"Việc dạy và học trực tuyến kéo dài khiến giáo viên bị áp lực tâm lý"

VOV.VN - Theo đại biểu Quốc hội, việc dạy và học trực tuyến kéo dài khiến giáo viên bị áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn. Khán, thính giả của giáo viên không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh, dư luận và cả mạng xã hội.

Sáng 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Về vấn đề học và thi trong thời gian vừa qua dưới sự tác động của đại dịch COVID-19, đại  biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) cho rằng, thời gian qua, cả hệ thống chính trị, toàn ngành giáo dục và bản thân các thầy, cô giáo đã có nhiều cố gắng, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai dạy và học trực tuyến giữa muôn vàn khó khăn, qua đó thể hiện sự thích nghi nhanh chóng của ngành giáo dục với tiến bộ khoa học công nghệ, biến nguy thành cơ, bảo đảm mục tiêu kép.

Việc học trực tuyến hay học online không thể thay thế được học trực tiếp nhưng là giải pháp tất yếu, tối ưu để đảm bảo cung cấp kiến thức, sự an toàn cho người học trong diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19. Với người học, đặc biệt là học sinh phổ thông thì học tập trực tiếp vẫn là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc trực tiếp đến trường học tập có thể dừng bất cứ lúc nào thì hình thức học tập trực tuyến là lựa chọn phù hợp.

Bên cạnh những đột phá trong việc dạy và học trực tuyến thì vẫn tồn tại những khó khăn, bất cập, cụ thể như chất lượng việc dạy và học chưa được đảm bảo, do rất nhiều yếu tố khách quan đem lại. Chất lượng của đường truyền không ổn định, một bộ phận thầy, cô giáo, đặc biệt là những giáo viên lớn tuổi gặp khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Ngoài ra, chất lượng dạy học trực tuyến bị ảnh hưởng một phần bởi thiết bị sử dụng dạy học còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Việc quản lý học sinh trong quá trình học tập chưa thật hiệu quả. Mặc dù Chính phủ đã phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em" nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thực tế.

Bên cạnh đó, nữ đại biểu này cũng cho rằng, việc dạy và học trực tuyến kéo dài đã gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe của người dạy và người học khi phải ngồi tiếp xúc với thiết bị điện tử lâu và không vận động trong thời gian dài. Học sinh nảy sinh tâm lý lo lắng khi bị giảm tương tác với thầy cô và bạn bè, trong khi nhiều phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con trong quá trình học trực tuyến. Giáo viên bị áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn, khán, thính giả của giáo viên trong giờ học trực tuyến giờ đây không chỉ là học sinh mà còn là phụ huynh học sinh, dư luận và cả mạng xã hội.

Nhiều thí sinh điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học

Một vấn đề trong giáo dục cũng được đại biểu Nguyễn Thị Hà đưa ra là vấn đề tuyển sinh đại học. Đại biểu cho biết, trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua điểm chuẩn đầu vào của nhiều trường đại học tăng mạnh và việc nhiều thí sinh điểm gần như tuyệt đối vẫn trượt đại học là vấn đề cần được xem xét. Năm học 2020-2021 tại nhiều địa phương học sinh phải ôn tập trực tuyến thay vì đến trường học trực tiếp nhiều tháng trước kì thi. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kiến thức, kỹ năng làm bài của các em học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiết kế đề thi rất phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, chính vì vậy, điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các em khá tốt. Tuy nhiên, bài toán về xét tuyển đại học lại rất cam go, câu chuyện điểm cao, điểm gần như tuyệt đối vẫn không đỗ nguyện vọng một hoặc trượt đại học không phải là câu chuyện mới.

“Nếu tiếp tục phát triển thì liệu các trường đại học có bỏ sót tài năng thực sự và liệu học sinh còn thực sự tin tưởng vào năng lực của bản thân hay không?”- đại biểu đặt câu hỏi.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan có kế hoạch nâng cấp đường truyền để đảm bảo chất lượng băng thông luôn ổn định, mở rộng nhiều đối tượng được tiếp cận với chương trình sóng và máy tính cho em. Nghiên cứu các hình thức thu hút doanh nghiệp thực sự tham gia vào chương trình để sớm đạt được mục tiêu không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Đồng thời đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tổ chức nhiều chương trình đối thoại, trao đổi giữa cấp quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh để chia sẻ và cởi bỏ áp lực tâm lý của các bên khi học trực tuyến kéo dài.

“Chính phủ chỉ đạo các bộ hữu quan nghiên cứu xây dựng các phần mềm quản lý việc dạy, học và tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp, hiệu quả, tiên tiến và thân thiện với người dùng. Tăng cường tập huấn việc sử dụng công nghệ thông tin nói chung và việc sử dụng các phần mềm dạy học hữu ích nói riêng cho giáo viên và học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến ngay cả khi không có dịch xảy ra”- đại biểu Nguyễn Thị Hà đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn TP Hà Nội) cũng cho rằng, trong thời điểm hiện nay, việc dạy học trực tuyến đã được triển khai trên toàn quốc, tuy nhiên vẫn còn một số em học sinh rất khó khăn trong điều kiện tiếp cận việc học trực tuyến do nhiều nguyên nhân khác nhau, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Vì vậy cần phải có giải pháp, chính sách đảm bảo sự đồng đều việc tiếp cận và đảm bảo chất lượng học tập của học sinh trong điều kiện hiện nay. Bên cạnh đó, cần phải triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao, du lịch... Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa để nâng cao chất lượng bài giảng, phát huy khả năng tự học của học sinh và sinh viên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên