Chiến lược tăng trưởng hiệu quả, định giá cho cổ phiếu MSN tăng mạnh

VOV.VN - Các công ty chứng khoán vừa đồng loạt ra báo cáo đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan.

Với hơn 30 nhà máy sản xuất, hệ thống bán lẻ gần 2.500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+, cùng với đó là các trang trại chăn nuôi – trồng trọt trải dài cả nước, Masan là tập đoàn có khả năng tích hợp toàn bộ chuỗi sản xuất và bán lẻ hàng hóa thiết yếu phục vụ gần 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Trong bối cảnh dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn, doanh nghiệp này đã tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, phục vụ khách hàng các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá cả ổn định.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng đề xuất lên Chính phủ phương pháp tạo “vùng đệm” nhằm nâng cao hiệu qủa của giải pháp sản xuất “3 tại chỗ” hiện nay. Đồng thời, đầu tư hàng ngàn tỉ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ hệ thống vận hành ổn định.

Nỗ lực vượt đại dịch, kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Masan ghi nhận đà tăng trưởng ở tất cả các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt trong mảng bán lẻ - tiêu dùng. Trên cơ sở đó, nhiều công ty chứng khoán đã tiếp tục nâng giá mục tiêu của cổ phiếu MSN.

Báo cáo ra ngày 10/8 của Credit Suisse nâng giá mục tiêu cổ phiếu MSN lên mức 162.000 đồng dựa trên việc ban điều hành lạc quan vào kết quả kinh doanh quý 3 và biên lợi nhuận có triển vọng gia tăng trong trung hạn. 

Lĩnh vực bán lẻ của Masan tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 7, doanh số trên từng cửa hàng thực tế tăng 11% so với tháng trước. Động lực tăng trưởng do nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng cao giai đoạn giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, Credit Suisse cũng đánh giá, người dân đang có xu hướng chuyển sang mua sắm tại các kênh bán lẻ hiện đại thay vì mua sắm tại chợ truyền thống, điều này cũng giúp hoạt động của VCM khả quan hơn. Lợi nhuận được cải thiện nhờ các thoả thuận tốt hơn với nhà cung cấp. Kể từ đầu năm, VCM cũng đã tích cực thay đổi mô hình bày trí cửa hàng và gia tăng tỷ lệ hàng tươi sống. 

“Vận chuyển hàng hóa vào các vùng tâm dịch khó khăn, nhân sự thiếu hụt khi nhiều nhân viên phải cách ly y tế là những thách thức chính VinMart/VinMart+ phải đối mặt trong giai đoạn vừa qua. Để đảm bảo đầy đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến của người tiêu dùng, chúng tôi đã xây dựng nhiều kịch bản, ứng phó với mọi diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời đẩy mạnh kênh bán hàng online, xây dựng các giải pháp cung cấp hàng hóa vào khu cách ly, phong tỏa nhằm giúp khách hàng mua sắm thuận tiện hơn”, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc thường trực VinCommerce (đơn vị chủ quản VinMart/VinMart+) cho biết.

Theo Masan ngay trong năm nay, VinCommerce sẽ mở rộng quy mô VinMart+ lên hơn 3001 cửa hàng nhằm tăng cường năng lực đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người dân, đặc biệt trong mùa dịch. Tăng tốc xây dựng nền tảng Point Of Life đáp ứng đa dạng các nhu cầu thiết yếu như bán lẻ, tài chính, giáo dục, giải trí và chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam bằng việc ra mắt mô hình cửa hàng VinMart+ CVLife, tích hợp phòng giao dịch Techocombank và kios Phúc Long.

Dự kiến đến cuối năm, Masan sẽ đưa mô hình kiosk Phúc Long vào 1.000 cửa hàng, qua đó giúp cải thiện doanh thu, biên lợi nhuận, cũng như mở rộng thêm tập khách hàng trẻ tuổi.

Báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đặt mức giá mục tiêu 160.000 đồng, nhấn mạnh việc Masan đã cải thiện toàn diện trong các ngành hàng tiêu dùng. 

Mảng gia vị, thực phẩm đóng gói, đồ uống ghi nhận tăng trưởng. Bảo Việt cho rằng, Masan Consumer đã hưởng lợi từ chiến lược tập trung cao cấp hoá, đa dạng hoá và tiện lợi hoá cho người tiêu dùng. Tuy đang trong giai đoạn cắt giảm chi tiêu do ảnh hưởng của đại dịch, khách hàng lại tập trung nhiều hơn đến vấn đề an toàn sức khoẻ và tìm kiếm những sản phẩm tiện lợi chất lượng để sử dụng tại nhà. 

Đối với các mảng kinh doanh khác, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, tỷ suất lợi nhuận thức ăn chăn nuôi đang tăng trở lại mức 12% của năm 2020 so với mức một chữ số nửa đầu năm nay. 

Trong khi đó, Masan đặt mục tiêu nâng công suất các nhà máy chế biến thịt lên từ 25 – 30% trong quý 4 từ mức 11%.

Masan MEATLife hiện cũng đang cộng hưởng tốt với VinCommerce trong chiến lược tập trung vào thực phẩm tươi sống. Ngược lại, thịt sạch MEATDeli cũng gia tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng thông qua chuỗi cửa hàng VinMart/VinMart+ có độ phủ toàn quốc.

Tại Masan High-tech Materials, giá vonfram cao hơn cùng với việc thực hiện doanh số bán đồng có thể giúp tăng doanh số nửa cuối năm.

Công ty Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HSC) cập nhật, Ban điều hành Masan đã chia sẻ quan điểm tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý 3. Doanh thu hợp nhất của Masan Group được kỳ vọng tăng 30% so với cùng kỳ nhờ vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở tất cả các mảng kinh doanh. 

Doanh số của MCH dự kiến tăng 45%,  doanh số VCM tăng 15%; doanh số MML tăng 50%; doanh số MHT tăng 34%.

HSC nhận định, triển vọng kinh doanh nửa cuối năm của Masan sẽ càng khả quan hơn so với nửa đầu năm; nguyên nhân một phần do xu hướng tiêu dùng thay đổi do COVID-19, mặt khác sản phẩm của Masan đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng hiện đại. 

Nhu cầu thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn gia tăng trong giai đoạn giãn cách xã hội. Theo Kantar Worldpanel, doanh số thực phẩm đóng gói tăng 35% trong hai tuần đầu tháng 7 do nhu cầu tiêu thụ và dự trữ thực phẩm của người dân gia tăng khi hàng quán đóng cửa. Các sản phẩm thịt chế biến, mì gói của Masan được tiêu thụ nhiều hơn. 

Báo cáo ngày 16/8 của VCSC đã nhắc lại khuyến nghị mua và tăng giá mục tiêu MSN lên 21% so với giá mục tiêu trước đây do lợi nhuận trước thuế và lãi vay giai đoạn 2021-2023 dự kiến tăng 6% chủ yếu nhờ doanh thu/cửa hàng tại VCM dự kiến tăng và giả định giá bán trung bình cao hơn tại MHT và loại bỏ chiết khấu tập đoàn 15%. Công ty chứng khoán này một lần nữa khẳng định quan điểm lạc quan về việc Masan tiếp tục nắm bắt mức tăng trưởng tiêu dùng dài hạn của Việt Nam bởi Tập đoàn này đang sở hữu các doanh nghiệp tiêu dùng hàng đầu với quy mô lớn trong lĩnh vực FMCG, thịt có thương hiệu và bán lẻ nhu yếu phẩm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lạc quan với chiến lược offline-to-online của Masan
Lạc quan với chiến lược offline-to-online của Masan

VOV.VN - Nhiều công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư như Credit Suisse, HSC, Mirae Asset… liên tục nâng giá mục tiêu của MSN cao hơn so với giá trị thị trường. Điều này phản ánh niềm tin của các tổ chức tài chính vào triển vọng tăng giá của MSN.

Lạc quan với chiến lược offline-to-online của Masan

Lạc quan với chiến lược offline-to-online của Masan

VOV.VN - Nhiều công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư như Credit Suisse, HSC, Mirae Asset… liên tục nâng giá mục tiêu của MSN cao hơn so với giá trị thị trường. Điều này phản ánh niềm tin của các tổ chức tài chính vào triển vọng tăng giá của MSN.

Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%
Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

VOV.VN - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và The CrownX (TCX) một công ty thành viên của Masan, hôm nay (1/7) công bố về việc mua lại cổ phần của TCX từ các cổ đông thiểu số.

Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

Masan Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

VOV.VN - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) và The CrownX (TCX) một công ty thành viên của Masan, hôm nay (1/7) công bố về việc mua lại cổ phần của TCX từ các cổ đông thiểu số.

Masan chi 15 triệu USD mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long
Masan chi 15 triệu USD mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long

VOV.VN - Trong khuôn khổ Giao dịch, VinCommerce đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Masan chi 15 triệu USD mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long

Masan chi 15 triệu USD mua 20% vốn chuỗi trà sữa Phúc Long

VOV.VN - Trong khuôn khổ Giao dịch, VinCommerce đã thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.