Vì sao nhiều người vùng lũ Yên Bái không thể kết nối điện thoại khi bão
VOV.VN - Nhiều người dân Yên Bái phản ánh, trong lúc bão lũ khốc liệt những ngày qua, họ không thể gọi cứu trợ do sóng điện thoại mất, người thân nơi xa cũng rất lo lắng khi kết nối tới vùng lũ Yên Bái toàn “không liên lạc được”. Điều này phần nào vừa được Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái lí giải.
Theo đó, như nhiều lĩnh vực khác, bão số 3 và hoàn lưu của bão đã tấn công, càn quét gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề đến hạ tầng mạng lưới viễn thông trên địa bàn tỉnh. Một số địa phương chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn như: thành phố Yên Bái, các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên,…
Theo thống kê, toàn tỉnh đã có 653 trạm phát sóng động (BTS) bị sự cố, hư hỏng do bão (VNPT 252 trạm, Viettel 312 trạm, Mobifone 89 trạm). Các sự cố trạm BTS đã làm gián đoạn hoạt động thông tin liên lạc, làm cho tổ chức, cá nhân không thể liên lạc bằng điện thoại tại các khu vực thuộc vùng phủ sóng.
Trước và trong thời gian bão, theo chỉ đạo của Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông ở địa phương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai các giải pháp cấp bách để bảo vệ, ứng phó và xử lý khắc phục các sự cố về mạng lưới viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và phục vụ nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.
Trong bão lũ, cán bộ, nhân viên, người lao động của các doanh nghiệp viễn thông đã quyết tâm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, chèo đèo, lội suối, vận chuyển trang thiết bị, vật tư, nhiên liệu để khắc phục sự cố mạng lưới sớm nhất có thể để phục vụ nhu cầu thông tin của Nhân dân.
Sau nhiều ngày gồng mình trước bão lũ, đến nay ngành thông tin và truyền thông đã cơ bản khắc phục sự cố mạng lưới viễn thông, đã có 589/653 (tương đương 90%) trạm BTS được khôi phục, hoạt động bình thường (VNPT 237 trạm; Viettel 282 trạm; Mobifone: 70 trạm); toàn tỉnh chỉ còn 64/653 trạm (chiếm 10%) chưa hoàn thành đang tiếp tục việc khắc phục, hiện chỉ còn một số ít khu vực chưa có sóng, đây đều là những khu vực xa trung tâm, địa hình phức tạp, sạt lở đất, ngập nước chưa rút hết nên việc vận chuyển trang thiết bị, phương tiện để tiếp cận xử lý gặp khó khăn.
Trong thời gian bão lũ, để người dân có thể liên lạc qua mạng viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ dùng chung mạng 2G/3G (Roaming 2G/3G) từ ngày 10/9, đồng thời đã đăng tải hướng dẫn chi tiết về việc thiết đặt sử dụng Roaming trên nền tảng Công dân số tỉnh Yên Bái Yên Bái - S để người dân tiếp cận, thực hiện các thao tác sử dụng.
Cũng trong thời gian phòng chống, ứng phó với bão số 3 và hoàn lưu của bão, các doanh nghiệp viễn thông tỉnh Yên Bái đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho người dân như: thiết lập điểm hỗ trợ chăm sóc người dân sạc pin, cũng cấp sim để gọi điện, thay modem miễn phí cho khách hàng,…
Ông Nguyễn Thúc Mạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Yên Bái khẳng định: “Với những nỗ lực đã và đang triển khai, ngành thông tin và truyền thông quyết tâm sớm khắc phục toàn diện sự cố về mạng lưới viễn thông để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh”.