Cần thiết điều chỉnh Nghị quyết về dự án đường Hồ Chí Minh

VOV.VN- Đến năm 2015, cơ bản hoàn thành nối thông 2 làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu thiết yếu.

Ngày 27/9 tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức phiên họp thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa; xem xét báo cáo tình hình thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh và việc sửa đổi Nghị quyết 38 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tiến độ thực hiện giai đoạn 1 dự án đường Hồ Chí Minh đã đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết 38 của Quốc hội. Đến năm 2007, cơ bản hoàn thành đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum).

Theo Nghị quyết 38 thì đến năm 2010, phải nối thông đường Hồ Chí Minh từ Pác Bó đến Đất Mũi với quy mô 2 làn xe và đến năm 2020 nâng cấp tuyến đường đạt chuẩn cao tốc. Tuy nhiên, thời gian qua, do quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các vùng, các tỉnh đã có nhiều thay đổi, cùng với những khó khăn về nguồn vốn nên một số dự án thành phần đã phải tạm dừng, giãn tiến độ.

Qua thảo luận, các đại biểu cho rằng, để phù hợp với tình hình thực tế và khả năng nguồn lực quốc gia, cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết 38 về chiều dài, hướng tuyến, quy mô, tiêu chuẩn kĩ thuật và phân kì đầu tư.

Các đại biểu nhất trí điều chỉnh phân kỳ đầu tư theo hướng đến năm 2015, cơ bản hoàn thành nối thông 2 làn xe từ Pác Bó đến Đất Mũi những đoạn có nhu cầu thiết yếu, các đoạn tuyến còn lại và một số cầu lớn hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020.     

Trước đó, trong buổi sáng, cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa, các đại biểu đề nghị đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, nhất là một số phương tiện đặc thù như tàu cao tốc, tàu cánh ngầm cần có quy định cụ thể, chặt chẽ về điều kiện hoạt động.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra  đối với người điều khiển, người cho thuê, khai thác phương tiện, về trang thiết bị phục vụ hoạt động giao thông đường thủy nội địa nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn xảy ra.

Từ vụ tai nạn chìm ca nô ở Cần Giờ gây ra những cái chết rất thương tâm, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang, đoàn thành phố Hồ Chí Minh đề nghị dự thảo cần quy định rõ hơn về trách nhiệm của cơ quan quản lý đường thủy nội địa trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn, nội dung tìm kiếm, khắc phục hậu quả sau khi vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn luôn gắn liền với công tác thường trực, điều tiết, khống chế, hướng dẫn bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm đen, các công trình trọng điểm trên sông trong mùa bão lũ. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị ban soạn thảo cần rà soát, bổ sung các quy định này vào dự án luật./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giá đất phải được tính tại thời điểm thu hồi
Giá đất phải được tính tại thời điểm thu hồi

VOV.VN -Tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 26/9, các đại biểu thảo luận Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Giá đất phải được tính tại thời điểm thu hồi

Giá đất phải được tính tại thời điểm thu hồi

VOV.VN -Tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, sáng 26/9, các đại biểu thảo luận Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi).

Quy định đăng kiểm phương tiện đường thủy chưa phù hợp
Quy định đăng kiểm phương tiện đường thủy chưa phù hợp

VOV.VN -Việc xem xét những loại phương tiện nào cần đăng ký, đăng kiểm phải xuất phát từ yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông.

Quy định đăng kiểm phương tiện đường thủy chưa phù hợp

Quy định đăng kiểm phương tiện đường thủy chưa phù hợp

VOV.VN -Việc xem xét những loại phương tiện nào cần đăng ký, đăng kiểm phải xuất phát từ yêu cầu bảo đảm an toàn giao thông.

Luật còn nhiều chỗ hở trong thanh tra xây dựng
Luật còn nhiều chỗ hở trong thanh tra xây dựng

VOV.VN -Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường thảo luận Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Luật còn nhiều chỗ hở trong thanh tra xây dựng

Luật còn nhiều chỗ hở trong thanh tra xây dựng

VOV.VN -Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường thảo luận Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi).

Cần bổ sung quy định về khắc phục ô nhiễm môi trường
Cần bổ sung quy định về khắc phục ô nhiễm môi trường

VOV.VN -Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Cần bổ sung quy định về khắc phục ô nhiễm môi trường

Cần bổ sung quy định về khắc phục ô nhiễm môi trường

VOV.VN -Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

4.000 tỷ đồng cho đường Mỹ Đình - Bái Đính: Nên hay không?
4.000 tỷ đồng cho đường Mỹ Đình - Bái Đính: Nên hay không?

VOV.VN - "Dự toán tư vấn đưa ra khoảng 4.000 tỷ đồng là số tiền không nhỏ. Các nhà quản lý cần cân nhắc kỹ"

4.000 tỷ đồng cho đường Mỹ Đình - Bái Đính: Nên hay không?

4.000 tỷ đồng cho đường Mỹ Đình - Bái Đính: Nên hay không?

VOV.VN - "Dự toán tư vấn đưa ra khoảng 4.000 tỷ đồng là số tiền không nhỏ. Các nhà quản lý cần cân nhắc kỹ"

Chính sách bảo hiểm y tế chưa thu hút người dân
Chính sách bảo hiểm y tế chưa thu hút người dân

VOV.VN -Dự án luật sửa đổi lần này được chỉnh sửa, bổ sung theo hướng tăng thêm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Chính sách bảo hiểm y tế chưa thu hút người dân

Chính sách bảo hiểm y tế chưa thu hút người dân

VOV.VN -Dự án luật sửa đổi lần này được chỉnh sửa, bổ sung theo hướng tăng thêm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.