Trạm thu phí QL5 “thất thủ“: Cân nhắc giảm phí cho người dân gần trạm
VOV.VN - Đại diện VIDIFI cho biết, sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến điều chỉnh bất hợp lý, có chính sách miễn giảm cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí QL5.
“Cuộc chiến tiền lẻ” tiếp tục là bài toán khó đối với cơ quan chức năng cũng như nhà đầu tư trên tuyến QL5, khi nhiều ngày qua, chủ các phương tiện dùng tiền có mệnh giá nhỏ để trả phí qua trạm khiến giao thông ùn tắc cục bộ. Nhà đầu tư đang kiến nghị miễn, giảm cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí QL5.
Hai ngày qua trạm thu phí QL5 luôn trong tình trạng ùn tắc vì nhiều chủ phương tiện trả tiền lẻ khi qua trạm. |
Nhiều người dân cho rằng, Quốc lộ 5 vốn là đường nhà nước, nhà đầu tư không xây dựng hay cải tạo tuyến đường này nhưng đặt tới 2 trạm thu phí với mức giá quá cao với mục đích hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là không đúng.
Ông Đặng Văn Tâm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (chủ đầu tư, quản lý các trạm thu phí QL5) cho biết, sự việc tài xế dùng tiền lẻ khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5 hai ngày qua đã gây ảnh hưởng đến giao thông. Đơn vị đã có báo cáo tình hình với Bộ GTVT và đề xuất giải quyết một số vấn đề trong đó có việc đảm bảo cho trạm thu phí hoạt động trong thời gian tới.
Ùn tắc kéo dài... |
Ông Tâm cho rằng, theo phương án tài chính được phê duyệt, mức phí thấp nhất Quốc lộ 5 là 45.000 đồng, hiện nay chủ đầu tư đang áp dụng mức thu 40.000 đồng thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, do vậy sẽ không thể tiếp tục giảm.
“Việc giảm phí trên trạm QL5 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư. Đó là chưa kể những cam kết hỗ trợ của Nhà nước về khoản chi phí giải phóng mặt bằng, tái cơ cấu các khoản vay từ ngân hàng nước ngoài đến nay vẫn chưa được thực hiện khi khoản nợ vẫn “treo lơ lửng” trên đầu nhà đầu tư”, ông Tâm cho biết.
Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ làm việc với chủ đầu tư và địa phương tổ chức thu phí, không để xảy ra ùn tắc trên đường.
“Việc tổ chức thu phí trên QL5 là đúng quy định, mức phí áp dụng đã được Bộ Tài chính phê duyệt. Quyền thu phí tại QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang được thế chấp vay ngân hàng, do vậy chỉ cần nguồn thu sụt giảm sẻ ảnh hưởng ngay” Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Chuẩn bị nhiều tiền lẻ khi qua trạm. |
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, tiền lẻ được phép sử dụng, vì vậy việc chủ phương tiện dùng tiền lẻ để thanh toán không vi phạm pháp luật và được đơn vị thu phí chấp thuận. Ban quản lý trạm thu phí sẽ phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng phương tiện đỗ vào làn riêng và bố trí người đếm tiền, phát vé cho chủ phương tiện.
Đề cập đến việc giảm phí theo yêu cầu của người dân, đại diện VIDIFI cho biết, Tổng công ty sẽ trình Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng điều chỉnh bất hợp lý cho các hộ dân sống 2 bên trạm thu phí có phương tiện đi qua hàng ngày bị ảnh hưởng để có chính sách miễn giảm hợp lý.
Còn theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường Bộ Việt Nam, trạm thu phí trên QL5 nằm trong những trạm mà Tổng cục đang rà soát về mức phí và hoạt động thu phí. Tuy nhiên, việc miễn, giảm phí phải có đề xuất của địa phương.
“Hiện tại, các địa phương trên tuyến Quốc lộ 5 đi qua chưa có văn bản đề xuất miễn, giảm phí. Sau khi rà soát các trạm Tổng cục Đường bộ sẽ có những đánh giá về sự tác động cụ thể về mức phí trên tuyến. Tổng cục đã yêu cầu địa phương khảo sát số lượng người dân vùng ảnh hưởng gần trạm thu phí Quốc lộ 5 trong phạm vi bán kính 3-5km để trình xem xét chính sách miễn giảm,” ông Huyện cho hay.
Quốc lộ 5 đã được nâng cấp và khai thác được trên 18 năm (được cải tạo, nâng cấp từ tháng 6/1996 và hoàn thành tháng 6/1998). VIDIFI được giao thu phí các phương tiện giao thông đường bộ trên Quốc lộ 5 để hoàn vốn đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Kể từ ngày 1/1/2016, VIDIFI được bàn giao giao công tác quản lý, bảo trì Quốc lộ 5 và đưa khoản chi phí quản lý, bảo trì và sửa chữa tuyến đường này vào phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Hiện phương tiện qua hai trạm trên khoảng 34.000 xe mỗi ngày. Từ năm 2009 đến nay, đơn vị quản lý thu được khoảng 1.700 tỷ đồng tiền phí. Trong đó, chi phí sửa chữa cải tạo 500 tỷ đồng cho Quốc lộ 5 vào năm 2013 và chuẩn bị sửa chữa toàn tuyến 100km với kinh phí 2.000 tỷ đồng./.
Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch
BOT quốc lộ 6 – điển hình về biến tướng “tráng men” để thu tiền
Cận cảnh tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ được chỉ ra có nhiều sai phạm