Ùn tắc giao thông ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh)

VOV.VN -Những ngày này, Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh luôn trong tình trạng quá tải bởi các phương tiện qua lại với số lượng lớn. 

Hàng trăm xe tải hạng nặng, có chiều dài lớn thường xuyên chen chúc khiến giao thông nơi đây ùn ứ, ảnh hưởng không nhỏ đến thông thương, đi lại của người dân và phương tiện qua biên giới Việt Nam- Lào.

Nếu không có giải pháp tối ưu thì hàng ngày, tình trạng kẹt xe, ùn ứ sẽ tiếp tục xảy ra tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh. Nhiều phương tiện xe, tải hạng nặng, có chiều dài lớn chở quặng khai thác thường xuyên nằm đợi nhiều giờ tại khu vực bãi chờ của Cửa khẩu. Điều đáng nói, tài xế các phương tiện không nhường nhau, tranh giành làn đường tại những khúc cua hẹp, đường xấu, nên ách tắc giao thông dễ xảy ra.   

Tại đoạn cua hẹp, xe tải lớn tranh nhau đi.
“Xe của tôi đi qua đây, nếu chở quặng thì nằm 1 ngày rưỡi, xe nào cũng nằm như thế thì tắc liên tục, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh nên đầu tư để mở rộng bến bãi cho xe đi, giải phóng qua cửa khẩu nhanh chóng”- ông Nguyễn Văn Tuy, chủ xe vận tải quá cảnh qua Lào cho biết.

Còn ông Đào Ngọc Chuẩn, chủ phương tiện thường xuyên chở hàng quá cảnh từ Việt Nam sang Lào cũng cho biết: 2 năm gần đây, lượng xe chở quặng qua lại cửa khẩu ngày càng tăng, có ngày lên hàng trăm xe mà bến bãi lại chật dẫn đến tình trạng này. Trong khi đó, việc giải quyết thông quan cặp chì hàng tại cửa khẩu chưa được đổi mới nên việc ùn tắc là khó tránh khỏi. Ông Chuẩn bày tỏ lo ngại, dịp cuối năm tình trạng tắc nghẽn sẽ trầm trọng hơn.

“Hải quan, Biên phòng nên tổ chức một tổ khoảng độ 3, 4 người chuyên cặp chì, kiểm tra hàng hóa. Khi cặp chì dưới bến bãi này là giải phóng xe luôn, xe không phải quay lên sân, sẽ đỡ ùn ứ rất nhiều”- ông Chuẩn nói.

Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh cho biết: Theo thiết kế, sân bãi cửa khẩu chỉ chứa được 60 đến 70 xe các loại, thế nhưng 2 năm trở lại đây, từ khi có 5 công ty khai thác mỏ quá cảnh từ Lào chở quặng thông quan xuất khẩu sang các nước khiến bãi đỗ xe trở nên quá tải, với số phương tiện tăng gấp đôi.

Tình trạng này gây khó khăn cho cán bộ biên phòng và hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo. Được biết, theo kiểm định tải trọng phía Lào được phép 60 tấn và phía Việt Nam chỉ được phép chở 30 tấn, Vì vậy, các phương tiện khi đến biên giới phải sang tải, nên lượng xe ùn ứ trở nên dày đặc.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày bến bãi khu vực cửa khẩu phải chứa từ 120 đến 150 xe tải lớn, chưa kể các phương tiện của người dân qua lại biên giới. Để giải quyết tình trạng này.

Mỗi ngày có hàng trăm xe tải lớn chờ thông quan.
“Chúng tôi trao đổi thông tin kịp thời với đồn công an Cửa khẩu Nậm pao để khi nào mà lượng xe bên này đông thì chúng tôi thông báo bên kia tạm dừng các hoạt động qua lại để cho bên Cửa khẩu Việt Nam giải quyết xong việc ùn ứ thì bên Cửa khẩu Lào, xe quặng tiếp tục sang. Đồng thời phối hợp Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu treo đẩy nhanh hoạt động thông quan kẹp chì đối với mặt hàng quặng này để các xe chở quặng vào khu vực Cửa khẩu giải quyết thủ tục nhanh nhất, đảm bảo không bị ùn ứ, không bị tắc đường”- Thiếu tá Trần Văn Sông, Trạm trưởng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết.

Để giảm tải tình trạng ùn ứ phương tiện, lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu treo đã phối hợp phía Đồn công an Cửa khẩu Nậm Pao của Lào thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình phương tiện qua lại để điều tiết phương tiện, khắc phục tình trạng ùn tắc hiện nay.

“Chúng tôi luôn phối hợp, trao đổi với nhau thường xuyên về tình hình các phương tiện cũng như con người qua lại cửa khẩu. Nhiều khi phía Lào chủ động đề xuất, trao đổi những phương án cần giải quyết, làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất, cùng tháo gỡ những khó khăn trong việc thông quan Cửa khẩu. Mọi trao đổi, phối hợp giữa hai phía Cửa khẩu với nhau đều dựa trên tinh thần của mối quan hệ truyền thống đặc biệt Lào- Việt Nam anh em”- Trung tá Phanxi Sithanxay, Đồn trưởng Công an Cửa khẩu Nậm Pao, Lào cho biết

Như vậy, bên cạnh công tác triển khai các nhiệm vụ bảo vệ biên giới, tăng cường phòng chống các loại tội phạm, lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh còn phải gồng mình phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự an toàn cho người và phương tiện qua lại khu vực biên giới Việt Nam- Lào./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sẽ được “giải cứu”?
Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sẽ được “giải cứu”?

VOV.VN - Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sau 10 năm hoạt động đang ngày một u ám, đìu hiu, nhiều doanh nghiệp bỏ đi, hạ tầng dang dở.

Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sẽ được “giải cứu”?

Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sẽ được “giải cứu”?

VOV.VN - Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo sau 10 năm hoạt động đang ngày một u ám, đìu hiu, nhiều doanh nghiệp bỏ đi, hạ tầng dang dở.

Nhiều dự án được "vẽ ra" rồi bỏ hoang ở Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo
Nhiều dự án được "vẽ ra" rồi bỏ hoang ở Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo

VOV.VN - Nhiều dự án hàng trăm tỷ đồng được “vẽ” tại khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo  nhưng sau nhiều năm vẫn bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả trâu bò và bãi rác.

Nhiều dự án được "vẽ ra" rồi bỏ hoang ở Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo

Nhiều dự án được "vẽ ra" rồi bỏ hoang ở Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo

VOV.VN - Nhiều dự án hàng trăm tỷ đồng được “vẽ” tại khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo  nhưng sau nhiều năm vẫn bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả trâu bò và bãi rác.