Xây dựng lại phương án miễn, giảm phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình
VOV.VN -Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình sẽ được thống nhất và xây dựng lại phương án miễn, giảm giá cho phương tiện của người dân sinh sống quanh trạm.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) và nhà đầu tư về việc bảo đảm an ninh, trật tự và thống nhất phương án miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc-Hòa Bình.
Một số người dân mang phương tiện ra dừng, đỗ ngay tại làn thu phí BOT Hòa Lạc-Hòa Bình gây ách tắc giao thông và nhà đầu tư phải xả trạm. |
Theo đó, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình để xây dựng và thống nhất lại phương án miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện.
“Việc giảm giá phải đảm bảo thống nhất cho cả hai trạm thu phí, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư (Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình) và người sử dụng dịch vụ đường bộ; đặc biệt đối với người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện đang sinh sống xung quanh khu vực trạm thu phí trong phạm vi đã được các bên thống nhất trước đây và trên nguyên tắc phải đảm bảo phương án tài chính của dự án,” Công văn của Bộ GTVT nhấn mạnh.
Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường. |
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với Tổng cục Đường bộ, nhà đầu tư để thống nhất phương án miễn giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ nêu trên, hoàn thành trong tháng Bảy này.
Tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra, rà soát, xác định đúng đối tượng được miễn giảm trong phạm vi xung quanh trạm thu phí đã được các bên thống nhất theo đúng quy định pháp luật; có biện pháp quản lý, kiểm tra, giám sát các đối tượng thuộc diện được miễn, giảm trong suốt thời gian thu phí dịch vụ đường bộ để hoàn vốn cho dự án, làm cơ sở để Bộ xem xét, quyết định theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.
Để giảm bớt tổn thất về kinh tế, đảm bảo lợi ích chính đáng của nhà đầu tư, đảm bảo việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện theo đúng hợp đồng dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư thực hiện việc tạm miễn thu phí sử dụng đường bộ đối với tổ chức, người dân là chủ sở hữu hợp pháp của các phương tiện tại khu vực xung quanh trạm thu phí đường Hòa Lạc-Hòa trong thời gian xây dựng lại phương án miễn giảm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tương tự như tại trạm thu phí trên Quốc lộ 6.
Từ ngày 7/5, rất đông người dân sinh sống xung quanh trạm thu phí dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đã tập trung phản đối tại trạm thu phí, khiến ùn tắc kéo dài và nhà đầu tư bắt buộc phải tiến hành xả trạm. |
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hòa Bình bố trí lực lượng chức năng giải quyết triệt để tình trạng mất an ninh trật tự, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình cản trở giao thông, dừng đỗ tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện so 82/CĐ-TTg ngay 18/1/2018.
Từ ngày 7/5, rất đông người dân sinh sống xung quanh trạm thu phí dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình đã tập trung phản đối tại trạm thu phí, khiến ùn tắc kéo dài và nhà đầu tư bắt buộc phải tiến hành xả trạm.
Đầu tháng 6/2019, người dân của hai xã Yên Quang và Phúc Tiến (Kỳ Sơn, Hòa Bình) dùng ôtô chắn ngang 4 làn đường, dẫn đến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình không thể thu phí. Người dân yêu cầu được miễn hoàn toàn phí qua trạm thay vì 50% như hiện tại.
Theo phản ánh của lái xe, họ tập trung ở đây cản trở hoạt động thu phí để kiến nghị cơ quan chức năng, nhà đầu tư miễn giảm phí cho những xe không chính chủ (xe chưa sang tên đổi chủ với số lượng khoảng hơn 200 xe) của người dân địa phương quanh trạm thu phí.
Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình cho biết, đơn vị đã đối thoại nhiều lần với các chủ xe, nhưng các kiến nghị của chủ xe nhà đầu tư không giải quyết được do phải áp dụng theo quy định. Phương án miễn giảm phí phải được Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Hoà Bình chấp thuận.
“Với việc bị người dân phản đối, trạm thu phí liên tục phải xả, điều này có thể ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án,” ông Bát cho hay.
Dự án xây dựng đường Hòa Lạc-Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai-Hòa Bình theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng. Trong đó, dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình dài khoảng gần 26Km đã được thông xe vào sáng 10/10/2018 giúp giảm khoảng cách và thời gian đi lại từ Hà Nội đến Hòa Bình.
Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, theo phương án tài chính, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí trên mỗi tuyến đường Quốc lộ 6 đặt tại Km 42+730 (đã thu phí từ 2015) và tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình đặt tại Km 17+100. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến của dự án khoảng 27 năm 6 tháng 9 ngày./.
Xóm nghèo Văn Minh “oằn mình” cõng phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình
Gần 1 tuần BOT Hòa Lạc bị người dân “vây”, phải xả trạm
Dân chặn hết 6 làn xe, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình lại “thất thủ”