Các địa phương ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẵn sàng cho việc sáp nhập
VOV.VN - Từ ngày 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 đơn vị hành chính cấp huyện và 77 đơn vị cấp xã, giảm 1 huyện và 5 xã so với trước. Huyện Long Đất trên cơ sở sáp nhập 2 huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ. Đến thời điểm này, các địa phương liên quan đã sẵn sàng sáp nhập.
Đảm bảo thông suốt
Để chuẩn bị cho công tác sáp nhập, huyện Long Điền đã triển khai 17 nhiệm vụ cụ thể liên quan các nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính: xã An Nhứt, An Ngãi và xã Tam Phước thuộc huyện Long Điền thành xã Tam An thuộc huyện Long Đất giai đoạn 2023- 2025.
Di dời địa điểm làm việc cấp huyện, cấp xã sau khi thành lập huyện Long Đất và xã Tam An.
Thị trấn Phước Hải và xã Long Mỹ của huyện Đất Đỏ sẽ sáp nhập thành thị trấn Phước Hải thuộc huyện Long Đất.
Trong thời gian từ ngày 26-31/12, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ bắt đầu làm việc tại trụ sở mới nhằm ổn định, không ảnh hưởng hoặc làm gián đoạn đến các công việc chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, địa phương khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính từ ngày 1/1/2025.
Ông Phan Văn Hảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ cho biết, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, bộ phận một cửa của thị trấn vẫn thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.
Đến thời điểm này, thị trấn đang hoàn tất công tác tiếp cận, bàn giao theo nguyên tắc “3 tài” là: tài liệu, tài chính và tải sản để sẵn sàng cho ngày 1/1/2025 UBND thị trấn sẽ hoạt động thông suốt.
Cũng theo ông Hảo, đến nay đã có 50% hồ sơ của Phước Hải đã được niêm phong, di dời về kho lưu trữ hồ sơ tại xã Long Mỹ, số còn lại sẽ tiếp tục di chuyển về trụ sở mới tại Long Mỹ, sẵn sàng hoạt động sau khi chính quyền mới được thành lập.
Ông Hảo cho biết thêm, ngay sau khi đi vào hoạt động thị trấn Phước Hải sẽ tổ chức kỳ họp HĐND đầu tiên (ngày 1/1) để bầu ra các chức danh: Chủ tịch, các Phó chủ tịch HĐND và UBND.
Sau khi kỳ họp HĐND bầu các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND, thì các khu phố trên thị trấn mới sẽ căn cứ vào kết quả bầu cử, phê chuẩn tiếp tục thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục đi vào hoạt động, thực hiện tốt vai trò vận động nhân dân, cũng như công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn mới. Ông Hảo cho biết thêm.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch UBND phường Phước Trung, TP Bà Rịa, từ ngày 1/1 phường Phước Trung sẽ nhập vào phường Phước Hiệp lấy tên là phường Phước Trung thuộc TP Bà Rịa.
Để bộ máy chính quyền mới hoạt động thông suốt, không gây ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn mới sáp nhập, các hồ sơ tiếp nhận trực tuyến trên cổng dịch vụ công phải đảm bảo hoàn tất các hồ sơ trước 24 giờ ngày 27/12/2024. Từ ngày 28/12 đến 31/12 sẽ tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ mới trên cổng dịch vụ công trực tuyến để tích hợp dữ liệu, bảo bảo thống nhất và thông suốt.
Tuy nhiên, khi người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thì tại bộ phận một cửa vẫn tiếp nhận bình thường.
Cũng theo bà Trâm, sau khi sáp nhập diện tích, phường Phước Trung sẽ trở thành địa bàn rộng, dân số tăng, có nhiều cơ quan trọng yếu của tỉnh và TP Bà Rịa đứng chân trên địa bàn. Do vậy, đòi hỏi hệ thống chính trị phải đoàn kết và quyết tâm để đảm bảo hoạt động thông suốt, mỹ quan đô thị.
Thời gian đầu sẽ gặp không ít khó khăn trong công tác lãnh, chỉ đạo, do đó đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải thực sự đoàn kết và đổi mới, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm và quyết liệt thì mới đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, cũng phải đảm bảo nhiệm vụ trọng yếu, tăng cường công tác lập lại trật tự đô thị trong thời gian tiếp theo. Bà Trâm chia sẻ thêm.
Bố trí nhân sự phù hợp
Sau khi sắp xếp, hình thành huyện mới, Long Đất có 11 đơn vị hành chính gồm 7 xã và 4 thị trấn.
Thời điểm này, lãnh đạo 2 huyện Long Điền và Đất Đỏ đang phối hợp, bố trí, sắp xếp cơ sở nhà đất; sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất phù hợp cho bộ máy hành chính huyện Long Đất đi vào hoạt động. Đồng thời, có kế hoạch, lộ trình sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất, trụ sở dôi dư theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính của Trung ương và Nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua.
Đối với cán bộ, công chức không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sắp xếp chính quyền địa phương, huyện đã có phương án bố trí hợp lý.
Theo bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, bước đầu phải lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những cán bộ giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sáp nhập để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Khi sáp nhập phải chọn đội ngũ cán bộ phải đảm bảo các yêu cầu, trong điều kiện sáp nhập mới về diện tích, quy mô dân số cũng như các mặt đời sống, xã hội. Bước đầu sáp nhập rất cần cán bộ phải linh hoạt, có năng lực, có trình độ để giải quyết các vấn đề khó khăn, cũng như việc phát triển kinh tế trong thời gian tới. Bà Đỗ Thị Hồng cho biết.
Để bộ máy sau sắp xếp hoạt động hiệu quả, hiệu lực Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng phương án, sắp xếp kiện toàn tổ chức nhân sự trong cơ quan Đảng, nhà nước, Mặt trận tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập tại các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp.
Ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, việc sáp nhập các đơn vị hành chính phải cần tập trung, quyết liệt, tạo sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên, công chức và nhân dân.
Các cấp ủy tiếp tục tuyên truyền, vận động và tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Những nhiệm vụ còn lại thì tập thể UBND tỉnh sẽ tiếp tục ngồi lại bàn bạc và có báo cáo cụ thể, chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo tiến độ về thời gian. Ông Thông cho biết.
Hiện tại các địa phương ở Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản đã chuẩn bị xong hồ sơ, đề án, tài liệu có liên quan để tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã vào ngày 1/1/2025 để bầu ra chức danh lãnh đạo, quản lý và thành lập phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp đảm bảo bộ máy chính quyền hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.