Metaverse có thể không khá hơn so với phương tiện truyền thông xã hội

VOV.VN - Thực tế tăng cường (AR) và vũ trụ ảo (metaverse) sẽ thay đổi cảm giác về thực tế bằng cách xóa bỏ ranh giới trong tâm trí của mọi người.

Các công nghệ hiện đại đang chuyển hướng sang thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), tạo ra không gian cho vũ trụ ảo. Tuy nhiên, có những chuyên gia đang tỏ ra hoài nghi về tính tiêu cực mà các xu hướng này mang lại, trong đó metaverse có thể dẫn đến sự kết thúc của thế giới thực tế mà mọi người đã biết.

Louis Rosenberg - người phát minh ra hệ thống AR đầu tiên, cho rằng metaverse có thể tồi tệ hơn nhiều so với phương tiện truyền thông xã hội. AR và metaverse tìm cách trình bày nội dung ở dạng tự nhiên nhất, do đó thay đổi cảm giác về thực tế, xóa bỏ ranh giới trong tâm trí mọi người và bóp méo cách mang đến trải nghiệm hàng ngày.

“Cá nhân tôi, nó làm tôi sợ. AR về cơ bản sẽ thay đổi tất cả các khía cạnh của xã hội nhưng không nhất thiết phải tốt hơn”, Rosenberg giải thích trong một bài báo trên nền tảng Big Think.

Theo chuyên gia này, mạng xã hội thao túng thực tế bằng cách lọc nội dung hiển thị cho người dùng. Điều này khiến mọi người ngày càng phụ thuộc vào các tập đoàn để cung cấp và duy trì vô số cấp độ công nghệ giữa con người và cuộc sống hàng ngày của họ.

Rosenberg tin tưởng AR sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, đến nỗi mọi người sẽ không thể đơn giản tháo kính AR ra và đối phó với các vấn đề thực tế. Bỏ kính đồng nghĩa với việc một người sẽ gặp bất lợi về mặt xã hội, kinh tế và trí tuệ. Rosenberg kêu gọi mọi người hãy cẩn thận, vì AR có thể dễ dàng được sử dụng để chia rẽ xã hội và gieo rắc mối bất hòa giữa mọi người./.

Tin liên quan

Tại sao các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn nắm lấy metaverse?
Tại sao các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn nắm lấy metaverse?

Bất chấp sự thận trọng của giới chức trách nhà nước đối với “metaverse”, các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc vẫn muốn nắm lấy cơ hội khẳng định sự hiện diện trong các cuộc thảo luận toàn cầu về lĩnh vực này.

Tại sao các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn nắm lấy metaverse?

Tại sao các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn nắm lấy metaverse?

Bất chấp sự thận trọng của giới chức trách nhà nước đối với “metaverse”, các công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc vẫn muốn nắm lấy cơ hội khẳng định sự hiện diện trong các cuộc thảo luận toàn cầu về lĩnh vực này.

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”
Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Không gian kỹ thuật số này được gọi là "Nikeland," cho phép người chơi sử dụng các sản phẩm và trang phục đặc biệt của Nike cho nhân vật của họ.

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Nike trở thành một trong những thương hiệu lớn tham gia “Metaverse”

Không gian kỹ thuật số này được gọi là "Nikeland," cho phép người chơi sử dụng các sản phẩm và trang phục đặc biệt của Nike cho nhân vật của họ.

Metaverse tạo cơ hội doanh thu tới 50 tỷ USD cho xa xỉ phẩm
Metaverse tạo cơ hội doanh thu tới 50 tỷ USD cho xa xỉ phẩm

Theo Morgan Stanley, NFT và trò chơi xã hội có thể mở rộng thị trường của các tập đoàn xa xỉ phẩm thêm hơn 10% trong thời gian tám năm và tăng thu nhập trước lãi và thuế của ngành này khoảng 25%.

Metaverse tạo cơ hội doanh thu tới 50 tỷ USD cho xa xỉ phẩm

Metaverse tạo cơ hội doanh thu tới 50 tỷ USD cho xa xỉ phẩm

Theo Morgan Stanley, NFT và trò chơi xã hội có thể mở rộng thị trường của các tập đoàn xa xỉ phẩm thêm hơn 10% trong thời gian tám năm và tăng thu nhập trước lãi và thuế của ngành này khoảng 25%.