Vì sao nhiều tai nạn xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan?
VOV.VN - Sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) bộc lộ nhiều bất cập và liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bất cập lớn nhất là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe lại không có con lươn ở giữa nên dễ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu giữa 2 xe ngược chiều.
Khoảng 3h sáng 18/12, tại km 61+286 cao tốc Cam Lộ - La Sơn địa phận thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra vụ tai nạn giao thông. Hai xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều đối đầu trực diện làm 1 người chết, 2 người bị thương, một xe bốc cháy.
Cùng ngày, cũng trên tuyến đường này, đoạn qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, xe ô tô đầu kéo lao xuống vực, 2 người trên xe bị thương, xe ô tô hỏng nặng.
Ông Phạm Văn Nhường, một lái xe thường qua lại tuyến đường này cảm thấy bất an vì tai nạn giao thông luôn rình rập: “Không hiểu đường cao tốc làm như thế nào mà chỉ có 2 làn, mỗi bên một làn, không có giải phân cách ở giữa, mỗi lần vượt là lấn làn rất nguy hiểm, vượt ẩu. Cần phải đặt camera giám sát để phạt nguội mới hạn chế vượt ẩu. Nếu đúng đường cao tốc phải làm 4 làn xe, mỗi bên là 2 làn”.
Tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) dài hơn 175 km, sau hơn 1 năm đưa vào sử dụng đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Từ đầu năm đến nay, riêng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 13 người bị thương.
Một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn là mặt đường quá hẹp, chỉ có 2 làn xe, trừ một số đoạn vượt có 4 làn xe. Đa phần toàn tuyến không có con lươn hoặc dải phân cách cứng ở giữa lại đi qua khu vực đèo dốc, nhiều khúc cua nguy hiểm.
Cao tốc này hạn chế tốc độ từ 60km/h đến 80 km/h nhưng nhiều lái xe cố tình vi phạm tốc độ, lấn làn ngược chiều để vượt, gây ra các vụ tai nạn giao thông đối đầu nhau. Trên tuyến cao tốc này còn thiếu đèn chiếu sáng, những ngày trời mưa, sương mù, nhất là ban đêm, lái xe di chuyển rất vất vả, không đảm bảo an toàn giao thông.
Nhiều đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đi qua khu dân cư nhưng hàng rào bảo vệ hành lang lại làm sơ sài, tạm bợ, chỉ giăng vài sợi thép gai thưa thớt, người và gia súc có thể ra vào dễ dàng trên tuyến cao tốc.
Ông Đặng Nguyễn Ngọc Linh, Phó Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.5, thuộc Khu quản lý đường bộ II cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế đang đề nghị mở rộng tuyến Cam Lộ đến Túy Loan lên 4 làn xe, có giải phân cách giữa trên toàn tuyến: “Tuyến Cam Lộ - La Sơn hiện nay đang làm các thủ tục để bàn giao cơ quan quản lí nhà nước để tiếp chuyển quản lý. Trong quá trình đó cũng đề nghị chủ đầu tư bổ sung thêm một số hệ thống an toàn giao thông, để đảm bảo phát huy tác dụng của đoạn tuyến khai thác”.
Cơ quan chức năng đã gắn biển cấm phương tiện chở vật liệu cháy nổ, xe thô sơ, xe gắn máy, gia súc… đi vào tuyến cao tốc cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan. Tuy nhiên, một số đoạn cao tốc cắt ngang khu dân cư, chưa có đường gom dân sinh nên người dân vẫn vô tư đi qua cao tốc sang phía bên kia để làm nương rẫy, chăn thả gia súc rất nguy hiểm. Đoạn cao tốc đi qua các huyện Nam Đông, Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế với thành phố Đà Nẵng xảy ra tình trạng nhiều người tự ý phá dỡ hàng rào bảo vệ hành lang tuyến, ngang nhiên đi xe máy vào cao tốc.
Người điều khiển phương tiện giao thông thường giật mình khi bất ngờ gặp chó băng ngang hoặc chạy rông trên đường. Tình trạng hai xe ngược chiều húc thẳng vào nhau trước đây xảy ra thường xuyên trên Quốc lộ 1A nhưng từ khi Quốc lộ 1A được nâng cấp mở rộng lên 4 làn, có giải phân cách cứng ở giữa đã giảm hẳn các vụ tai nạn giao thông đối đầu.
Trong khi đó, đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan được gọi là cao tốc nhưng mặt đường hẹp, chỉ có 2 làn ngược chiều, lại không có con lươn ở giữa. Mỗi lần xe sau vượt qua là lấn sang làn ngược chiều dễ xảy ra tai nạn đối đầu trực diện với xe ngược chiều.
Trung tá Nguyễn Đình Trung, Trưởng Trạm Cảnh sát Giao thông Cửa ô Hòa Nhơn, Cảnh sát Giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện nhiều trường hợp đi không đúng làn đường quy định, xe chạy quá tốc độ: “Đề xuất tăng cường lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tại các đoạn đường cong, dốc nguy hiểm, bố trí lắp đặt hệ thống chiếu sáng và lắp đặt camera để phạt nguội đối với các phương tiện cố tình vi phạm. Có phương án mở rộng, nâng cấp làn đường để giảm tình trạng các phương tiện đi ngược chiều lấn làn, đối đầu để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến”.
Vì sao gọi cao tốc nhưng tuyến Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chỉ có 2 làn xe và không có giải phân cách ở giữa? Về thực trạng này, đại diện Cục quản lý Đường bộ 3 cho biết, theo quy hoạch, đây là tuyến cao tốc Bắc - Nam. Hiện nay, tuyến đang mới hoàn thành giai đoạn 1, khi đưa vào sử dụng chưa đạt chuẩn nên tốc độ chỉ cho phép từ 60km đến 80 km/h.
Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông và Vận tải nghiên cứu, triển khai hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan với bốn làn xe. Bộ Giao thông và Vận tải đã giao đơn vị chức năng lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy mô hoàn chỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư khi cân đối được nguồn vốn.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh Bộ Giao thông và Vận tải giải thích: “Bây giờ, biện pháp đảm bảo an toàn để giảm thiểu tai nạn thì không phải nhiệm vụ riêng của Ban Quản lý mà có sự chung tay cả xã hội. Lái xe phải lưu ý tuân thủ tốc độ trong biển báo quy định. Chạy ban đêm thì phải đảm bảo sức khỏe, đảm bảo giấc ngủ để khi lái xe phải tỉnh táo”.
Ông Trần Dân, nguyên Phó Chủ tịch Hội Cầu đường thành phố Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, lượng phương tiện đi từ Đà Nẵng - Huế và ngược lại trên cả tuyến Quốc lộ 1A và cao tốc La Sơn - Túy Loan khoảng 8.000 xe/ngày đêm. Trong đó, riêng trên cao tốc La Sơn - Túy Loan là 3.000 xe/ngày đêm mà chủ yếu là ô tô, xe tải, còn lưu thông trên Quốc lộ 1A là 5.000 xe gồm nhiều phương tiện hỗn hợp. Tuyến cao tốc La Sơn - Túy là đường miền núi mà lưu lượng xe 3.000 chiếc/ ngày đêm là đạt đến mức tối đa. Điều này cho thấy nhu cầu lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Từ khi thông đường Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan, lượng phương tiện từ biên giới Việt - Lào về qua đường này là chính, vì Quốc lộ 1A hiện có 3 trạm thu phí, nếu đi Quốc lộ 1A phải tốn phí qua trạm.
Ông Trần Dân ủng hộ việc Bộ Giao thông và Vận tải mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan lên 4 làn xe: “Vừa rồi nó bị sạt lở, nguyên nhân là việc khảo sát, thiết kế, điều tra địa chất không được kỹ nên mưa là xuống là nó gây tai nạn. Bây giờ, nếu mở rộng 4 làm xe được thì phải kết hợp điều tra kỹ về địa chất để thiết kế ta luy dương, ta luy âm cho tốt, không bị sạt lở vào mùa mưa, đảm bảo an toàn giao thông”.