Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam và các dự án giao thông trọng điểm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án giao thông theo kế hoạch đã cam kết.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các ban QLDA: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy, các Cục quản lý chuyên ngành và Sở GTVT các địa phương về việc đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 và khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để khởi công các dự án năm 2022 theo kế hoạch.

Nội dung văn bản nêu rõ: Tháng 5/2022, Bộ GTVT đã có văn bản về việc đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 và giải ngân đầu tư công năm 2022.

Tuy nhiên, đến nay một số chủ đầu tư/ban QLDA chưa quyết liệt, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt dự án đầu tư các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư; chưa hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công theo kế hoạch các dự án đã được phê duyệt dự án.

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT yêu cầu đối với các dự án khởi công mới, chủ đầu tư/ban QLDA phải đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án theo kế hoạch đã cam kết.

Đồng thời, lập kế hoạch triển khai đối với từng dự án, làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện và điều hành tổng thể kế hoạch vốn đầu tư năm 2022; xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết tương ứng với các mốc tiến độ thực hiện cho từng công tác, hạng mục chi phí (GPMB, xây lắp, tư vấn,...).

Đối với các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án đầu tư, phải rà soát lập lại tiến độ đảm bảo tính khả thi; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các thủ tục theo quy định (chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đánh giá tác động môi trường; mỏ vật liệu; bãi thải; hợp vốn của địa phương và Trung ương,...); hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư để phê duyệt theo tiến độ đã cam kết.

Các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, chủ đầu tư cần tập trung chỉ đạo, xử lý tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc; kịp thời báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền và đề xuất giải pháp xử lý.

Trước đó, báo cáo về tình hình triển khai các dự án giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, trong 10 tháng đầu năm, 13/13 dự án đã được khởi công và hoàn thành 8/8 dự án, đáp ứng 100% kế hoạch.

Theo kế hoạch, 2 tháng cuối năm 2022, các chủ đầu tư/ban QLDA sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư để khởi công 5 dự án, hoàn thành 16 dự án.

Trong đó, tập trung chỉ đạo quyết liệt để khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành, thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, gồm: Cam Lộ - La Sơn; Mai Sơn - QL45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Đối với 66 dự án đầu tư công trong giai đoạn 2021 - 2025, tính đến nay, 58 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó, 30 dự án đã được phê duyệt đầu tư.

28 dự án còn lại, các chủ đầu tư đã lập kế hoạch điều chỉnh tiến độ trình phê duyệt dự án, gồm: 19 dự án dự kiến được phê duyệt trong 2 tháng cuối năm 2022 và 9 dự án dự kiến được phê duyệt đầu tư trong năm 2023./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GTVT "chốt" tiến độ chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2
Bộ GTVT "chốt" tiến độ chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành chỉ định nhà thầu xây lắp và giám sát trước ngày 16/12, ký hợp đồng trước ngày 20/12, chuẩn bị khởi công gói thầu đầu tiên từ ngày 21-25/12.

Bộ GTVT "chốt" tiến độ chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Bộ GTVT "chốt" tiến độ chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành chỉ định nhà thầu xây lắp và giám sát trước ngày 16/12, ký hợp đồng trước ngày 20/12, chuẩn bị khởi công gói thầu đầu tiên từ ngày 21-25/12.

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai
Xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1.

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam qua Bình Thuận, Đồng Nai

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm nhà thầu không thực hiện đúng tiến độ cam kết tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1.

Bộ GTVT thừa nhận tiến độ cao tốc Bắc Nam đang bị chậm
Bộ GTVT thừa nhận tiến độ cao tốc Bắc Nam đang bị chậm

VOV.VN - Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, đến nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2020 cơ bản bị chậm so với tiến độ Quốc hội đề ra.

Bộ GTVT thừa nhận tiến độ cao tốc Bắc Nam đang bị chậm

Bộ GTVT thừa nhận tiến độ cao tốc Bắc Nam đang bị chậm

VOV.VN - Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, đến nay, các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2020 cơ bản bị chậm so với tiến độ Quốc hội đề ra.

Nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam gặp khó, Bộ GTVT đề xuất giải pháp tháo gỡ
Nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam gặp khó, Bộ GTVT đề xuất giải pháp tháo gỡ

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có kiến nghị Chính phủ và đưa ra hàng loạt các giải pháp cụ thể về nguồn vật liệu đất đắp và cát để làm nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam gặp khó, Bộ GTVT đề xuất giải pháp tháo gỡ

Nguồn vật liệu cho cao tốc Bắc-Nam gặp khó, Bộ GTVT đề xuất giải pháp tháo gỡ

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có kiến nghị Chính phủ và đưa ra hàng loạt các giải pháp cụ thể về nguồn vật liệu đất đắp và cát để làm nền đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025.

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam: Không chia nhỏ, băm nát, chống lợi ích nhóm
Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam: Không chia nhỏ, băm nát, chống lợi ích nhóm

VOV.VN - Chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ rút bớt được các thủ tục rườm rà. Tuy nhiên cần biện pháp loại bỏ cơ chế “xin-cho”, “chạy” thầu sau đó “bán” thầu, chống lợi ích nhóm…

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam: Không chia nhỏ, băm nát, chống lợi ích nhóm

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam: Không chia nhỏ, băm nát, chống lợi ích nhóm

VOV.VN - Chỉ định thầu xây lắp cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 sẽ rút bớt được các thủ tục rườm rà. Tuy nhiên cần biện pháp loại bỏ cơ chế “xin-cho”, “chạy” thầu sau đó “bán” thầu, chống lợi ích nhóm…

“Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm”
“Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, khởi công các dự án giao thông đường bộ, hàng không trọng điểm. Quan điểm chỉ đạo nhất quán là phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.

“Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm”

“Sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm”

VOV.VN - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, khởi công các dự án giao thông đường bộ, hàng không trọng điểm. Quan điểm chỉ đạo nhất quán là phải tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.