Uber, Grab bị tố gây ùn tắc giao thông

VOV.VN - Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội có khoảng trên 3 nghìn taxi Uber, Grab đang hoạt động không có logo, biển hiệu như taxi thông thường

Tiếp tục “cuộc chiến” giữa taxi truyền thống và loại hình taxi mới Uber và Grab, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã lên tiếng về những hệ lụy gây ùn tắc giao thông, hoạt động taxi “trá hình”. Bên cạnh đó, có những lo ngại về việc phá giá thị trường taxi của hai loại hình mới này.    

    
Áp lực giao thông Hà Nội đang ngày một lớn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội có khoảng trên 3 nghìn taxi Uber, Grab đang hoạt động không có logo, biển hiệu như taxi thông thường. Các xe đang hoạt động đón, trả khách như các xe taxi có biển hiệu. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng: Cần có một quy định cụ thể để có thể quản lý được loại hình vận tải này và phát triển loại hình này phải phù hợp với hạ tầng giao thông. Uber hay Grab là giải pháp phần mềm thì cần có sự liên kết với các doanh nghiệp vận tải để sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay thì Uber, Grab đang thu tiền của khách hàng thì đã thành doanh nghiệp vận tải, nhưng hai đơn vị này chưa được cấp phép vận tải. 

 “Hệ luy lớn nhất là trong 2 tháng qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp 200 phù hiệu hợp đồng cho xe cá nhân để hợp tác với Grab kiểu như thế này từ giờ tới cuối năm có hàng vạn xe 4 chỗ, 7 chỗ hợp tác với Grab làm cho mật độ giao thông của Hà Nội tăng lên. Trong lúc ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm taxi thì cấm xe tư nhân không mào, không biển thì không ai quản lý được, muốn đỗ đâu thì đỗ, hoạt động đâu cũng được đây là hệ lụy do quản lý Grab hiện nay”.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Hà Nội đang là một đại công trường. Áp lực giao thông từ nay tới Tết còn rất lớn và lượng phương tiện giao thông liên tục tăng. Việc phân luồng giao thông, hạn chế hoạt động của xe buýt và cấm taxi trên một số tuyến đường là một giải pháp. Thế nhưng Xe taxi Uber không biển hiệu đi vào đường cấm đang là một trong những tác nhân gây ùn tắc giao thông.

“Hiện nay ngoài những xe ba bánh chạy vào những giờ cao điểm chở hàng cồng kềnh thì còn có các loại xe taxi như Uber. Tôi đã đi thử một lần rồi, mình cấm taxi nhưng loại này không có biển hiệu nên cứ đi vô tư ở đường cấm chính loại hình vận tải này cũng gây cản trở giao thông làm ùn tắc”.

Đại diện taxi Thanh Nga cho rằng giá cước của Uber, Grab đang áp dụng thì không hãng taxi truyền thống nào có thể thực hiện được là 6 nghìn đồng/km, dù có áp dụng công nghệ. Các xe sử dụng phù hiệu xe hợp đồng chạy như taxi nhưng đại đa số xe chạy thì chưa dán hợp đồng. Vậy, có bao nhiêu xe tư nhân trà trộn vào đây kinh doanh theo hình thức này. 

Phần mềm Grab taxi kết nối cấc xe hợp đồng với khách hàng.

Cùng quan điểm với đại diện Hãng taxi Thanh Nga, ông Phạm Duy Kính, Phó Giám đốc hãng VIC taxi Hà Nội cho rằng, GrabTaxi và Uber kinh doanh giống taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước. Xe ôtô không cần phù hiệu, logo nên có thể mở rộng số lượng, gây rối loạn thị trường và gây ùn tắc giao thông, xe không có thiết bị GPS, thu cước giá thành thấp vì không phải bỏ các khoản chi phí như thực hiện bảo hiểm xã hội, dán thương hiệu xe... 

“Cạnh tranh trong cơ chế thị trường là tất yếu, là trách nhiệm phải cạnh tranh để phát triển, nhưng ở đây là cuộc cạnh tranh không công bằng. Không công bằng bởi vì hoạt động thì giống nhau nhưng cơ chế quản lý của Nhà nước thì một bên rất chặt chẽ một bên không có nên Uber, Grab lợi. Ví dụ điều chỉnh giá theo ý họ, taxi truyền thống muốn điều chỉnh phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý, việc đi lại không hạn chế trong khi taxi truyền thống không được vào phố cấm do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quy định để đảm bảo điều tiết giao thông” - ông Kính nói.

Trước thực trạng này, các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội cần có giải pháp để xử lý những hệ lụy khi taxi User và Grab hoạt động vừa đảm bảo tạo điều kiện cho hai loại hình taxi này hoạt động, phát triển, vừa khắc phục tình trạng bất bình đẳng giữa các hãng taxi khác, nhất là đảm bảo được không làm gia tăng ùn tắc giao thông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động dịch vụ taxi Uber
Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động dịch vụ taxi Uber

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này.

Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động dịch vụ taxi Uber

Thủ tướng chỉ đạo xem xét hoạt động dịch vụ taxi Uber

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này.