Đại biểu Trần Du Lịch “tâm tư” về cách thức thảo luận ở Quốc hội

VOV.VN -Muốn phiên họp có chất lượng thì tranh luận phải đi đến cùng. Thảo luận không nên giống như công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về.

Tranh luận mới chất lượng

Sáng nay (14/11), thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Nghị quyết về ban hành Nội quy kỳ họp của Quốc hội, đại biểu Trần Du Lịch- Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TPHCM đánh giá cao dự thảo khá hoàn chỉnh, luật hoá cách điều hành kỳ họp, đồng thời bổ sung quy trình thủ tục biểu quyết mới. Tuy nhiên, ông Lịch bày tỏ còn rất nhiều tâm tư.

Với tư cách là một Đại biểu Quôc hội, ông Lịch cho rằng mỗi lần thông qua một dự án luật, với quy trình như hiện nay thì “không bấm nút không được, bấm nút thì ấm ức”. 

Đại biểu Trần Du Lịch- Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TPHCM

Lý do đại biểu Trần Du Lịch đưa ra là do các ĐBQH như ông không được đối thoại trực tiếp với Ban soạn thảo, chỉ được nghe báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, nghe xong thì đồng ý hay không cũng không được đối thoại lại. 

Ông Lịch thẳng thắn đánh giá rằng, nếu so sánh mức độ tranh luận ở kỳ họp thứ 9 và kỳ họp thứ 10 thì kỳ họp này đang có bước thụt lùi về tranh luận. Ở kỳ họp trước, khi cơ sở vật chất còn thiếu, mỗi khi muốn tranh luận thì đại biểu cầm một tấm bảng và phất, ai phất mạnh thì Chủ tịch sẽ gọi. Nhưng giờ bấm nút như thế này thì với một vấn đề quan trọng, khi đại biểu muốn nói cũng không có cách nào.

“Muốn phiên họp có chất lượng thì tranh luận phải đi đến cùng, chứ chúng ta cứ quy định hành chính theo kiểu chỉ được nói một phút, ba phút, rồi cứ nghe Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu mãi thế này thì tôi thấy rất tâm tư”, ông Lịch bày tỏ.

Nhấn mạnh Quốc hội có quá 2/3 là đại biểu kiêm nhiệm trong khi những quy định dường như chỉ dành cho đại biểu chuyên trách, ông Lịch đặt vấn đề: Một vị đại biểu Quốc hội là Chủ tịch một tỉnh, nếu yêu cầu ông ấy có mặt 6 tuần ở kỳ họp Quốc hội này thì công việc ở địa phương sẽ ra sao? Nếu mọi việc ở địa phương đó đều trôi chảy thì chứng tỏ ông Chủ tịch đó là người thừa. Nhưng nếu ông Chủ tịch đó về giải quyết công việc ở địa phương thì lại vướng cơ chế quy định ở Quốc hội.

Một vấn đề nữa, theo ông Trần Du Lịch, cách thức thảo luận ở hội trường Quốc hội mà giống như công chức, “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, cứ đến đúng giờ đó là nghỉ. 

“Ví như 5h chiều dù còn nhiều ý kiến nhưng đến giờ nên ĐB không được nói nữa. Theo tôi vấn đề chúng ta phải đặt lên trên hết chính là trách nhiệm chứ không phải làm việc kiểu như thế này. Đây chính là lúc để nâng cao chất lượng hoạt động Quốc hội, chúng ta đầu tư vật chất quá tốt rồi thì đừng nên có những quy định hành chính hoá”, ông Lịch đề nghị.

Khẳng định biểu quyết có hai hình thức là công khai và bỏ phiếu kín, ông Lịch nhấn mạnh khi biểu quyết ấn nút là công khai nên nếu cử tri muốn biết thông tin về việc đại biểu nào đó tham gia biểu quyết như thế nào thì Quốc hội phải công khai thông tin đó.

Liên Hợp Quốc cũng khống chế thời gian phát biểu

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, vấn đề tranh luận, chất vấn được nêu ra rất nhiều lần và đều có quy định về cách trả lời, nội dung, cách trả lời thế nào. Nội quy chỉ đề cập cách thức tiến hành một số nội dung mà Luật giám sát hoạt động Quốc hội và HĐND chưa quy định.

Liên quan công khai danh tính đại biểu biểu quyết, Phó Chủ tịch nhấn mạnh đây là vấn đề mới. Nghị viện một số nước thực hiện trong điều kiện thể chế chính trị khác nhau. Ở nước ta vẫn có hai hình thức công khai và bỏ phiếu kín.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu

Trước băn khoăn về giới hạn thời gian trong phiên thảo luận, ông Uông Chu Lưu nói: “Quy định thời gian 7 phút, 3 phút cũng là thực tế được tổng kết qua nhiều kỳ Quốc hội của nước ta. Bây giờ đưa vào để đảm bảo điều hành và quản lý được mặt thời gian. Buổi thảo luận đó dư thời gian thì đại biểu có thể đăng ký lần hai, lần ba. Đoàn chủ toạ luôn đảm bảo và tôn trọng điều đó. Ngay cả ở Liên Hợp Quốc người ta cũng quy định khống chế thời gian 5 hoặc 7 phút”. 

Về ý kiến có cơ chế để gợi ý vấn đề đại biểu có thể tranh luận, theo ông Lưu, đây là nghệ thuật điều hành của chủ toạ và khi đại biểu thảo luận có thể phát biểu đồng thời tranh luận. Điều này cũng không hạn chế gì, chỉ là cách thức tổ chức.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết sẽ nghiên cứu để thiết kế hệ thống điện tử có cơ chế để biết đại biểu nào muốn tranh luận./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể để thấy rõ kết quả thực hiện các cam kết
Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể để thấy rõ kết quả thực hiện các cam kết

VOV.VN - Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể việc thực hiện các nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ để thấy rõ các cam kết của Chính phủ và các thành viên Chính phủ được thực hiện như thế nào.

Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể để thấy rõ kết quả thực hiện các cam kết

Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể để thấy rõ kết quả thực hiện các cam kết

VOV.VN - Quốc hội sẽ chất vấn tổng thể việc thực hiện các nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ để thấy rõ các cam kết của Chính phủ và các thành viên Chính phủ được thực hiện như thế nào.

Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội
Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội

VOV.VN -Quốc hội sẽ dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 75 phút để làm rõ thêm một số nội dung liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn ý kiến đại biểu.

Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội

VOV.VN -Quốc hội sẽ dành cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng 75 phút để làm rõ thêm một số nội dung liên quan và trực tiếp trả lời chất vấn ý kiến đại biểu.

“Cấp trưởng có mặt mà uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn là vô lý”
“Cấp trưởng có mặt mà uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn là vô lý”

VOV.VN - Ý kiến đại biểu Quốc đề nghị Luật quy định cấp trưởng không được uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn, trừ trường hợp vắng mặt.

“Cấp trưởng có mặt mà uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn là vô lý”

“Cấp trưởng có mặt mà uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn là vô lý”

VOV.VN - Ý kiến đại biểu Quốc đề nghị Luật quy định cấp trưởng không được uỷ quyền cấp phó trả lời chất vấn, trừ trường hợp vắng mặt.

Đại biểu Quốc hội vắng nhiều, biểu quyết hộ là thiếu nghiêm túc
Đại biểu Quốc hội vắng nhiều, biểu quyết hộ là thiếu nghiêm túc

VOV.VN -Nội quy kỳ họp Quốc hội cần có quy định đảm bảo linh hoạt nhưng khắc phục được tình trạng đại biểu vắng nhiều, biểu quyết hộ.

Đại biểu Quốc hội vắng nhiều, biểu quyết hộ là thiếu nghiêm túc

Đại biểu Quốc hội vắng nhiều, biểu quyết hộ là thiếu nghiêm túc

VOV.VN -Nội quy kỳ họp Quốc hội cần có quy định đảm bảo linh hoạt nhưng khắc phục được tình trạng đại biểu vắng nhiều, biểu quyết hộ.

Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các Bộ trưởng về việc thực hiện lời hứa
Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các Bộ trưởng về việc thực hiện lời hứa

VOV.VN-Theo Đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn gần cuối khoá nên cần rà lại lời hứa của các Bộ trưởng trong nhiệm kỳ để xem vấn đề gì làm được và chưa làm được.

Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các Bộ trưởng về việc thực hiện lời hứa

Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn các Bộ trưởng về việc thực hiện lời hứa

VOV.VN-Theo Đại biểu Quốc hội, phiên chất vấn gần cuối khoá nên cần rà lại lời hứa của các Bộ trưởng trong nhiệm kỳ để xem vấn đề gì làm được và chưa làm được.