Vì sao nút giao Tam Trinh - Cầu Đền Lừ ùn tắc cục bộ sau khi lắp đèn tín hiệu
VOV.VN - Mới đây VOV Giao thông nhận được phản ánh về tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ sau khi lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Tam Trinh – Cầu Đền Lừ, khiến cho việc đi lại của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Đâu là nguyên nhân cũng như giải pháp nào để gỡ điểm nghẽn này?
Phản ánh tới VOV Giao thông, người dân thường xuyên lưu thông qua nút giao Tam Trinh – Cầu Đền Lừ cho biết, trước đây khi chưa lắp đặt đèn tín hiệu giao thông việc lưu thông qua khu vực này tương đối thuận lợi. Tuy nhiên từ ngày ngành chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, giao thông qua khu vực này lại trở nên xung đột và thường xuyên ùn tắc, khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn, nhất là vào giờ cao điểm.
Anh Nguyễn Đình Thắng hàng ngày đi làm qua nút giao này chia sẻ tâm tư và đề xuất giải pháp để hạn chế ùn tắc: "Nút giao cầu Đền Lừ đi thẳng sang Vĩnh Hoàng phải dừng đèn đỏ, nhưng tôi muốn rẽ Tam Trinh để đi xuống Vành đai 3 thì phải chờ đèn xanh mới được rẽ, gây ách tắc cục bộ ở ngã tư cầu Đền Lừ. Vì thế tôi đề nghị cơ quan chức năng lắp thêm biển báo được phép rẽ phải về hướng Tam Trinh".
Chị Nguyễn Minh Thúy cũng thường xuyên đi qua nút giao này đề xuất: "Tôi có một vài ý kiến như sau, hàng ngày tôi thường di chuyển theo đường Tân Mai kéo dài ra ngã tư Tam Trinh – cầu Đền Lừ khi muốn rẽ phải thì phải chờ rất là lâu, nhiều khi vào giờ tan tầm tắc cục bộ luôn, rất mất thời gian và khói bụi ô nhiễm. Tôi kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp nào cho phép các phương tiện giao thông được phép rẽ phải để cho người dân đỡ mất thời gian chờ đợi và giảm ách tắc cục bộ, nhất là vào giờ cao điểm. Tôi tha thiết mong cơ quan chức năng xem xét lại vấn đề này, cho phép rẽ phải khi đèn đỏ".
Còn theo anh Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc cục bộ tại nút giao Tam Trinh – Cầu Đền Lừ ngoài việc không cho phép rẽ phải đi Tam Trinh khi đèn đỏ còn bởi mật độ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này khá dày đặc, 2 đèn đỏ chỉ cách nhau vài trăm mét, trong khi đó đường Tam Trinh đang trong giai đoạn cao điểm thi công: "Khi không có đèn đỏ lưu thông rất thông suốt, từ khi đấu nối xong đèn đỏ thành ra xung đột giao thông – điểm nghẽn luôn. Có 2 vấn đề dẫn đến ùn tắc, một là đường Tam Trinh đang thi công nên chưa thông, hai là ở đó có 2 đèn đỏ sát nhau quá. Một đèn đỏ Tam Trinh – Cầu Đền Lừ, hai là qua cầu ở phía Bắc lại có một đèn đỏ, thành ra nó ùn tắc, rẽ phải không được nên nó tạo ra điểm nghẽn. Các đơn vị quản lý vận hành nên có biện pháp để tháo gỡ, nên điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn và được phép rẽ phải".
Qua khảo sát thực tế, phóng viên nhận thấy tình trạng ùn tắc cục bộ diễn ra khá phổ biến ở nút giao Tam Trinh – Cầu Đền Lừ; bên cạnh đó nút giao cầu Mai Động – Tam Trinh cũng luôn trong tình trạng ùn tắc triền miên, khiến cho áp lực giao thông khu vực Mai Động – Tam Trinh – Đền Lừ luôn căng thẳng và ùn ứ liên hoàn. Thiết nghĩ ngành chức năng nên có kế hoạch rà soát và đánh giá lại hiện trạng sau một thời gian đưa vào vận hành hệ thống đèn tín hiệu, từ đó có những điều chỉnh kịp thời, giúp giao thông thông suốt.