TPHCM xử lý 28 cây xanh trên đường Lê Lợi để thi công tuyến metro số 1

VOV.VN - Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng các cơ quan liên quan thống nhất phương án xử lý là đốn hạ 27/28 cây và bứng dưỡng 1 cây xanh.

Chiều nay (4/5), Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các cơ quan có liên quan đã họp bàn phương án xử lý 28 cây xanh trên vỉa hè đường Lê Lợi để thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Chỉ có 1 cây nhỏ được bứng dưỡng.

Theo đại diện Ban Quản lý đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, do phát sinh nhà ga trung tâm Bến Thành và Trung tâm thương mại ngầm (được phê duyệt tại Quyết định 3512/QĐ-UBND ngày 20/7/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về phê duyệt thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a) có việc thay đổi biện pháp thi công 320m đoạn đường hầm từ phương pháp đào kín (phương pháp TBM) sang phương án đào hở (thi công tường vây) nên các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật cần được di dời.

Qua khảo sát thực tế, trên vỉa hè dọc đường Lê Lợi (đoạn từ Phan Bội Châu đến đường Pasteur) có 28 cây xanh, trong đó có 12 cây nằm trong phạm vi ranh giải phóng mặt bằng và 16 cây còn lại có thân nằm ngoài ranh nhưng tán cây nằm trong tĩnh không của ranh giải phóng mặt bằng. Vì vậy, khi triển khai thi công tường vây có chiều sâu 50m thì sẽ cắt đứt hệ rễ, cành tán có nguy cơ mất ổn định và đổ ngã đe dọc đến sự an toàn của các công trình nhà dân bên cạnh.

Hàng cây trên đường Lê Lợi sẽ được bứng hạ. Ảnh chụp chiều 4/5.
Vì thế, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các bên có liên quan đã có nhiều buổi khảo sát hiện trạng để đánh giá cụ thể và lên phương án xử lý là đốn hạ 27/28 cây và bứng dưỡng 1 cây.

Sau khi nghe báo cáo để phản biện, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất với phương án trên. Khối lượng gỗ sau khi đốn hạ sẽ bàn giao cơ quan chức năng để sử dụng cho các công trình công ích công cộng; mảng xanh, cây xanh sẽ được chủ đầu tư thiết kế lại và đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp với cảnh quan thực tế, hài hòa với qui hoạch. 

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Ủy viên Thường vụ Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh nói: "Bên đơn vị tư vấn đã tính kỹ 28 cây thì có 1 cây có thể di dời bứng dưỡng thì vẫn bứng dưỡng, còn 27 cây thì phải đốn hạ. Quan điểm của Liên hiệp hội và các chuyên gia đây là chuyện bất khả kháng, không di dời thì không thể thi công các công trình phục vụ tuyến metro được nên việc này rất cần thiết".

Chú thích ảnh

Sau 1 tuần theo dõi ý kiến dư luận, chủ đầu tư sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và tiến hành xử lý trong tháng 5/2017./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình
Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Trên chiều dài gần 20 km, nhiều đoạn trên cao đã được lắp dầm, lộ hình hài đầu tiên; tại ga Ba Son, Nhà hát thành phố, việc thi công ngầm đang được triển khai.

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Trên chiều dài gần 20 km, nhiều đoạn trên cao đã được lắp dầm, lộ hình hài đầu tiên; tại ga Ba Son, Nhà hát thành phố, việc thi công ngầm đang được triển khai.

TPHCM hợp long cầu metro vượt sông Sài Gòn
TPHCM hợp long cầu metro vượt sông Sài Gòn

VOV.VN -  Cầu metro sông Sài Gòn là 1 trong 5 cầu đặc biệt trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

TPHCM hợp long cầu metro vượt sông Sài Gòn

TPHCM hợp long cầu metro vượt sông Sài Gòn

VOV.VN -  Cầu metro sông Sài Gòn là 1 trong 5 cầu đặc biệt trên tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 tại TP HCM nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng
Tuyến metro số 1 tại TP HCM nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng

VOV.VN - Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì phía cơ quan Trung ương vẫn chưa chịu bố trí giải ngân vốn cho thành phố.

Tuyến metro số 1 tại TP HCM nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng

Tuyến metro số 1 tại TP HCM nợ nhà thầu hơn 1.300 tỷ đồng

VOV.VN - Trong khi nhà thầu đang gay gắt đòi thanh toán tiền thì phía cơ quan Trung ương vẫn chưa chịu bố trí giải ngân vốn cho thành phố.

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?
Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa lên tiếng về việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công.

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

Tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công?

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM vừa lên tiếng về việc tuyến metro số 1 có nguy cơ dừng thi công.