Đồ mách qué

Đồ mách qué

VOV.VN - Điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, xe hợp đồng không được bán vé, không được xác nhận đặt chỗ bị lợ dụng lách luật do quản lý yếu kém

- May quá, ông đây rồi, đi xe gì mà bây giờ mới tới!?

- Tôi đi xe của HTX Quỹ Nhất chạy tuyến cố định Nghĩa Hưng - Hà Nội. Xe xuất bến đúng giờ, nhưng phải chạy sau xe Limo của cái Công ty gì ấy nhỉ, hình như là… Bình An. Nó chạy trước dừng đỗ đón trả khách, tôi hỏi sao không vượt thì lái xe nói có lần vượt và tối về bị chặn đánh dằn mặt, từ đó chẳng dám vượt nữa.

do mach que hinh 1
Xe Limousine lách luật xuất hiện nhan nhản trên đường phố.

- Ờ, bây giờ tuyến nào cũng tranh giành như thế. Tuần trước tôi về quê ở Hải Dương, cả đi và về chỉ cần alo là xe đón tận cửa nhà, xe 4 chỗ hẳn hoi, cứ đưa mỗi người 100 ngàn chẳng cần vé hay hợp đồng làm gì cho rách việc.

- Đi như ông cũng tiện, nhưng chỉ tiện với ông thôi, còn ông đang tiếp tay cho cạnh tranh không lành mạnh, nối giáo cho hành vi trốn thuế đó!

- Ông cứ nặng lời, đó là do buông lỏng quản lý, chứ các nhà xe bây giờ áp dụng công nghệ thông tin hiện đại ông cấm làm sao được. Tôi hỏi ông, rằng, ông căn cứ vào đâu mà nói là tôi tiếp tay cho cạnh tranh không lành mạnh?

- Đây, ông nói công nghệ thông tin hiện đại tôi vuốt một cái cho ông xem: Đây là Nghị định 86 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Ông thấy chưa, điều 7 của Nghị định ghi rành rành là xe hợp đồng không được bán vé, không được xác nhận đặt chỗ cho hành khách dưới mọi hình thức. Căn cứ vào đó có thể thấy xe Limo của Bình An hay xe 4 chỗ mà ông đi từ Hải Dương đều vi phạm khi đón khách tận cửa nhà, khi nhận đặt chỗ trước, đó không chỉ là cạnh tranh không lành mạnh mà còn là hành vi công khai phạm pháp. Chưa kể việc họ tự đưa ra giá dịch vụ và thu tiền không chứng từ, không hợp đồng gì cả. Nào, giờ đến lượt tôi hỏi ông, rằng, làm như vậy ai biết đâu mà thu thuế, có phải là ông đã tiếp tay cho họ trốn thuế hay không? Nào, ông trả lời tôi đi!

- Tôi chả cần biết, cứ thấy tiện lợi là tôi sử dụng. Nhưng mà, tôi nói thật với ông, pháp luật quy định rồi mà để cho họ lách qua thì đó là buông lỏng quản lý chứ còn gì nữa? Thời đại 4.0 rồi, ông cứ giữ nguyên cung cách quản lý cũ sao được?

- Vâng, ông nói phải! Vừa rồi có tới 40 nhà xe thuộc các HTX vận tải tuyến cố định Nghĩa Hưng - Hà Nội gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng, nhưng chẳng biết có chuyển biến gì hay không. Họ “ăn cánh” với nhau quen rồi, thành “nhóm lợi ích” thâm căn cố đế rồi, khó thay đổi lắm ông à.

- Vậy mà năm nào ngành này cũng báo cáo làm tốt, được khen thưởng này nọ có thiếu thứ gì nữa đâu. Làm thì láo báo cáo thì hay, đúng là cái đồ… là cái đồ…

- Cái đồ gì?

- Cái đồ mách qué!./.

Úng, ngập do đâu?!

VOV.VN - Với những nhà khoa học, những người làm nghiên cứu, thiết kế kiến trúc đô thị úng, ngập là nỗi buồn “không dễ gọi tên”.

Mọi thông tin, bài viết cộng tác của độc giả cho chuyên mục Đời sống có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: doisongvov.vn@gmail.com
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close