng cục Đường bộ chấp thuận, nhà đầu tư sẽ thực hiện.

Cũng theo nhà đầu tư, từ khi cầu Vàm Cống đi vào hoạt động, lưu lượng phương tiện qua trạm có tăng, nhưng đơn vị chưa thống kê cụ thể.

Về phương án tài chính của dự án, theo ông Khang, tổng vốn đầu tư dự án là 1.720 tỷ đồng, trong đó có 282 tỷ đồng vốn của liên danh, còn lại và vốn vay ngân hàng. Hiện bình quân mỗi tháng dự án thu được số tiền phí khoảng 10 tỷ đồng, tiền trả lãi ngân hàng khoảng 10,5 tỷ đồng. Do đó, nhà đầu tư đang lỗ trên 100 tỷ đồng, còn chưa có kinh phí trả tiền gốc vay và thu hồi lại số tiền nhà đầu tư đã rót vào dự án.

“Sau khi thực hiện giảm phí năm 2018, thời gian thu phí của dự án tăng từ 17 lên 34 năm, nên nhà đầu tư rất khó khăn”, ông Khang nói. Để giải quyết, nhà đầu tư này đang kiến nghị địa phương (Cần Thơ), Bộ GTVT nghiên cứu hỗ trợ phần chi phí giải phóng mặt bằng dự án (trên 400 tỷ đồng), một phần vốn đầu tư, để phương án tài chính không bị phá vỡ.

Đặc biệt, dù theo hợp đồng BOT, tới năm 2020, nhà đầu tư sẽ được tăng phí thêm 18% (3 năm tăng 1 lần), nhưng do mới giảm phí năm 2018, nên theo ông Khang, mới giảm phí nên sẽ không tăng phí. Còn phương án cuối cùng ra sao vẫn phải đợi Tổng cục Đường bộ quyết định.

Trong lúc chờ đợi các giải pháp ổn định tình hình thu phí tại Trạm thu phí BOT T2 Cần Thơ, Bộ GTVT và chính quyền TP Cần Thơ đã bố trí lực lượng thanh tra giao thông và công an túc trực tại trạm thu phí này nhằm đảm bảo lưu thông của các phương tiện, tránh ùn tắc và mất an ninh trật tự.

Phía Tổng Cục ĐBVN cũng khẳng định sẽ nhanh chóng có chính sách giảm, miễn phí ở các địa phương có đề xuất./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close