Xe quá khổ, quá tải rập rập trên Quốc lộ 9

(VOV) -Có ngày, Quốc lộ 9 phải oằn mình gánh chịu hàng trăm phương tiện vượt tải trọng gấp nhiều lần cho phép.

Tình trạng xe chở gỗ quá khổ, quá tải từ Lào qua của khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị lưu thông trên Quốc lộ 9 về xuôi diễn ra từ nhiều năm nay. Có ngày, Quốc lộ 9 phải oằn mình gánh chịu hàng trăm phương tiện vượt tải trọng gấp nhiều lần cho phép, khiến hệ thống cầu đường hư hỏng, gây mất an toàn giao thông. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu cơ quan chức năng buộc các doanh nghiệp chở gỗ phải hạ tải, đảm bảo an toàn mới cho lưu hành.

Những ngày đầu năm mới Quý Tỵ, hơn 400 xe chở gỗ nhập khẩu từ Lào làm thủ tục hải quan qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo rồi theo Quốc lộ 9 rồng rắn về xuôi. Hầu hết các phương tiện đều quá khổ và quá tải, nhiều xe trọng tải 50 tấn nhưng chở đến 100 tấn hoặc nặng hơn.

Ông Trần Long, người dân ở thị trấn Lao Bảo than phiền, mỗi lần xe chở gỗ chạy qua, gầm rú inh ỏi cả tuyến phố. Đặc biệt, vào đêm khuya, khi vắng lực lượng kiểm soát, các tài xế nối đuôi nhau chạy ầm ầm. Nhiều xe chở gỗ cồng kềnh gây mất  an toàn giao thông.

Hàng trăm xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau trên Quốc lộ 9 qua thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị (Ảnh: Báo Nhân dân)

Quốc lộ 9 đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị chỉ cho phép xe tải trọng 30 tấn trở xuống lưu thông, một số cầu yếu chỉ đảm bảo tải trọng xe 18 tấn. Nhưng hàng ngày, tuyến đường này phải oằn mình chịu tải hàng trăm xe hơn 100 tấn đi qua.

Hậu quả, hệ thống cầu đường quốc lộ 9 dù đã qua nhiều lần sửa chữa nhưng vẫn xuống cấp, hư hỏng. Nhiều đoạn bị sụt lún, mặt đường rạn nứt nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm do lật xe chở gỗ quá tải trên đường.

Người dân thị trấn Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa quên vụ tai nạn lật xe  do chở gỗ quá tải xảy ra vào tháng 2/2012. Hàng chục cây gỗ lớn trên xe 37C - 012.34 lăn xuống đường đè chết một người đi xe máy, gây bức xúc dư luận. Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị đã xử lý hàng trăm lượt phương tiện vi phạm, nhưng nhiều chủ  xe vẫn lén lút chở gỗ quá khổ quá tải về xuôi.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, buộc các phương tiện chở quá khổ quá tải phải hạ tải trươc về xuôi. Công an tỉnh Quảng Trị huy động hơn 50 cán bộ, chiến sỹ ứng trực tại thị trấn Lao Bảo kiểm tra kiểm soát việc chấp hành của các lái xe.

Đại tá Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Trước đây, chúng tôi xử lý hàng trăm xe, xe nào vi phạm đều xử lý hết. Đợt vừa qua cửa khẩu thì thực hiện nghiêm hạ tải, không loại trừ doanh nghiệp nào. Lực lượng CSGT giám sát ngay tại bãi hạ tải, các xe hạ tải đều được lập biên bản, tạo điều kiện cho doanh nghiệp”.

Mới đây, hơn 110 doanh nghiệp với gần 500 đầu xe chuyên chở gỗ nhập từ Lào về Việt Nam đã ký cam kết, chấp hành việc hạ tải. Tuy nhiên một số lái xe điều khiển phương tiện vẫn tìm cách né trạm, hoặc chỉ hạ tải một phần rồi lét lút lưu thông.

Tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông trên Quốc lộ 9 qua tỉnh Quảng Trị vẫn còn là thực tế nhức nhối./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bẫy "tử thần" trên tuyến quốc lộ 91B
Bẫy "tử thần" trên tuyến quốc lộ 91B

Mặt đường nhiều đoạn bong tróc, nhiều "ổ gà, ổ voi" đã trở thành những cái bẫy "tử thần" đối với người tham gia giao thông.  

Bẫy "tử thần" trên tuyến quốc lộ 91B

Bẫy "tử thần" trên tuyến quốc lộ 91B

Mặt đường nhiều đoạn bong tróc, nhiều "ổ gà, ổ voi" đã trở thành những cái bẫy "tử thần" đối với người tham gia giao thông.  

Nói không với “quá khổ”!
Nói không với “quá khổ”!

“Quá khổ” xét cho cùng là một hiện tượng rất nguy hại đối với đời sống xã hội.

Nói không với “quá khổ”!

Nói không với “quá khổ”!

“Quá khổ” xét cho cùng là một hiện tượng rất nguy hại đối với đời sống xã hội.