Quốc hội thông qua dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng trị giá 8,4 tỷ USD

VOV.VN - Sáng 19/2, với 455/459 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 99,12%, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Sáng 19/2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trị giá 203.231 tỷ đồng (gần 8,4 tỷ USD) kết nối Trung Quốc với các tỉnh phía Bắc Việt Nam.

Theo Nghị quyết, Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án sau khi được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 2/2025, sẽ được các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. Trong quý III/2025, sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế, lựa chọn nhà thầu, xây lắp. Cuối năm 2025 sẽ khởi công dự án và cơ bản hoàn thành vào năm 2030.

Phạm vi của Dự án: điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Trong quá trình thực hiện Dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định: Phát hành trái phiếu Chính phủ cho Dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hàng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước.

Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện Dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Trước đó, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng nêu rõ, về phạm vi, quy mô đầu tư và phương án thiết kế sơ bộ, có ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, bảo đảm việc kết nối của Dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông khác, giảm thiểu tác động tiêu cực do thu hồi đất phục vụ cho Dự án. Đồng thời, cân nhắc việc kết nối các ga khi tuyến đường sắt chạy song song với cao tốc, bảo đảm liên kết giao thông địa phương.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hướng tuyến của Dự án được Chính phủ nghiên cứu theo nguyên tắc "ngắn nhất, thẳng nhất có thể" và đã được sự thống nhất của các địa phương có Dự án đi qua.

Một số đoạn tuyến đi cùng hành lang với các tuyến đường bộ cao tốc (Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng), được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đủ mặt bằng để bố trí ga, đồng thời hạn chế tối đa diện tích đất xen kẹp giữa đường sắt và đường bộ. Phương án tuyến thiết kế sơ bộ mặt bằng các ga đã bố trí các tuyến đường bộ kết nối với mạng lưới đường bộ của địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, cập nhật các phương án kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông liên quan để bảo đảm hiệu quả cho Dự án.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt

VOV.VN - Các dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM rất cần các cơ chế, chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đề ra.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt

Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Phải đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt

VOV.VN - Các dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM rất cần các cơ chế, chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ và hiệu quả đề ra.

Ý nghĩa của các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc
Ý nghĩa của các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc

VOV.VN - Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 13/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động giao lưu đi lại của người dân hai nước.

Ý nghĩa của các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc

Ý nghĩa của các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc

VOV.VN - Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 13/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam và Trung Quốc sau khi hoàn thành sẽ góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động giao lưu đi lại của người dân hai nước.

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM
Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

VOV.VN - Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị và đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan.

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

Đề xuất 6 cơ chế đặc thù làm đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM

VOV.VN - Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị và đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan.