"Tha thiết đề nghị" trình Quốc hội phương án cấm lái xe uống rượu bia

VOV.VN - Cơ quan của Quốc hội tổng hợp các ý kiến và đề xuất 2 phương án, song “tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn phương án 1" (cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn).

Đây là một trong những vấn đề lớn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp 31, sáng 15/3. Dự án luật đã được cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 với hơn 130 lượt ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội.

Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết, còn 2 loại ý kiến liên quan việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Loại ý kiến thứ nhất bày tỏ nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Nêu ưu điểm, ông Lê Tấn Tới cho biết, quy định trên kế thừa từ Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

Quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm. Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra, được các nhà khoa học ủng hộ. Đến nay, quy định cấm trên đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng; có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệnh kết quả xử lý.

Tuy nhiên, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy là nghiêm khắc và tác động đến thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam; ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương; giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Cơ quan thẩm tra cho rằng, quy định theo hướng trên đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận người dân, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đã sử dụng rượu, bia được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia của nước ta và cả gián tiếp cho nhiều người lao động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh. Quy định ngưỡng giới hạn nồng độ cồn cho phép đối với người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB cũng tương đồng với quy định của nhiều nước trên thế giới.

Song, mặt hạn chế là làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác. Khó bảo đảm tính khả thi khi người uống rượu, bia không thể biết lúc nào đến ngưỡng để dừng lại.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án sau:

Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).

Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.

“Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới.

Tài xế tha thiết mong có trạm đo nồng độ cồn miễn phí

VOV.VN - Trong quá trình trò chuyện cùng các tài xế, PV VOV nhận được đa số ý kiến đồng tình của việc duy trì quy định giới hạn nồng độ cồn ở mức 0 để kiểm soát có hiệu quả những nguy cơ tai nạn do điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận ý kiến của ĐBQH về xử phạt nồng độ cồn
Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận ý kiến của ĐBQH về xử phạt nồng độ cồn

VOV.VN - Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, với 22 đại biểu phát biểu góp ý và 6 đại biểu tranh luận.

Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận ý kiến của ĐBQH về xử phạt nồng độ cồn

Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận ý kiến của ĐBQH về xử phạt nồng độ cồn

VOV.VN - Chiều 24/11, Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, với 22 đại biểu phát biểu góp ý và 6 đại biểu tranh luận.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông
Đại biểu Quốc hội tranh luận về nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông

VOV.VN - Chiều 24/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó, nội dung về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhận được nhiều ý kiến góp ý và tranh luận từ các đại biểu.

Đại biểu Quốc hội tranh luận về nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông

Đại biểu Quốc hội tranh luận về nồng độ cồn trong máu khi tham gia giao thông

VOV.VN - Chiều 24/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó, nội dung về nồng độ cồn trong máu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhận được nhiều ý kiến góp ý và tranh luận từ các đại biểu.

Nên có quy định cụ thể "ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt"
Nên có quy định cụ thể "ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt"

VOV.VN - “Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt”.

Nên có quy định cụ thể "ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt"

Nên có quy định cụ thể "ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt"

VOV.VN - “Việc người dân uống rượu từ buổi tối hôm trước mà sáng hôm sau đi làm, trong máu vẫn còn nồng độ cồn, nếu phạt cũng rất băn khoăn. Do đó nên có hình thức quy định để có ngưỡng nồng độ cồn ở mức nào thì bị phạt”.

Đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe

VOV.VN - Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đang được chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm nhằm nâng cao ý thức người lái xe.

Đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe

VOV.VN - Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ đang được chỉnh lý theo hướng quy định các nguyên tắc về trừ điểm, khôi phục điểm nhằm nâng cao ý thức người lái xe.