TikTok Shop và Tokopedia sáp nhập thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại Indonesia
VOV.VN - TikTok Shop tại Indonesia có cơ hội trở lại, sau khi công ty mẹ vung tiền mua đa số cổ phần sàn thương mại điện tử Tokopedia, với hy vọng thúc đẩy đáng kể sự phát triển kinh doanh của các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại đất nước vạn đảo.
TikTok có tác động rất lớn tại Indonesia trong việc thay đổi cách thức kinh doanh của các DN. Kể từ khi công ty truyền thông xã hội này sáp nhập với gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia của Indonesia, ngày càng có nhiều thương hiệu địa phương sử dụng TikTok Shop để làm lợi thế.
Anh Agung Anggara - Chủ sở hữu công ty quần áo Nino Design cho biết, hoạt động kinh doanh thời trang của công ty do anh này làm chủ đang phát triển mạnh mẽ, một phần nhờ vào doanh số bán hàng trực tuyến thông qua TikTok.
"TikTok cực kỳ hữu ích và thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Có rất nhiều tính năng nhưng tính năng giúp chúng tôi nhiều nhất là tính năng liên kết. Chúng tôi có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn với sự trợ giúp của nhóm liên kết của mình", anh Agung Anggara bày tỏ.
Với những người làm ăn kinh doanh như Anggara, TikTok không chỉ là một ứng dụng đơn thuần mà còn là cứu cánh cho các chủ DN quy mô nhỏ. Chính phủ Indonesia đã đặt ưu tiên hàng đầu là số hóa các DN vừa và nhỏ. Mục tiêu hiện tại của họ là có ít nhất 30 triệu công ty tham gia nền tảng kỹ thuật số vào năm 2024.
Dựa trên dữ liệu của chính phủ, đã có 27 triệu doanh nhân sử dụng nền tảng trực tuyến để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình. Chính phủ Indonesia hiện không còn xa trong việc đạt được mục tiêu kể trên, song các chuyên gia cho rằng, cần phải đào tạo nhiều hơn về lĩnh vực này ở cấp cơ sở.
Bà Eisha Raschbini, một chuyên gia thương mại điện tử cho biết, trình độ hiểu biết về kỹ thuật số và kỹ năng áp dụng kỹ thuật số rất quan trọng, đối với các DN vừa và nhỏ nhằm nâng cao năng lực của họ.
TikTok và Tokopedia hiện đã cung cấp các lớp học miễn phí để đào tạo các doanh nghiệp nhỏ phát triển thành công trên nền tảng số. Ông Aditia Grasio Nelwan, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Tokopedia cho biết, Tokopedia và Tokopedia Shop sẽ thực hiện một loạt sáng kiến chung để hỗ trợ hơn nữa cho các DN vừa và nhỏ của Indonesia, bao gồm các chương trình toàn diện đầu tiên tập trung vào phát triển kỹ năng và cung cấp các nguồn lực liên quan đến khâu đầu trong quy trình sản xuất và bán hàng.
Sáng kiến này còn hỗ trợ người bán trong các lĩnh vực như tiếp thị, xây dựng thương hiệu và thực tiễn kinh doanh bền vững. Đồng thời giúp các thương hiệu địa phương quảng bá sản phẩm của họ trên thị trường quốc tế.
Nỗ lực kết hợp sự hiện diện mạnh mẽ trong nước của Tokopedia, cùng khả năng tiếp cận thị trường đại chúng và năng lực kỹ thuật của TikTok, hứa hẹn sẽ tạo ra những bước đi đột phá thay đổi mảng thương mại điện tử, từ đó góp phần tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mới cho Indonesia trong những năm tới.