TP HCM chính thức đưa vào sử dụng vé xe buýt thông minh ​

VOV.VN - Sáng 8/3, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thuộc Sở Giao thông vận tải TP HCM đã chính thức đưa vào hoạt động Thẻ xe buýt thông minh (smart card).

Đây là bước đánh dấu cho sự phát triển của giao thông công cộng TP HCM, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân tham gia đi xe buýt nhiều hơn, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Theo các bác tài, thẻ thông minh sẽ giúp thao tác nhanh hơn, hành khách đi thuận tiện hơn.

Triển khai thí điểm hoạt động này, Công ty cổ phần Zion và Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thương tín đã bỏ chi phí đầu tư hệ thống, các giải pháp kỹ thuật, phương án tổ chức và thủ tục dịch vụ thu hộ các doanh nghiệp vận tải xe buýt.

Việc thí điểm sử dụng thẻ xe buýt thông minh được triển khai trong vòng 12 tháng, trong đó Zion triển khai từ tháng 3 này trên 9 tuyến xe buýt là 86, 50, 55, 30, 93, 59, 68, 69 với 141 phương tiện.

Từ tháng 7/2019, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương tín đầu tư 7 tuyến là 10, 18, 28, 45, 54, 91 và 150 với 139 phương tiện. Trong giai đoạn đầu, người dân và sinh viên được mở thẻ miễn phí tại trường Đại học Tôn Đức Thắng (Quận 7) và Trung tâm điều hành xe buýt Sài Gòn (Quận 1).

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP HCM cho biết: “Các giải pháp kỹ thuật đã hoàn chỉnh và hiện đang có đội ngũ chuyên gia theo dõi vận hành như thế nào, đánh giá để cập nhật phù hợp với điều kiện thực tế và giải pháp kỹ thuật. Cùng với đó là xây dựng cấu trúc quản trị của hệ thống phù hợp với điều kiện tại TP HCM và các quy định hiện hành”.

Người dân tìm hiểu và đăng kí thẻ thông minh.
Việc đầu tư vé thông mình được kỳ vọng sẽ kéo người dân đi xe buýt đông hơn.

Khi đi xe buýt ở các tuyến đã áp dụng Thẻ xe buýt thông minh (smart card), khách hàng có thể thanh toán dễ dàng bằng thẻ, hoặc dùng điện thoại thông minh quét mã QR code hoặc chi trả qua thẻ ATM có liên kết với ngân hàng thanh toán. Trong tương lai, thẻ sẽ có nhiều chức năng thanh toán và sẵn sàng tích hợp, mở rộng để sử dụng một thẻ giao thông công cộng cho nhiều loại hình như metro, taxi, buýt thủy, xe đạp công cộng.

Việc đưa vào thí điểm thẻ xe buýt thông minh được xây dựng trên nền tảng công nghệ phù hợp với xu hướng hiện nay trên thế giới, thuận tiện hơn cho cả tài xế và người sử dụng.

Anh Nguyễn Văn Phấn, tài xế tuyến 86 (Bến Thành - Long Kiểng) nói: “Quẹt thẻ rất tiện dụng. Nếu tài xế dùng thẻ sẽ tiện và nhanh hơn. Khi hành khách quen và dùng thành thạo, thì đi xe buýt sẽ rất thuận tiện”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cấm xe máy ở TP HCM: Cần nhưng chưa vội
Cấm xe máy ở TP HCM: Cần nhưng chưa vội

VOV.VN -TP HCM là đô thị đưa ra đề xuất cấm xe máy lưu thông vào trung tâm thành phố. Theo các chuyên gia, việc này không thể thực hiện một cách vội vàng.

Cấm xe máy ở TP HCM: Cần nhưng chưa vội

Cấm xe máy ở TP HCM: Cần nhưng chưa vội

VOV.VN -TP HCM là đô thị đưa ra đề xuất cấm xe máy lưu thông vào trung tâm thành phố. Theo các chuyên gia, việc này không thể thực hiện một cách vội vàng.

Cấm xe máy vào nội đô TP HCM vào năm 2030 là không tưởng!
Cấm xe máy vào nội đô TP HCM vào năm 2030 là không tưởng!

VOV.VN - "Quyền chọn phương tiện là của mỗi người dân. Phải có một tiến trình lâu dài theo năng lực tài chính của thành phố chứ không thể nào cưỡng bức".

Cấm xe máy vào nội đô TP HCM vào năm 2030 là không tưởng!

Cấm xe máy vào nội đô TP HCM vào năm 2030 là không tưởng!

VOV.VN - "Quyền chọn phương tiện là của mỗi người dân. Phải có một tiến trình lâu dài theo năng lực tài chính của thành phố chứ không thể nào cưỡng bức".

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại
Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

VOV.VN - “Cần phải nghiên cứu kỹ về tính khả thi, cũng như tính pháp lý, có nghiên cứu xã hội học, phù hợp với tình hình thực tế…”

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

Năm 2030, cấm xe máy vào nội đô TP HCM - Nhiều ý kiến quan ngại

VOV.VN - “Cần phải nghiên cứu kỹ về tính khả thi, cũng như tính pháp lý, có nghiên cứu xã hội học, phù hợp với tình hình thực tế…”

60% người dân TPHCM muốn cấm xe máy đi vào nội đô
60% người dân TPHCM muốn cấm xe máy đi vào nội đô

VOV.VN - Viện chiến lược & Phát triển giao thông TPHCM đang dần hoàn thiện đề án loại bỏ phương tiện cá nhân tại các khu trung tâm từ 2025 - 2030.

60% người dân TPHCM muốn cấm xe máy đi vào nội đô

60% người dân TPHCM muốn cấm xe máy đi vào nội đô

VOV.VN - Viện chiến lược & Phát triển giao thông TPHCM đang dần hoàn thiện đề án loại bỏ phương tiện cá nhân tại các khu trung tâm từ 2025 - 2030.