Phó Thủ tướng: Truy tố lái xe gây tai nạn do ý thức kém
(VOV) -Phó Thủ tướng: Bộ trưởng GT-VT phải họp với các chuyên gia, cơ quan chức năng tìm nguyên nhân chính thức để có giải pháp thiết thực.
Bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trả lời báo chí về các giải pháp tăng cường an toàn giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hành khách.
"Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GT-VT nói rõ những nguyên nhân về tổ chức giao thông, về những biện pháp quản lý kỹ thuật, xử phạt nghiêm khắc thậm chí điều tra truy tố trước pháp luật những người do ý thức mà gây ra tai nạn. Đồng thời, yêu cầu các công ty, chủ xe phải gánh trách nhiệm cùng với lái xe để quản lý tốt hơn nữa" - Phó Thủ tướng nói.
PV: Thưa Phó Thủ tướng, những tháng gần đây, đặc biệt những ngày gần đây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Là Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông đã có chỉ đạo cụ thể gì đối với ngành giao thông?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trước tính hình trên, tôi đã giao Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải họp với các nhà khoa học, các nhà quản lý, các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân chính thức để có giải pháp thiết thực, cụ thể, quyết liệt hơn. Trước hết, phải rà soát lại việc tuyên truyền xem đã đến lái xe, chủ xe, người sử dụng phương tiện hay chưa; dựa vào tiêu chí nào để nói rằng phải nâng cao ý thức và đặc biệt phải gắn trách nhiệm của người lái xe, người sử dụng phương tiện trong vấn đề an toàn giao thông. Ý thức, ý thức và ý thức phải được nhắc nhở một cách quyết liệt và thường xuyên hơn.
Tiếp theo là phải tổ chức lại giao thông, đặc biệt là phải gắn các thiết bị hành trình, kiểm tra thường xuyên những người sử dụng phương tiện để biết được những hành vi vi phạm. Ví dụ, lái xe khách 2 - 4 giờ trong ngày phải được nghỉ, một ngày lái xe được điều khiển phương tiện bao nhiêu tiếng… phải được qui định, thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm của chủ xe, lái xe trong quá trình vi phạm. Xử lý cả lái xe, giám đốc công ty nếu vi phạm.
Ngoài ra, phải có những biện pháp để xóa các điểm đen thường xảy ra tai nạn. Cuối cùng là phải gắn các thiết bị theo dõi để giám sát những hoạt động của người điều khiển phương tiện, đặc biệt là phương tiện vận tải hành khách.
PV: Hiện nay, trên các quốc lộ có rất nhiều trạm kiểm soát của công an giao thông. Nhưng tại sao những phương tiện không đủ điều kiện vẫn hoạt động, thưa ông?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đó là một khuyết điểm chúng ta phải rút kinh nghiệm. Tất cả các cơ quan kiểm định phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Phải xử lý các cơ sở đào tạo, đặc biệt là việc kiểm định trong phạm vi toàn quốc về thiết bị, đặc biệt là để phương tiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật lưu thông trên đường… Tất cả các phương tiện đều được đánh giá chất lượng trước khi cho xuất bến, xuất bãi và đưa vào vận hành.
PV: Doanh nghiệp có phương tiện hết hạn vẫn đưa vào sử dụng. Trách nhiệm của DN như thế nào?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Như tôi đã nói trên, kể cả lái xe và chủ phương tiện, đặc biệt là chủ phương tiện phải chịu trách nhiệm về thiết bị, phương tiện. Cho nên, nếu vi phạm thì xử lý cả lái xe và cả chủ phương tiện, chủ công ty, kể cả đơn vị kiểm định.
PV: Theo phản ánh, hiện tình trạng mãi lộ vẫn còn diễn ra. Vậy Chính phủ đã có giải pháp gì ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm khắc, chúng ta phải tổ chức việc giám sát tốt hơn để chống mãi lộ, tiêu cực, hối lộ đối với lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT, thanh tra giao thông. Một tổ công tác phải được giám sát, nhân dân phải được giám sát, công khai minh bạch vấn đề này. Đồng thời với đó, chúng ta phải đặt vấn đề bồi dưỡng, tạo điều kiện cho anh em về mặt chính sách để họ hoạt động lúc này. Chống tiêu cực, chống mãi lộ là một yêu cầu trong toàn ngành cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.
PV: Việc lắp camera giám sát, nhiều người cho rằng nên định kỳ công khai hình ảnh để có thể ghi nhận được cả tiêu cực. Ông nghĩ sao về điều này?
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng tôi rất hoan nghênh nhiều địa phương đã lắp camera theo dõi ở nhiều ngã ba, ngã tư. Chúng tôi khuyến khích việc làm này trên toàn quốc, trong phạm vi kinh phí chúng ta hiện có. Nhưng trước hết, các thiết bị hành trình giám sát hộp đen phải gắn lên các phương tiện một cách chính xác để giám sát người điều khiển phương tiện. Tôi cho rằng, đó là biện pháp cần thiết trong bảo đảm an toàn phương tiện, nhất là vận tải hành khách.
PV: Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!/.