Ecommerce Sharing Day: Định hướng chiến lược cho thương mại điện tử

VOV.VN - Ecommerce Sharing Day là chương trình được tổ chức bởi Haravan, mang tới cái nhìn và định hướng chiến lược cho hoạt động thương mại điện tử.

Chương trình được Haravan thực hiện với sự đồng hành của Cục TMĐT & CNTT và Intel Việt Nam, cùng sự góp mặt của Lazada và Thế Giới Di Động (TGDĐ). Đây là những đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ đã trở thành hình mẫu điển hình cho nhiều đơn vị muốn học tập kinh nghiệm phát triển. Mục tiêu của chương trình là đem lại cái nhìn toàn cảnh về thị trường kinh doanh online trong năm qua và định hướng chiến lược cho hoạt động thương mại điện tử cho những người kinh doanh online.

Ông Huỳnh Lâm Hồ phát biểu trong chương trình Ecommerce Sharing Day

Chị Nguyễn Thị Hạnh, trưởng văn phòng đại diện Cục TMĐT & CNTT (VECITA) - thuộc Bộ Công Thương tại TP.HCM đã chia sẻ những vấn đề nổi bật năm 2015 của TMĐT Việt Nam mà VECITA đã được thống kê trong năm vừa qua. 

Chị Hạnh cho biết, hiện tại VN có khoảng 148 triệu thuê bao di động, hơn 40 triệu người truy cập Internet và khoảng 30 triệu người dùng mạng xã hội. Xu hướng TMĐT năm 2015 là bán hàng qua mạng xã hội và thương mại di động. Dự tính doanh thu của TMĐT theo hình thức B2C trong năm 2015 này ước tính hơn 4 tỉ đô Mỹ. 

Theo VECITA, một trong những trở ngại lớn nhất của mua bán hàng online là người mua lo lắng về sản phẩm kém chất lượng (chiếm đến 77% theo thống kê), do tâm lý người VN thường muốn nhìn tận mắt, sờ tận tay sản phẩm trước khi mua hàng.

Góp mặt trong chương trình, Giám đốc Marketing của Intel Việt Nam- anh Phạm An Dương - cung cấp cho người kinh doanh về hoạch định của Intel trong chiến lược hỗ trợ TMĐT năm 2016. Intel cung cấp chương trình "Khởi nghiệp thành công cùng Intel", mục tiêu là hỗ trợ các doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh online với giải pháp đơn giản, hiệu quả và đầu tư phần cứng với chi phí thấp. Chương trình của khởi nghiệp của Intel cũng thúc đẩy các mô hình hợp tác, liên kết trong việc kinh doanh online.

Sau sự kiện Ecommerce Sharing Day lần 1 và 2 được tổ chức hồi tháng 5 và tháng 7/2015 vừa qua, Haravan và những đơn vị đồng hành đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ những người tham dự. Với tiêu chí chia sẻ để thành công, Ecommerce Sharing Day đã mang đến những câu chuyện người thật, việc thật, số liệu thật từ những người đang trực tiếp kinh doanh tại Việt Nam.

Một trong những xu hướng vận hành kinh doanh đã được manh nha từ năm 2014, trở nên cần thiết vào năm 2015 và chắc chắn sẽ bùng nổ ở năm 2016 đó chính là phương thức vận hành kinh doanh omni – channel (tạm dịch đó là bán hàng đa kênh trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ). 

Và Thế Giới Di Động là một trong những doanh nghiệp đã triển khai và thành công điển hình với mô hình kinh doanh omni channel này. Bên cạnh hệ thống cửa hàng bán lẻ mọc lên ở khắp nơi, kênh bán hàng online của TGDĐ cũng đặc biệt trở thành hình mẫu lý tưởng của nhiều doanh nghiệp bước chân vào lĩnh vực kinh doanh online.

Trong sự kiện Ecommerce Sharing Day này, Giám đốc kênh bán hàng phi truyền thống của TGDĐ - anh Trần Nhật Linh- mang đến những chia sẻ về kinh nghiệm hóa giải thách thức của Doanh Nghiệp vận hành song song Online và Offline mà TGDĐ đã áp dụng. Những kinh nghiệm thực tế này sẽ phần nào giúp ích cho người kinh doanh ngay tại thời điểm khởi đầu mùa mua sắm cuối năm 2015 này.

Cuối cùng, để giải quyết câu chuyện làm sao chăm sóc tốt những khách hàng sau khi các doanh nghiệp đã mất nhiều công sức mới có được họ? Giám đốc Marketing của Lazada Việt Nam - anh Lê Xuân Long - đã chia sẻ những cách thức mà Lazada đã áp dụng trong việc triển khai marketing và phối hợp với dịch vụ chăm sóc khách hàng để làm hài lòng các thượng đế vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam
Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

VOV.VN - Khi làm thương mại điện tử, đáng lẽ phải phát triển online thì Việt Nam đi ngược xu thế, phát triển offline.

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

Không đâu làm thương mại điện tử giống Việt Nam

VOV.VN - Khi làm thương mại điện tử, đáng lẽ phải phát triển online thì Việt Nam đi ngược xu thế, phát triển offline.

Haravan hợp tác ThiTruongSi và KiotViet đẩy mạnh kinh doanh online
Haravan hợp tác ThiTruongSi và KiotViet đẩy mạnh kinh doanh online

VOV.VN - Mục đích hợp tác của 3 công ty nhằm mang lại cho người bán hàng một giải pháp tổng thể về nền tảng khi bắt đầu tham gia kinh doanh

Haravan hợp tác ThiTruongSi và KiotViet đẩy mạnh kinh doanh online

Haravan hợp tác ThiTruongSi và KiotViet đẩy mạnh kinh doanh online

VOV.VN - Mục đích hợp tác của 3 công ty nhằm mang lại cho người bán hàng một giải pháp tổng thể về nền tảng khi bắt đầu tham gia kinh doanh

Kinh doanh online không tốn phí
Kinh doanh online không tốn phí

VOV.VN -Vinagroups vừa ra mắt Cộng Đồng Việt nhằm cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online không tốn phí.

Kinh doanh online không tốn phí

Kinh doanh online không tốn phí

VOV.VN -Vinagroups vừa ra mắt Cộng Đồng Việt nhằm cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh online không tốn phí.