Vì sao không thể xử lý dứt điểm bến xe trái phép trên đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội?
VOV.VN - Đại lộ nghìn tỉ tại Hà Nội bị "xẻ thịt" làm bến xe trái phép nhưng lực lượng chức năng không thể xử phạt vì nơi này chưa được cắm biển tên đường phố.
Chưa thể xử lý dứt điểm bến xe trái phép trên đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội
Ông Nguyễn Sỹ Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội), thừa nhận thời gian vừa qua, một phần lòng đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An (còn gọi là đại lộ Chu Văn An) bị nhiều người chiếm dụng làm nơi trung chuyển hàng hóa.
Phường Đại Kim cũng đã chỉ đạo công an phường phối hợp với thanh tra giao thông và Đội Cảnh sát giao thông, trật tự quận Hoàng Mai đã tiếp tục tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Theo ông Nguyễn Sỹ Phong, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tuyến đường này chưa được đặt tên. Theo quy hoạch, tuyến đường dự kiến được đặt tên là đường Chu Văn An, mới đây được đổi thành đường Phạm Tu và thẩm quyền đặt tên đường, cắm biển thuộc UBND TP.Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường này chưa được cắm biển tên nên chưa có chế tài để xử lý.
"Phường cũng rất đau đầu về vấn đề này và đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, công an quận Hoàng Mai về phối hợp nhưng chỉ có thể đi đẩy đuổi. Bản thân tôi đi qua nhìn thấy tình trạng này cũng rất bức xúc, ức chế lắm. Chỉ khi nào cắm biển tên tuyến phố mới xử lý dứt điểm được tình trạng này", ông Nguyễn Sỹ Phong nói.
Lãnh đạo công an phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, tuyến đường này nằm trên địa bàn giáp ranh giữa phường Đại Kim (Hoàng Mai), xã Tân Triều và Thanh Liệt (quận Thanh Trì). Thực tế trong thời gian vừa qua có nhiều phương tiện giao thông dừng đỗ lên xuống hàng gây ra mất trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên công tác xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn như: Tuyến đường chưa thông, chưa có tên đường nên việc xử lý phương tiện vi phạm ở đâu, vị trí như thế nào? Chưa có nên không thể xử lý theo các văn bản quy phạm hành chính…
Từ đó, nhiều tài xế, chủ phương tiện lợi dụng kẽ hở này đã dừng đỗ, nhận vận chuyển một số hàng hóa thiết yếu như thiết bị y tế, đồ nhựa, thực phẩm…chở về các địa phương và ngược lại.
"Chúng tôi đã báo cáo tình hình trên về công an quận và thành phố để tham mưu cho Ban Chỉ đạo 197 của UBND TP Hà Nội nghiên cứu và có các phương án phù hợp như gắn biển tên đường, đưa ra các biển hiệu lệnh, chế tài xử lý…", lãnh đạo công an phường Đại Kim chia sẻ.
Hà Nội chậm trễ trong gắn biển tên đường?
Ngày 17/8/2023, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 4136/QĐ-UBND về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn, trong đó tên đường Phạm Tu được đặt cho đoạn từ ngã ba giao cắt đường Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm (quận Hoàng Mai) đến ngã tư giao cắt đường Cầu Bươu tại nút giao Phúc La - Cầu Bươu (cổng chào khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay biển tên đường vẫn chưa được cắm.
Như đã đưa tin, Đại lộ Chu Văn An (đi qua quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì của TP Hà Nội) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, có chiều dài hơn 2,5 km. Tuyến đường được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, tuyến đường này biến thành "bến xe" trái phép của các ô tô tải.
Hàng trăm xe tải gắn biển ở các địa phương như Thái Nguyên, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam... tập trung tại đây để trung chuyển, lên xuống hàng như một bến xe được cấp phép. Không chỉ chiếm dụng hết vỉa hè mà còn chiếm luôn lòng đường dành riêng cho xe thô sơ...tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân rất bức xúc.
Đại lộ Chu Văn An từ khi đi vào hoạt động đến nay không ít lần bị người dân phàn nàn vì nhếch nhác, mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, nay lại tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, đặt ra yêu cầu cấp thiết với chính quyền địa phương trong việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm. Tránh xảy ra câu chuyện "mất bò mới lo làm chuồng".