TP.HCM cần mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay và huyện Cần Giờ
VOV.VN - "TP.HCM cần nghiên cứu mở thêm 3 tuyến metro mới kết nối sân bay, Cần Giờ" - một số đơn vị nghiên cứu đã đề xuất như trên tại cuộc họp diễn ra mới đây do Sở Giao thông vận tải TP tổ chức, bàn về vấn đề điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM.
Với sự tham gia thảo luận của đại diện các Viện, Tổng Công ty, các sở ngành của TP.HCM và các tỉnh xung quanh như Đồng Nai, Bình Dương, Long An..., các ý kiến đề xuất sẽ được xem xét, cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, cũng như để các tỉnh Vùng Đông Nam Bộ xem xét, cập nhật nội dung Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung của các tỉnh.
Riêng đường sắt đô thị, các nhóm nghiên cứu, bổ sung thêm 3 tuyến.
Thứ nhất là tuyến đường sắt đô thị có tính chất kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để về đến đến trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm, đồng thời kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Thứ hai, bổ sung tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch 2.870 ha lấn biển Cần Giờ.
Thứ ba, bổ sung tuyến đường sắt có tính chất vận chuyển khách kết nối giữa 2 ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên), chiều dài khoảng 28 km bằng cách sử dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến monorail theo đường Nguyễn Văn Linh.
Các nghiên cứu cũng chỉ ra sự cần thiết phải nối dài tuyến đường sắt đô thị số 6 thêm khoảng 7 km đến đường Nguyễn Văn Linh để có thể hình thành một chu tuyến, nếu kết hợp với một số tuyến đường sắt đô thị khác đang được xem xét bổ sung.
Đề xuất nối tuyến đường sắt đô thị số 2 – Giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TP.HCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.
Định hướng kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương (ngoài tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương thống nhất chủ trương nghiên cứu nối dài).
Về đường sắt quốc gia, các đơn vị cơ bản thống nhất với đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách được quy hoạch cho đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội - TP.HCM) từ ga Bình Triệu (TP.HCM) về ga An Bình mới (thuộc tỉnh Bình Dương); từ đó, có thể nghiên cứu chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa,…) của đường sắt quốc gia hiện hữu trên đoạn này cho phát triển mô hình TOD hiệu quả.
Được biết, TP.HCM đã được quy hoạch 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc đường sắt một ray) tổng chiều dài 220 km, vốn đầu tư ước tính khoảng 25 tỷ USD. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt trên 95% và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, đưa vào khai thác thương mại vào năm 2024; tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang được triển khai, những tuyến còn lại chưa đầu tư.