TP.HCM sẽ khởi công cầu Cần Giờ vào dịp 30/4/2025

VOV.VN - Cầu Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, dự kiến trình thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023 và khởi công dịp lễ 30/4/2025”. Thông tin trên được Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết tại buổi chất vấn trong kỳ họp của HĐND TP.HCM sáng nay (11/7).

Đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm cho biết, cầu Cần Giờ đã được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và được ghi vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 nhưng cử tri chưa biết khi nào dự án khởi công.

“Đây là dự án trọng điểm để phát triển Cần Giờ, phát triển TP.HCM ra hướng biển và cũng là mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân huyện trong bao thời kỳ nay. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri đều có nhiều ý kiến nguyện vọng về dự án này. Vậy tiến độ triển khai dự án cầu Cần Giờ đến đâu, khi nào khởi công?" 

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm cho biết, để phát triển huyện Cần Giờ, hạ tầng phải đi trước, trong đó cầu Cần Giờ phải ưu tiên nhất.

UBND TP.HCM đã giao Sở chuẩn bị các thủ tục đầu tư cầu Cần Giờ. Sau đó, Sở phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khảo sát và cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cần Giờ. Hiện, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Cần Giờ gần xong, đã xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải. Công trình thi tuyển kiến trúc cách đây mấy năm, có biểu tượng hình tượng cây đước.

Tổng mức đầu tư cầu Cần Giờ trên 10.000 tỷ đồng. Trước đây, TP.HCM dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) đổi đất lấy hạ tầng. Tuy nhiên, hình thức BT đổi đất lấy hạ tầng đã bị loại khỏi luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Do đó, Sở Giao thông vận tải đang nghiên cứu đầu tư cầu Cần Giờ theo ba hình thức: BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); BT thanh toán chậm bằng tiền; vốn ngân sách. Cầu Cần Giờ sẽ thực hiện theo chế đặc thù  như Vành đai 3 là tách bồi thường ra làm trước và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc là đầu tư công, cố gắng khởi công vào dịp 30/4/2025.

Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ngoài cầu Cần Giờ, ngành giao thông Thành phố đang nghiên cứu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ gần 5,5 tỉ USD. Để kết nối giao thông với cảng, giai đoạn từ nay đến 2030, ngoài xây cầu Cần Giờ, Thành phố sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

“Nghiên cứu nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để phát huy hiệu quả giao thông, khi Vành đai 3 và cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác thì sẽ sớm có hướng giao thông kết nối với Cần Giờ. Thành phố cũng nghiên cứu phát triển, hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối vùng, kết nối với Nhà Bè để Cần Giờ sau này phát triển xanh, sạch, bền vững”, Trần Quang Lâm cho hay.

Liên quan dự án này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị Sở Giao thông vận tải nhanh chóng triển khai để đảm bảo khởi công vào dịp lễ 30/4/2025. Đây là công trình lớn chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bao giờ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2?
Bao giờ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2?

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác hiện tại của cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Đại Ngãi, việc đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030.

Bao giờ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2?

Bao giờ khởi công xây dựng cầu Cần Thơ 2?

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác hiện tại của cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Đại Ngãi, việc đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030.

Cần Giờ (TP.HCM) đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế
Cần Giờ (TP.HCM) đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế

VOV.VN - Chiều nay (12/5), UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Các đại biểu đánh giá Cần Giờ đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế và công tác triển khai xây dựng cần được đẩy nhanh để đón đầu các cơ hội phát triển.

Cần Giờ (TP.HCM) đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế

Cần Giờ (TP.HCM) đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế

VOV.VN - Chiều nay (12/5), UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Các đại biểu đánh giá Cần Giờ đủ điều kiện để phát triển cảng trung chuyển quốc tế và công tác triển khai xây dựng cần được đẩy nhanh để đón đầu các cơ hội phát triển.

Tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu được phép hoạt động trở lại từ 14/4
Tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu được phép hoạt động trở lại từ 14/4

VOV.VN - Sáng 13/4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM ra Quyết định về công bố gia hạn hoạt động bến thủy nội địa. Theo đó, bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng được phép tiếp tục hoạt động từ 14/4 đến 30/12/2023.

Tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu được phép hoạt động trở lại từ 14/4

Tàu cao tốc TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu được phép hoạt động trở lại từ 14/4

VOV.VN - Sáng 13/4, Sở Giao thông vận tải TP.HCM ra Quyết định về công bố gia hạn hoạt động bến thủy nội địa. Theo đó, bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng được phép tiếp tục hoạt động từ 14/4 đến 30/12/2023.

TP.HCM khởi động dự án cầu Cần Giờ
TP.HCM khởi động dự án cầu Cần Giờ

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị làm cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).

TP.HCM khởi động dự án cầu Cần Giờ

TP.HCM khởi động dự án cầu Cần Giờ

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ và dự toán chi phí chuẩn bị làm cầu Cần Giờ theo phương thức đối tác công tư (PPP).