TP HCM quyết liệt xử lý xe cà tàng

VOV.VN - Nhiều xe hai bánh “cà tàng” không đèn, không kiếng, không bảng số được tiểu thương ở các khu vực chợ mua về cải tiến để chở hàng.

Sau gần 1 tuần Công an Thành phố Hồ Chí Minh tập trung xử lý các loại xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, số lượng xe 2 bánh “cà tàng, xe ma, xe quá đát, xế độ” trên địa bàn thành phố đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, ở một số khu vực tập trung thương mại, chợ đầu mối của các quận: 5, 6, 10 và Quận 11, lượng phương tiện này vẫn còn hoạt động với cường độ cao, không chỉ chở hàng cồng kềnh mà còn phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường.

Có mặt ở khu vực chợ Kim Biên, chợ Bình Tây và các tuyến đường xung quanh khu vực Chợ Lớn là có thể thấy được tần xuất hoạt động của các loại xe này. Do đây là khu vực trung chuyển hàng hóa về các tỉnh, riêng khu vực Quận 5 là trung tâm thành phố nên xe tải đã bị hạn chế ra vào nhiều tuyến đường, do đó, xe hai bánh được cơi nới vẫn là phương tiện được ưa dùng để vận chuyển nhiều loại hàng hóa cồng kềnh.
 Thành phố Hồ Chí Minh tập trung xử lý các loại xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Nhiều xe hai bánh “cà tàng” không đèn, không kiếng, không bảng số, hoặc nếu có thì bảng số mù mờ hoặc xe trộm cắp sử dụng biển số giả được tiểu thương ở các khu vực chợ mua về cải tiến để chở hàng đi phân phối khắp thành phố.

Theo đó, những vụ tai nạn do loại xe này gây ra không phải là ít. Song, chính vì giá trị xe thấp, xe trộm cắp, bị thay đổi kết cấu số khung, số sườn nên khi gây ra tai nạn, người điều khiển sẵn sàng vứt xe bỏ trốn, gây rất nhiều khó khăn trong việc xử lý của lực lượng chức năng.

Trung tá Hà Văn Hùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Chợ Lớn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Những xe không có giấy tờ hoặc số sườn, số máy không khớp với số đăng kí xe, chúng tôi sẽ làm hồ sơ thanh lý chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra xác minh số sườn, số máy xem những xe này có dính vào các vụ trộm cắp hoặc vụ án nào không, nếu không có sẽ tiến hành tịch thu. Nếu có số, cơ quan điều tra sẽ giữ lại để tiếp tục phục vụ điều tra thêm. Về lâu dài chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, xử phạt những trường hợp này bởi đây cũng là những nguyên nhân khiến tai nạn gia tăng trên đường trong thời gian qua”.  

Bị lực lượng chức năng truy bắt gắt gao, những ngày gần đây, các loại xe “cà tàng, xe ma, xe quá đát, xế độ” không dám tung hoành ở các trục đường lớn. Ở khu vực Chợ Lớn, người chở hàng cho xe đi vào những con đường nhỏ để né tránh sự kiểm tra và chỉ cần thấy bóng dáng cảnh sát giao thông từ xa, họ lập tức chuyển hướng để né các chốt giao thông.

Mặc dù biết sử dụng xe không đảm bảo kỹ thuật lưu thông trên đường là nguy hiểm, song vì tính tiện lợi của nó, nhiều chủ cơ sở vẫn nhắm mắt làm ngơ, giao những chiếc xe hết đát, phó mặc tính mạng nhân viên của mình và những người đi đường cho tử thần.

Đây không phải là lần đầu cảnh sát sát giao thông thành phố ra quân xử lý các loại xe cà tàng, xe ma... Trước đó, thành phố đã nhiều lần ra quân tuy nhiên kết quả không được như mong đợi. Bên cạnh ý thức chấp hành kém của người dân việc xử lý không dứt điểm, thiếu căn cơ nên tình hình xe máy chế độ, xe cà tàng xuất hiện ngày càng nhiều và phức tạp.

Chính vì vậy, trong đợt ra quân lần này, Công an thành phố đã phối hợp với lực lượng thanh niên xung phong hỗ trợ kho bãi để lưu xe bị xử lý; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng nghiệp vụ, chính quyền các địa phương trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các cá nhân, cơ sở kinh doanh có sử dụng loại xe này. Đặc biệt, có giám sát các tiệm sửa xe chuyên chế độ xe hai bánh để có hướng xử lý căn cơ lâu dài.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ và Đường sắt (PC67), Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Đợt này chúng tôi không chỉ sử dụng lực lượng công khai mà còn sử dụng cả lực lượng hóa trang, camera để tập trung xử lý. Bên cạnh xử lý loại xe cà tàng chở hàng thì các loại xe "độ chế" liên quan đến nhóm thanh niên tụ tập quấy rối cũng được xử lý nghiêm. Mức xử phạt lần này cũng khá cao để răn đe”.

Nhờ xử lý quyết liệt, chỉ sau 1 tuần ra quân, cảnh sát giao thông thành phố và các quận, huyện đã xử lý hành chính trên 600 phương tiện các loại, tạm giữ 361 xe máy. Nhiều phương tiện qua kiểm tra đã bị tịch thu hoặc chuyển hồ sơ để tiếp tục làm rõ, vì khả năng có liên quan đến một số vụ tai nạn giao thông, xe gian xảy ra gần đây.

Hành vi thay đổi kết cấu xe, hiện có mức phạt từ 100 đến 200.000 đồng, một số trường hợp sẽ bị xử lý từ 16 đến 20 triệu đồng, tước giấy phép lái xe, tịch thu xe. Mức phạt này có tính răn đe cao, song cần nhất vẫn là ý thức chấp hành khi tham giao thông của người dân để đảm bảo an toàn cho chính mình và người xung quanh./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM tạm giữ, tịch thu 600 phương tiện phạm lỗi
TP HCM tạm giữ, tịch thu 600 phương tiện phạm lỗi

VOV.VN - Các xe bị xử lý trong tuần qua hầu hết đều vi phạm các lỗi, như: thay đổi dung tích xilanh, kết cấu khung sườn, thiếu đèn, gương chiếu hậu…

TP HCM tạm giữ, tịch thu 600 phương tiện phạm lỗi

TP HCM tạm giữ, tịch thu 600 phương tiện phạm lỗi

VOV.VN - Các xe bị xử lý trong tuần qua hầu hết đều vi phạm các lỗi, như: thay đổi dung tích xilanh, kết cấu khung sườn, thiếu đèn, gương chiếu hậu…