Japfa Comfeed Việt Nam tối ưu nguồn lực hướng đến thịnh vượng chung
VOV.VN - Tập đoàn Japfa tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1996 bằng hình thức liên doanh với Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam. Đến nay, Japfa Comfeed Việt Nam đang sở hữu 8 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản ở nhiều tỉnh thành.
Các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản của Tập đoàn Japfa được đặt tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Bình, Bình Định, Bình Thuận, Bình Phước, Long An với mạng lưới phân phối khắp các tỉnh thành. Bên cạnh đó, công ty vận hành và hợp tác với hơn 1.400 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm mang thương hiệu Japfa Best nhằm hoàn thiện quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.
Trước những biến động từ thị trường, ông Clemens Tan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam khẳng định DN đang chuẩn bị tốt nhất các nguồn lực để sẵn sàng tăng tốc phát triển. Năm 2024 là năm bản lề trong chiến lược cải tổ vận hành sản xuất, tối ưu hóa hoạt động để giải quyết áp lực kép hướng đến hợp tác vì sự thịnh vượng chung.
PV: Những biến động liên tục trên thị trường chăn nuôi thời gian qua đã tác động như thế nào đến Japfa Comfeed Việt Nam, thưa ông?
Ông Clemens Tan: Trong thời gian gần đây thị trường chăn nuôi có sự biến động về giá do nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, có thể điều này chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Sau dịch COVID-19, thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi. Khách hàng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm an toàn, chất lượng với giá hợp lý, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược phù hợp để đáp ứng và thích nghi với xu hướng mới của thị trường.
Tại Japfa Comfeed Việt Nam, chúng tôi chủ động thiết kế lại hệ thống chăn nuôi bao gồm rà soát toàn bộ trang trại, đánh giá nhu cầu thị trường trong dài hạn để có kế hoạch sản xuất hiệu quả. Theo đó, chúng tôi tạm dừng hoạt động những trang trại không bảo đảm yếu tố môi trường để sửa chữa hoặc đóng cửa, song song đầu tư trang thiết bị hiện đại tại các trang trại mới để sản xuất sản lượng lớn với chất lượng cao và giá thành cạnh tranh.
Công ty đang có sự nâng cấp lên một bước mới về vận hành cũng như hỗ trợ khách hàng thông qua việc cung cấp những gói giải pháp toàn diện. Theo đó, khi tiếp cận người chăn nuôi, chúng tôi không chỉ cung cấp những con giống có chất lượng tốt, mà còn đưa ra giải pháp toàn diện để hỗ trợ người chăn nuôi về kỹ thuật, cung cấp những thông tin về thị trường, yêu cầu của thị trường để giúp cho nông dân, chủ trang trại có kết quả chăn nuôi tốt hơn.
PV: Theo kế hoạch, Japfa Việt Nam dự kiến tăng gấp đôi doanh số trong vòng 5 năm tới. Ông có thể chia sẻ chiến lược để hiện thực hóa mục tiêu này?
Ông Clemens Tan: Trong thời gian qua, công ty đã thực hiện việc chuyển đổi trong vận hành hoạt động, tập trung vào 3 mục tiêu chính: tối ưu hóa chi phí, tăng doanh thu và không ngừng cải tiến. Bước đi chiến lược này sẽ định hình hướng phát triển của Japfa Comfeed Việt Nam trong nhiều năm tới giúp tăng trưởng mạnh mẽ và cạnh tranh hơn trong tương lai.
Nhằm giải quyết áp lực kép từ nhu cầu thị trường và tình hình biến động của nền kinh tế thế giới, hiện nay chúng tôi đang gia tăng sản xuất và cung ứng tại chỗ theo nhu cầu địa phương hoặc vùng lân cận. Chiến lược địa phương hóa các hoạt động sản xuất, bước đầu giải quyết những thách thức mà DN đang đối diện, nâng cao thế mạnh kinh doanh, giảm được nhiều chi phí vận chuyển, tăng sự cạnh tranh để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng...
Để tăng tốc kinh doanh và phát triển bền vững, DN sẽ lựa chọn tái đàn gia súc, gia cầm... với sản lượng phù hợp, bền vững ổn định cho thị trường, đảm bảo chất lượng tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, trong 5 tháng qua chúng tôi tập trung nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng làm việc... Đây là cơ hội để nhân sự của công ty phát triển năng lực và gắn kết hơn nhằm tạo ra những kết quả tích cực.
Từ năm 2019-2023, công ty cũng đã phát triển doanh số từ 400 triệu USD lên hơn 800 triệu USD. Do vậy chúng tôi tự tin rằng DN cũng đạt mục tiêu doanh số gấp đôi trong giai đoạn tới.
PV: Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế "xanh", Japfa Comfeed Việt Nam giải quyết vấn đề xanh hóa hoạt động sản xuất, đảm bảo các vấn đề về môi trường như thế nào?
Ông Clemens Tan: Tại Japfa, chúng tôi rất quan tâm đến các vấn đề phúc lợi động vật, sử dụng nguồn đất, nguồn nước trong sản xuất... Từ 3 năm trước, chúng tôi đã siết chặt hoạt động xây dựng các trang trại. Tuy tốn khá nhiều chi phí, nhưng việc hiện đại hóa, xây dựng hệ thống an toàn sinh học tại các trang trại đã mang lại nhiều lợi ích cho chăn nuôi bền vững, đúng với xu thế sản xuất kinh doanh. Trong đó phục vụ giá trị cốt lõi cho người tiêu dùng là sử dụng sản phẩm sạch, an toàn.
Xanh hóa sản xuất không chỉ là xu thế mà còn là việc mà DN bắt buộc phải làm. Từ nhiều năm qua, chúng tôi đã có những dự án đánh giá một cách toàn diện lượng carbon, khí metan thải ra trên mỗi kg sản phẩm sản xuất đối với ngành gà, heo và thức ăn chăn nuôi.
Ngoài việc tuân thủ các quy định của nhà nước, Japfa cũng từng bước mở rộng học hỏi để thực hiện chuyển đổi xanh ngày càng tốt hơn. Cụ thể, công ty tiến hành đánh giá nguồn nước sử dụng có thể tái chế được hay không, ưu tiên sử dụng nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi từ những quốc gia có chứng chỉ carbon tốt, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất, kinh doanh. Những dữ liệu này được ghi nhận chặt chẽ và đánh giá toàn diện. Sau đánh giá, chúng tôi sẽ có giải pháp giảm phát thải cho từng giai đoạn để dần hiện thực hóa các mục tiêu theo tiến độ đã đề ra.
PV: Xin cảm ơn ông.