“Nói khiếu nại của người dân đúng hay sai chỉ là tương đối“

VOV.VN - Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, nói khiếu nại đúng, đúng một phần hay sai chỉ là tương đối, vấn đề là phải đến nguyện vọng chính đáng của dân.

Tiếp tục kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khóa 9, chiều 5/12, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết giám sát giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu tham gia kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khóa 9

Trước khi thông qua, các đại biểu đã thảo luận nhiều vấn đề về tình trạng cấp giấy chứng nhận chồng ranh, chồng thửa đất, ảnh hưởng quyền lợi người dân. Việc giải quyết cấp giấy chứng nhận, xác minh nguồn gốc đất gặp khó khăn. Đặc biệt các đại biểu đã phân tích nguyên nhân vì sao việc giám sát và trả lời giám sát chậm như hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh chấp phức tạp, nhất là những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa…

Nhiều đại biểu quan tâm đến con số 74,8% khiếu nại là khiếu nại sai và cho rằng có thể là người dân không biết nên sai hoặc là biết là sai mà vẫn đi khiếu nại. Đại biểu Vương Đức Hoàng Quân đề xuất, trong số hơn 17.000 trường hợp chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có bao nhiêu trường hợp liên quan đến quy hoạch hoặc dự án quá thời hạn theo tiến độ mà chưa được thực hiện, dự án treo. Nếu giải quyết được vấn đề này thì kéo giảm đáng kể trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận

“Để giải quyết khiếu nại phản ánh thì không chỉ sau khi có khiếu nại, phản ánh mà phải chủ động kéo giảm khiếu nại thông qua đẩy mạnh nâng cao chất lượng cung cấp thông tin tuyên truyền, chủ động rà soát các qui định, văn bản pháp quy để phù hợp với thực tiễn”, đại biểu Quân nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, qua giám sát đã thấy được nỗ lực của cơ quan chức năng thành phố, từ đó đã kiến nghị điều chỉnh một số quy định về pháp luật và có bổ sung các điều kiện để thuận lợi hơn trong công tác cấp giấy.

Tuy nhiên, qua giám sát cũng đã bộc lộ những hạn chế chủ quan từ sự phối hợp thiếu đồng bộ, từ cán bộ công chức… Hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải ở cơ sở chưa tốt, công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng…chưa chặt chẽ, một số nơi còn có sự buông lỏng nên dẫn tới hậu quả pháp lý, rất khó xem xét để cấp giấy.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Chúng ta nói khiếu nại đúng, đúng một phần hay sai chỉ là tương đối thôi, vấn đề là làm sao chúng ta quan tâm đến yêu cầu nguyện vọng chính đáng của người dân để xem xét giải quyết kịp thời, đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”.

Ngày mai (6/12), kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khóa 9 sẽ tiếp tục với phần chất vấn lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ngành tại Hội trường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thảo luận về khiếu nại, tố cáo: Có lãnh đạo chỉ dành 9 phút tiếp dân
Thảo luận về khiếu nại, tố cáo: Có lãnh đạo chỉ dành 9 phút tiếp dân

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội nêu ví dụ về tình trạng tiếp dân còn hình thức, chưa thực chất khi có lãnh đạo địa phương chỉ dành 9 phút tiếp dân.

Thảo luận về khiếu nại, tố cáo: Có lãnh đạo chỉ dành 9 phút tiếp dân

Thảo luận về khiếu nại, tố cáo: Có lãnh đạo chỉ dành 9 phút tiếp dân

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội nêu ví dụ về tình trạng tiếp dân còn hình thức, chưa thực chất khi có lãnh đạo địa phương chỉ dành 9 phút tiếp dân.

Chủ tịch UBND các cấp lười tiếp dân nên khiếu nại, tố cáo vượt cấp?
Chủ tịch UBND các cấp lười tiếp dân nên khiếu nại, tố cáo vượt cấp?

VOV.VN - Việc khiếu kiện ngày càng đông, phức tạp ở Trung ương cũng bởi vì tiếp công dân ở cấp cơ sở còn yếu kém.

Chủ tịch UBND các cấp lười tiếp dân nên khiếu nại, tố cáo vượt cấp?

Chủ tịch UBND các cấp lười tiếp dân nên khiếu nại, tố cáo vượt cấp?

VOV.VN - Việc khiếu kiện ngày càng đông, phức tạp ở Trung ương cũng bởi vì tiếp công dân ở cấp cơ sở còn yếu kém.

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân
Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

VOV.VN - Thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

Khiếu nại, tố cáo gia tăng do lãnh đạo “lờ” tiếp công dân

VOV.VN - Thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế
Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

VOV.VN - Nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế.

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

Thủ trưởng cơ quan để khiếu nại, tố cáo kéo dài nên bị thay thế

VOV.VN - Nếu địa phương nào mà thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước để vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài thì nên mạnh dạn thay thế.