TP HCM có thể thu mỗi tháng 31 tỷ đồng từ tăng phí giữ xe

VOV.VN -Nếu áp dụng và quản lý tốt nguồn thu, mỗi tháng thành phố sẽ có thể thu 31 tỷ đồng.

Sáng 28/2, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TP HCM. Có nhiều ý kiến khác nhau của các chuyên gia giao thông về vấn đề này.

Dự kiến, mức phí khu vực 1 thu phí trông xe lũy tiến theo giờ.

Theo đại diện Sở GTVT TP HCM, hiện mức phí 5.000 đồng/lượt/xe và không hạn chế thời gian đã áp dụng từ 2005 là quá thấp, không còn phù hợp, không đủ chi phí duy trì hoạt động. Vì thế, việc điều chỉnh tăng mức phí tạm dừng đỗ ô tô trên lòng đường và vỉa hè trên địa bàn TP HCM là hết sức quan trọng, cần thiết.

Khi thực hiện sẽ đáp ứng một phần nhu cầu của người dân trong sử dụng một phần công năng của lòng đường, vỉa hè hiệu quả, đúng mục đích; tác động tích cực trong hạn chế xe cá nhân, tạo nguồn thu trong quản lý chỉnh trang trật tự đô thị, tăng hấp dẫn trong việc thu hút nhà đầu tư làm các bãi đậu xe…

Sở GT-VT cũng khẳng định, mục tiêu lớn nhất của đề án là hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc…Dự kiến, nếu áp dụng và quản lý tốt nguồn thu, mỗi tháng thành phố sẽ có thể thu 31 tỷ đồng.

Các chuyên gia cho rằng tăng phí cần thiết.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng: Việc điều chỉnh tăng phí là cần thiết nhưng để hiệu quả thì phải tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện đúng.

Việc áp dụng cũng không nên đại trà mà nên làm trước ở một số tuyến đường để đánh giá hiệu quả. Có ý kiến đề xuất cần làm rõ đây là phí hay là giá, các định tính pháp lý của việc điều chỉnh này, đồng thời trước khi thực hiện cần phải đánh giá rõ hơn về thực trạng, việc phân chia các khu vực để thu phí đã công bằng chưa.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, mức giá điều chỉnh nên lấy mức chuẩn ở các trung tâm thương mại để tạo sự công bằng, cần phải dự đoán trước khả năng người dân sẽ đỗ xe tại các hẻm lớn để tránh thu phí. Quan trọng nhất là hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo sự thuận tiện của giao thông công cộng để người dân lựa chọn bởi thực tế là người có ô tô sẵn sàng đóng tiền dù phí có tăng.

Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông đề xuất, phải có nhiều phương án chứ không dùng phương án thu phí để chống kẹt xe, việc sử dụng nguồn thu ra sao phải rõ ràng, cụ thể chứ không thể nói chung chung là “nộp ngân sách”.

Theo các chuyên gia cần làm điểm ở một số tuyến để đánh giá hiệu quả.

Một số ý kiến khác lại cho rằng, dù việc thực hiện điều chỉnh là cần thiết nhưng cần phải có lộ trình vì mức giá mới so với mức cũ là khá đột ngột.

Ông Đặng Văn Khoa, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM đề nghị trong việc tăng phí cần có lộ trình để giảm sốc trong xã hội. "Tôi đề nghị xây dựng mức phí tương đương giá giữ xe các bãi xe, hầm trung tâm thương mại”, ông Khoa nêu ý kiến./.

Theo dự thảo đề án, việc điều chỉnh tăng mức phí áp dụng trên 35 tuyến đường của các quận 1, 3, 5 (khu vực 1) và quận 10, 11 (khu vực 2), áp dụng với cho hai nhóm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Mức phí áp dụng cho hai khu vực và tăng lũy tuyến theo giờ chứ không theo lượt như hiện hành. Cụ thể, tại khu vực quận 1, 3, 5 đối với xe ôtô đến 9 chỗ và xe tải 1,5 tấn là 25.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu tiên; 2 giờ tiếp theo là 30.000 đồng/xe/giờ và từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ.

Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe. Còn tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 20.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 25.000/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 30.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 120.000 đồng/xe.

Với ôtô từ 10-16 chỗ và xe tải từ 1,5- 2,5 tấn, mức thu đề xuất tại khu vực quận 1, 3, 5 là 30.000 đồng/xe/giờ trong 2 giờ đầu; 35.000 đồng/xe/giờ trong với 2 giờ tiếp theo; từ 5 giờ trở đi là 40.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 180.000 đồng/xe. Tại khu vực quận 10 và 11 mức thu lần lượt là 25.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ đầu; 30.000 đồng/xe/giờ cho 2 giờ tiếp theo; mỗi giờ từ 5 giờ trở đi là 35.000 đồng/xe/giờ. Đậu xe qua đêm (từ 0-6h) là 150.000 đồng/xe.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Có nên thu phí ô tô vào khu trung tâm TP HCM?
Có nên thu phí ô tô vào khu trung tâm TP HCM?

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP HCM cùng với một doanh nghiệp dự kiến sẽ khởi động lại đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông.

Có nên thu phí ô tô vào khu trung tâm TP HCM?

Có nên thu phí ô tô vào khu trung tâm TP HCM?

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải TP HCM cùng với một doanh nghiệp dự kiến sẽ khởi động lại đề án thu phí ô tô vào trung tâm thành phố để giảm ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?
Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

VOV.VN -Bộ GTVT vừa có văn bản khẳng định chưa đủ cơ sở để tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

Bộ GTVT: Dừng thu phí ô tô vào sân bay là chưa đủ cơ sở?

VOV.VN -Bộ GTVT vừa có văn bản khẳng định chưa đủ cơ sở để tạm dừng thu giá dịch vụ đường dẫn ra vào cảng hàng không như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.