Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận bệnh thành tích của ngành Giáo dục
VOV.VN - Bộ trưởng GD-ĐT hứa với đại biểu QH triển khai chương trình giáo dục mới, học hết lớp 1 học sinh có thể viết đúng chính tả
Trả lời chất vấn của đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) về tình trạng học sinh đã học tới bậc THCS chưa đọc thông viết thạo mà vẫn được lên lớp, không chỉ tồn tại ở những vùng đặc biệt khó khăn, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thừa nhận có thực tế này và cho rằng nguyên nhân có liên quan đến bệnh thành tích, vấn đề đánh giá các thầy cô, đánh giá cơ sở giáo dục thông qua thành tích học tập của học sinh.
(ảnh: internet)
Bộ trưởng Giáo dục – Đào tạo cho biết, ý thức được vấn đề này, Bộ đã rà soát lại các quy định, loại bỏ quy định đánh giá giáo viên cũng như cơ sở giáo dục dựa vào thành tích học tập của học sinh. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã triển khai một số giải pháp về chuyên môn và kỹ thuật, cụ thể ở tiểu học, triển khai chương trình giảng dạy tiếng Việt mới, trên phạm vi khá rộng hơn 40 tỉnh, thành trong cả nước.
Với chương trình này, người đứng đầu ngành Giáo dục đã hứa với các đại biểu Quốc hội, học sinh học hết lớp 1 đảm bảo có thể viết đúng chính tả, học hết lớp 3 viết được câu đúng và không tái mù (đặc biệt với các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc).
Về băn khoăn của đại biểu không biết tỷ lệ học sinh khá giỏi có phản ánh đúng thực trạng hay không, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nêu rõ, Bộ không khuyến khích việc tăng tỷ lệ cũng như đánh giá học sinh, đánh giá thầy cô giáo và cơ sở giáo dục thông qua kết quả phân loại học sinh, tạo cho các cháu có sự tiến bộ trong từng ngày học, qua từng lớp học. Nếu còn rơi rớt của tình trạng này, toàn ngành sẽ tiếp tục giải quyết dứt điểm.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết, việc chuyển một cách hoàn chỉnh nền giáo dục hiện nay đang nặng về truyền thụ kiến thức một chiều, sang nền giáo dục chú trọng phát triển năng lực sẽ không còn chỗ cho việc đánh giá không đúng chất lượng của học sinh. Làm như vậy các khả năng về thực hành của học sinh sẽ được thiết lập công khai./.