TP.HCM "chốt" thời điểm trình đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị

VOV.VN - Tại cuộc họp nghe báo cáo về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM và góp ý của các chuyên gia cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan diễn ra ngày 9/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành có liên quan góp ý cụ thể cho đề án để kịp thời gửi Bộ Giao thông vận tải trong tháng 5 này.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải TP cùng các sở ngành, đơn vị liên quan đã xây dựng Đề án metro, đề xuất định hướng phát triển, xây dựng lộ trình, kế hoạch, hình thức đầu tư, phương án huy động nguồn vốn. Bên cạnh đó là các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn TP đến năm 2035 và các tuyến mới dự kiến bổ sung trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Cụ thể, đến năm 2035, TP sẽ hoàn thành khoảng 183 km metro; đến năm 2045, xây dựng thêm gần 170 km để hoàn thiện 7 tuyến, nâng tổng chiều dài lên hơn 350 km.

Tại buổi họp, nhiều ý kiến đều cho rằng, cần làm rõ hình thức đầu tư, phương án nguồn vốn, huy động nguồn vốn và các cơ chế đột phá mới, chính sách đặc thù mới. Với các cơ chế nào ngoài Nghị quyết 98 thì nên đề xuất cụ thể, nhất là nhóm cơ chế tài chính, cần phải xác định rõ.

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Giám đốc Sở Giao thông vận tải và các thành viên Tổ công tác, các sở, ngành góp ý cụ thể đúng với chuyên môn của từng ngành cho đề án, đơn vị nào không có ý kiến cũng phải có văn bản khẳng định không có ý kiến. Sở Giao thông vận tải tiếp thu, cập nhật những ý kiến góp ý vào Đề án, ngày 15/5 trình UBND TP để TP gửi Bộ Giao thông vận tải.

Theo ông Phan Văn Mãi, đề án này là một nội dung TP cụ thể hoá thực hiện Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Đây cũng là công cụ quan trọng để TP tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư phù hợp các hoạt động kinh tế - xã hội với siêu đô thị như TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị cần phải thực hiện đồng bộ các quy hoạch, đặc biệt phải cập nhật quy hoạch chung của TP; Sở Quy hoạch – Kiến trúc  chủ trì rà soát cập nhật các quy hoạch này một cách đồng bộ vào quy hoạch chung TP; Sở Tài nguyên – Môi trường có văn bản cụ thể về cơ chế, phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và những cơ chế khác; Sở Tài chính nghiên cứu cụ thể cơ chế nguồn vốn và nêu ra các vấn đề đẻ các sở ngàng góp ý sâu các cơ chế liên quan về nguồn vốn.

Theo ông Phan Văn Mãi, để thực hiện được mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 183 km metro, TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội có nghị định, nghị quyết với tinh thần áp dụng những cơ chế mới phân quyền, phân cấp để TP thực hiện.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tháo gỡ khó khăn để sớm đưa Metro 1 TP.HCM vào khai thác
Tháo gỡ khó khăn để sớm đưa Metro 1 TP.HCM vào khai thác

VOV.VN - Dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã gần về đích nhưng hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc. Hiện TP đang cùng chủ đầu tư nỗ lực tháo gỡ để nghiệm thu, sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Tháo gỡ khó khăn để sớm đưa Metro 1 TP.HCM vào khai thác

Tháo gỡ khó khăn để sớm đưa Metro 1 TP.HCM vào khai thác

VOV.VN - Dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) đã gần về đích nhưng hiện gặp một số khó khăn, vướng mắc. Hiện TP đang cùng chủ đầu tư nỗ lực tháo gỡ để nghiệm thu, sớm đưa dự án vào khai thác thương mại.

Hoàn thành 2 cầu vượt metro 1 TP.HCM
Hoàn thành 2 cầu vượt metro 1 TP.HCM

VOV.VN - Sáng 29/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay có 2 cầu bộ hành vượt Metro số 1 đã hoàn thành, 3 cầu nữa sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

Hoàn thành 2 cầu vượt metro 1 TP.HCM

Hoàn thành 2 cầu vượt metro 1 TP.HCM

VOV.VN - Sáng 29/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đến nay có 2 cầu bộ hành vượt Metro số 1 đã hoàn thành, 3 cầu nữa sẽ hoàn thành trong tháng 5 tới.

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2
TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo đến các đơn vị liên quan về việc khởi công công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

TP.HCM di dời hơn 450 cây xanh để thi công tuyến Metro số 2

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có thông báo đến các đơn vị liên quan về việc khởi công công trình gói thầu di dời cây xanh thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).