Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia
VOV.VN - Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để tâm lý thấy có cổng dịch vụ công quốc gia rồi thì lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Chiều 9/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử dự khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng DVCQG. (Ảnh: VGP) |
Cổng dịch vụ công Quốc gia chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.
Địa chỉ trang web của Cổng Dịch vụ công Quốc gia là www.dichvucong.gov.vn.
Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách, Cổng dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng
Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Đồng thời cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại Thành phố Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là Đăng ký khai sinh… Trong Quý I năm 2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khai trương (Ảnh: VGP) |
Phát biểu tại lễ khai trương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc xây dựng Cổng dịch vụ công các cấp và cổng dịch vụ công quốc gia có vai trò rất quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, là kênh giao tiếp điện tử giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan nhà nước. Đồng thời là điểm để người dân và doanh nghiệp tương tác trên môi trường điện tử. Thủ tướng khẳng định, việc triển khai dịch vụ công hôm nay là dấu mốc quan trọng trong thực hiện Chính phủ điện tử, trước mắt đưa những dịch vụ được người dân doanh nghiệp quan tâm, các dịch vụ công tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi các bộ, ngành địa phương rà soát, nâng cấp, bảo đảm tính chính xác, hiệu quả, thuận tiện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Cổng dịch vụ công quốc gia ra đời đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử theo hướng thực chất hơn, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải là phương thức mới và chỉ là thành công bước đầu; chúng ta còn nhiều việc phải làm. Hôm nay chỉ mới có 8 dịch vụ công được kết nối trong tổng số hàng ngàn dịch vụ cần kết nối và chủ yếu vẫn ở cấp độ 3. Mục tiêu là sớm nhất cần cung cấp ở cấp độ 4 và mở rộng sang các dịch vụ khác, nhất là những dịch vụ đông đảo người dân sử dụng. Đây là công việc thường xuyên, liên tục không có điểm dừng, với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công".
Thủ tướng cho rằng, mặc dù Cổng dịch vụ công quốc gia đã xây dựng, đã kết nối với cổng dịch vụ công của các ngành, các cấp nhưng việc xử lý và trả kết quả vẫn phải do các cơ quan Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo thẩm quyền. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để tâm lý, tình trạng các ngành các cấp thấy có cổng dịch vụ công quốc gia rồi thì lơi lỏng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến của mình. Ngược lại cần đẩy mạnh hơn nữa – Đây là trách nhiệm của mọi Bộ trưởng, mọi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh và người đứng đầu các đơn vị, tổ chức.
Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ. Từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ việc kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu. Đồng thời, các Bộ ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, chia sẻ với nhau.
Theo Thủ tướng như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm.
“Các Bộ, các tỉnh tiếp tục nâng cấp Cổng dịch vụ công của Bộ, địa phương mình để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy mạnh thanh toán điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung. Trên tinh thần đó, tôi đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tiếp tục phát triển hệ thống, phần mềm phù hợp với điều kiện, đặc điểm của nền hành chính Việt Nam, tạo sự thân thiện, thuận lợi nhất cho người sử dụng. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần phải tiếp tục cố gắng vươn lên, đồng hành, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp những giải pháp kỹ thuật tối ưu, những hệ thống thông tin của người Việt, phục vụ người Việt và bảo đảm tính tự chủ hệ thống”, Thủ tướng đề nghị.
Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành đã thực hiện nghi lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời cùng một lúc chứng kiến các doanh nghiệp và người dân ở một số điểm cầu thực hiện các thao tác sử dụng dịch vụ trên Cổng dịch vụ công, qua đó thấy được những tiện ích mang lại cho người dân.
Theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, khi cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động có thể tiết kiệm hơn 4.220 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng mang lại khoảng gần 1.740 tỷ đồng./.
Trên 80% người dân TPHCM hài lòng với dịch vụ hành chính công