TP.HCM tính làm trước đoạn 4 Vành đai 2 để giảm áp lực cho Quốc lộ 1
VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2 TP.HCM.
Vành đai 2 TP.HCM dài 64km, quy mô 6-10 làn xe. Hiện đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50km (gồm đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ Gò Dưa đến An Sương dài 13,5km; đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ An Sương đến An Lạc dài 13,5km, đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh dài 12,4km; đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường Võ Chí Công dài 11km.
Hiện nay, ngành giao thông đang nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án khép kín Vành đai 2 với tổng chiều dài 14km còn lại gồm 4 đoạn. Trong đó, đoạn 4 dài 5,3 km nối Quốc lộ 1 qua Đại lộ Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư 16.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng theo bề rộng 60m ước tính gần 13.200 tỷ đồng được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn trước năm 2030. Dự án cũng bao gồm xây cầu Phú Định, Ba Tơ, hầm chui qua đường Kỉnh Dương Vương, cầu vượt trên tuyến Võ Vãn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, đường song hành.
Sở Giao thông Vận tải dự kiến từ nay đến năm 2027 sẽ làm trước đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Nguyễn Văn Linh, dài 3,4 km, tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Sở đánh giá đây là đoạn đường quan trọng, khi hoàn thành sẽ mở thêm hướng kết nối các quận 8, Bình Tân về phía Nam Thành phố thông qua cầu Phú Định, giúp giảm ùn tắc cho Quốc lộ 1, tăng năng lực giao thương hàng hóa ở khu vực.
Gần 2 km còn lại của đoạn 4 từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt, ngành giao thông Thành phố đề xuất thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 với tổng mức đầu tư khoảng 7.445 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt dự kiến hơn 6.100 tỷ đồng và xây hầm chui qua đường Kinh Dương Vương, cầu vượt trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đường song hành.
Để đẩy nhanh tiến độ, Sở Giao thông Vận tải đề xuất thành phố giao các đơn vị liên quan tham mưu, cân đối vốn ngân sách bố trí cho giai đoạn đầu của dự án. Trường hợp đầu tư công khó khăn, ngành giao thông kiến nghị huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách, bao gồm nghiên cứu cả hình thức đầu tư theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.
Ngoài đoạn 4, ba đoạn còn lại của Vành đai 2 TP.HCM đều ở thành phố Thủ Đức. Trong đó, đoạn 3 dài 2,7 km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa triển khai theo hình thức BT và đang dang dở. Đoạn 1 và 2 tổng chiều dài khoảng 6 km, kết nối từ cầu Phú Hữu đến đường Phạm Văn Đồng chưa được đầu tư.