Tinh giản biên chế ở nhiều nơi chưa nghiêm, chưa thực chất
VOV.VN -Việc thực hiện quy định về quản lý tinh giản biên chế ở nhiều bộ ngành địa phương cvà không đúng mục tiêu đề ra
Sáng 7/8, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 tổ chức phiên họp thứ 3 để làm việc với Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình nhằm hoàn thiện dự thảo Báo cáo kết quả giám sát. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu - Trưởng đoàn giám sát chủ trì phiên họp.
Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Đoàn giám sát về cải cách tổ chức bộ máy hành chính |
Từ năm 2007 đến nay, cơ cấu tổ chức của Chính phủ đã được sắp xếp theo hướng thu gọn đầu mối, gồm 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ và 8 cơ quan thuộc Chính phủ. Hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập cũng từng bước được sắp xếp giảm dần đầu mối, bước đầu triển khai thực hiện cơ chế tự chủ ở một số lĩnh vực.
Tuy nhiên, Đoàn giám sát cũng đánh giá: Tổ chức bộ máy bên trong bộ, cơ quan ngang bộ còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, số đầu mối đơn vị hành chính tăng lên. Xu hướng nâng cấp vụ lên cục diễn ra ở nhiều bộ.
Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, tuy đã thu gọn đầu mối các bộ nhưng nhiều các bộ trong bộ, tổng cục nhiều hơn, cục nhiều hơn có nghĩa là các địa phương vẫn bị phiền hà, nhân dân vẫn bị phiền hà bởi các bộ trong bộ này. Mà bộ trong bộ này không bao giờ bị chất vấn cả trong khi quyền của họ không kém gì bộ. Cũng cấp giấy phép, các tầng nấc phải xin cho ở đây rất lớn.
“Có nghĩa là chúng ta giảm đầu mối nhưng thực chất lại tăng lên rất nhiều, không kiểm soát được. Phải có biện pháp hạn chế thậm chí tôi nghĩ ở mức tối thiểu, các vụ chỉ tham mưu là tốt hơn cả”, ông Lê Mạnh Hà đề nghị.
Cũng qua giám sát, đoàn giám sát nhận thấy, vẫn còn mất cân đối giữa số lượng người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý với số công chức tham mưu. Theo số liệu báo cáo, tại các vụ, cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, số công chức giữ vị trí cán bộ quản lý trong tổng số công chức chiếm tỉ lệ 4/7. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy định về quản lý tinh giản biên chế ở nhiều bộ ngành địa phương chưa nghiêm, chưa đi vào thực chất và không đúng mục tiêu đề ra. Số lượng biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ ngành địa phương tăng nhanh. Tình trạng sử dụng lao động hợp đồng làm công việc chuyên môn không đúng quy định tại các bộ ngành địa phương diễn ra khá phổ biến. Tính đến 30/11/2016, tổng số lao động hợp đồng lên tới gần 145.000 người.
Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Đoàn giám sát đề nghị cần tập trung rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của Chính phủ theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý cho các bộ, ngành, địa phương. Thực hiện nguyên tắc một cơ quan làm nhiều việc nhưng một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện, chịu trách nhiệm chính. Những việc nhà nước đang làm mà doanh nghiệp, xã hội làm được thì chuyển giao cho doanh nghiệp, xã hội làm. Đồng thời tổ chức, sắp xếp các cơ quan trong tổ chức bộ máy hành chính nhà nước gọn nhẹ, giảm cấp trung gian, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Thực hiện tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức./.
Giải pháp nào để tinh giản biên chế hiệu quả?
Tinh giản biên chế: Vì sao muốn giảm lại càng tăng?