Xe khách gây tai nạn liên tiếp: “Nhờn” luật?

(VOV) -Trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của lái xe.

Những thông tin về các vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến xe khách được các phương tiện đăng tải liên tục trong những ngày qua khiến dư luận cả nước chưa hết bàng hoàng. Vấn đề này không những được người dân quan tâm một cách đặc biệt mà còn là chủ đề “nóng” bên hành lang Quốc hội. Điểm chung trong suy nghĩ của tất cả mọi người có lẽ là: Tại sao các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp, đặc biệt là ở phương tiện xe khách?

Chỉ tính riêng tuần đầu tiên của tháng 6/2013, cả nước xảy ra tổng cộng 339 vụ tai nạn giao thông làm 151 người chết, 232 người bị thương. Trong đó, từ 7 đến 9/6, 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Nam làm 16 người chết, bị thương 45 người. Số liệu được Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra cho thấy, trong 5 tháng qua, số người bị chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do các tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây ra. Chúng ta nhìn nhận con số này như thế nào khi năm 2013 được chọn là Năm an toàn giao thông?

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ủy ban ATGT Quốc gia với lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 5 tháng đầu năm 2013 và nhiệm vụ những tháng tiếp theo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã nhận định, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra nhiều, đặc biệt đối với xe chở khách như phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, dừng đón trả khách dọc đường đã dẫn đến hậu quả nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gia tăng làm chết và bị thương nhiều người.

Cũng theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của người lái xe, đặc biệt lái xe khách. Vì cạnh tranh bắt khách, rút ngắn thời gian, hay nói cách khác là vì lợi nhuận, họ đã và đang coi thường tính mạng người dân?. 

Ở góc độ người dân, dù biết xe khách nhồi nhét, lái xe chạy liều nhưng vẫn đi vì đơn giản là họ chẳng có nhiều lựa chọn. Với những người đang làm ăn, học tập tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM, có lẽ không ít lần rơi nước mắt khi đứng giữa một “biển người” đang cố chen nhau để kiếm cho mình một chỗ… đứng trên xe khách để về thăm nhà, đặc biệt là vào ngày nghỉ lễ. Còn vào những thời điểm vắng khách, người đi xe như tham gia vào trò chơi cảm giác mạnh khi các bác tài “đua” để giành khách. Chế tài đầy đủ, luật định cụ thể sao tình trạng này vẫn diễn ra và các chủ xe khách và người lái xe vẫn tỏ ra “nhờn” luật?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: “Chúng ta phải nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa. Địa phương làm kém thì phải chịu trách nhiệm, nhận khuyết điểm. Ví dụ như nhức nhối hiện nay là xe khách vi phạm tốc độ phải xử lý thế nào, không thể nói là pháp luật không xử lý được”.

Thực tế có lẽ đúng như băn khoăn của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia khi xe vẫn nhồi nhét khách, lái xe thường xuyên vi phạm quy định về an toàn giao thông, tai nạn vẫn xảy ra, doanh nghiệp thì chỉ lo lợi nhuận, còn trách nhiệm của cơ quan kiểm định phương tiện đến đâu cũng chưa rõ vì chẳng mấy khi thấy nhắc đến?

Đảm bảo an toàn giao thông đang thực sự là bài toán khó. Nếu không kịp thời siết lại kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, việc đạt được chỉ tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trong năm 2013 mà Quốc hội giao xem ra rất khó!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phó Thủ tướng: Truy tố lái xe gây tai nạn do ý thức kém
Phó Thủ tướng: Truy tố lái xe gây tai nạn do ý thức kém

(VOV) -Phó Thủ tướng: Bộ trưởng GT-VT phải họp với các chuyên gia, cơ quan chức năng tìm nguyên nhân chính thức để có giải pháp thiết thực.

Phó Thủ tướng: Truy tố lái xe gây tai nạn do ý thức kém

Phó Thủ tướng: Truy tố lái xe gây tai nạn do ý thức kém

(VOV) -Phó Thủ tướng: Bộ trưởng GT-VT phải họp với các chuyên gia, cơ quan chức năng tìm nguyên nhân chính thức để có giải pháp thiết thực.