Công trường đường sắt trên cao và những vụ tai nạn được báo trước!

VOV.VN - Một người dân bị “chết oan” do sự chủ quan, lơ là và những thiếu sót trong công tác đảm bảo về an toàn lao động.

Chiều 6/11, vụ tai nạn nghiêm trọng ở khu vực thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương. Các tổ chức, cá nhân sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn. Rõ ràng, việc vừa tổ chức thi công trên cao, vừa cho các phương tiện lưu thông phía dưới thì tai nạn đã được cảnh báo từ trước. Một người dân bị “chết oan” do sự chủ quan, lơ là và những thiếu sót trong công tác đảm bảo về an toàn lao động ở công trường này.

Tai nạn đã được cảnh báo

Tại các điểm xây dựng nhà ga của dự án đường sắt trên cao, bằng mắt thường cũng có thể thấy sự mất an toàn ở đây. Nhà ga thi công trên không và vắt ngang sang những tuyến đường có mật độ giao thông dày đặc của Hà Nội. Tuy nhiên, phía dưới khu vực thi công chỉ là những tấm lưới an toàn “mỏng manh” che đỡ cho việc các vật liệu khi thi công rơi vãi.

Che chắn sơ sài tại dự án đường sắt trên cao

Trong khi đó, công trường trên cao là những vật liệu nặng, những thanh sắt thép lớn đang tập kết chuẩn bị cho việc xây dựng nhà ga. Và vụ tai nạn xảy ra ngày 6/11 tại khu vực thi công xây dựng nhà ga Thanh Xuân trên đường Nguyễn Trãi khiến một người tử vong đã cho thấy rõ điều này. Người dân sống tại điểm xây dựng nhà ga hay thường xuyên đi qua tuyến đường có xây dựng nhà ga thì đều nhìn thấy sự mất an toàn và nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Trung ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, người chứng kiến vụ tai nạn cho biết: “Tôi thấy máy cẩu cẩu sắt ở dưới lên, cứ lùng nhùng trông ghê quá. Tôi nghĩ thế này dễ bị tai nạn, vừa lúc đó đã nghe thấy ầm ầm khi sắt rụng xuống”.

Ai chịu trách nhiệm?

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đã đình chỉ 10 cán bộ, công nhân đang làm việc khi tai nạn xảy ra và sẽ xác định trách nhiệm cá nhân và tập thể ở đơn vị thi công để xảy sự việc là Xí nghiệp Cầu 17. Nguyên nhân được xác định do sự sai sót trong quá trình thi công.

Ông Cấn Hồng Lai, Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 cho rằng đây sẽ làm một bài học kinh nghiệm đắt giá của những người làm trong ngành giao thông để nâng cao hơn nữa ý thức về thực hiện an toàn lao động.

Người dân "rợn tóc gáy" khi đi qua những khu vực như thế này

Các chuyên gia trong thi công cầu đường cho rằng, phải kiên quyết loại bỏ tất những lý do ngụy biện cho việc không thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn khi thi công ở khu vực đông dân cư. Về nguyên tắc, trong các chỉ dẫn kỹ thuật không cho phép cẩu lắp các vật nặng ở trên cao khi người đi lại bình thường ở dưới. Người vẫn đi lại và vẫn cẩu lắp vật nặng lơ lửng trên cao để rơi xuống vào người điều này là không chấp nhận được.

Đây là điểm sai đầu tiên, vi phạm các chỉ dẫn kỹ thuật cơ bản. Tiếp theo mới đến việc kiểm tra các kỹ thuật các thiết bị máy móc, tời, cáp có đủ thông số an toàn trước khi làm việc hay chưa? Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho biết, đơn vị giám sát và nhà thầu có trách nhiệm đảm bảo an toàn, tiếp theo là trách nhiệm của ban quản lý dự án, chủ đầu tư giám sát, kiểm tra. Để nhà thầu, các đơn vị có trách nhiệm, ý thức cao trong đảm bảo an toàn lao động cần chấm điểm nhà thầu khi đấu thầu thi công dự án.

Theo Tiến sỹ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, công tác kiểm tra, kiểm soát thực hiện an toàn lao động tại các công trường còn buông lỏng.

“Làm đường ảnh hưởng đến giao thông vốn có của con đường đã là trách nhiệm không nhỏ, huống chi trong lúc làm đường không tổ chức tốt để xảy ra tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của người dân thì càng không tốt. Vụ tai nạn này, người thi công đã nhận khi thi công không có rào chắn, cảnh báo, vậy ai kiểm tra việc này? Quy định an toàn mà không có người kiểm tra thì nay họ nhận, nhưng nếu không xảy ra việc gì chắc họ chẳng nói gì” – ông Phạm Sỹ Liêm nói.

Để xảy ra vụ tai nạn tại công trường thi công dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nguyên nhân là do sự chủ quan của người làm việc tại công trường, quy trình kỹ thuật đảm bảo sự an toàn không được thực hiện (khi cẩu vật nặng dưới có người tham gia giao thông). Sẽ có những tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn này, một mạng người đã phải trả giá cho sự mất an toàn lao động tại các công trình xây dựng nói chung và làm đường giao thông nói riêng.

Việc thi công tuyến đường sắt trên cao được triển khai nhiều khu vực giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố với mật độ các phương tiện đông đúc, như phố Hoàng Cầu, Nguyễn Trãi, ngã tư Khuất Duy Tiến, Trần Phú. Không ai dám chắc rằng những vụ việc mất an toàn tương tự không xảy ra nữa và hiểm họa vẫn rình rập trên đầu người dân thủ đô hàng ngày./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tai nạn tại dự án Đường sắt trên cao: Xử lý nghiêm chủ đầu tư
Tai nạn tại dự án Đường sắt trên cao: Xử lý nghiêm chủ đầu tư

VOV.VN - Đặc biệt xử lý người đứng đầu chủ đầu tư thi công để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về ATGT, an toàn lao động.

Tai nạn tại dự án Đường sắt trên cao: Xử lý nghiêm chủ đầu tư

Tai nạn tại dự án Đường sắt trên cao: Xử lý nghiêm chủ đầu tư

VOV.VN - Đặc biệt xử lý người đứng đầu chủ đầu tư thi công để xảy ra tai nạn do không thực hiện đúng quy định về ATGT, an toàn lao động.

Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng vụ tai nạn tuyến đường sắt trên cao
Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng vụ tai nạn tuyến đường sắt trên cao

VOV.VN-“Thanh sắt rơi từ trên cao một cách bất ngờ khiến tôi tối sầm mặt mũi, máu chảy đầy mặt. Tôi bị ngã xuống đường, còn chân vợ tôi bị kẹp vào bánh sau".

Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng vụ tai nạn tuyến đường sắt trên cao

Nạn nhân kể lại phút kinh hoàng vụ tai nạn tuyến đường sắt trên cao

VOV.VN-“Thanh sắt rơi từ trên cao một cách bất ngờ khiến tôi tối sầm mặt mũi, máu chảy đầy mặt. Tôi bị ngã xuống đường, còn chân vợ tôi bị kẹp vào bánh sau".

Dừng thi công dự án đường sắt trên cao làm sắt rơi chết người
Dừng thi công dự án đường sắt trên cao làm sắt rơi chết người

VOV.VN - Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA, tổng thầu và nhà thầu phụ, tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Dừng thi công dự án đường sắt trên cao làm sắt rơi chết người

Dừng thi công dự án đường sắt trên cao làm sắt rơi chết người

VOV.VN - Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA, tổng thầu và nhà thầu phụ, tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp làm rõ nguyên nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn ở khu vực đường sắt trên cao
Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn ở khu vực đường sắt trên cao

VOV.VN -Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn ở khu vực đường sắt trên cao

Phó Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tai nạn ở khu vực đường sắt trên cao

VOV.VN -Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tai nạn tại dự án đường sắt trên cao được cảnh báo từ trước
Tai nạn tại dự án đường sắt trên cao được cảnh báo từ trước

Đoàn công tác thuộc Bộ GTVT đã cảnh báo và yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn ở công trình này trước khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khoảng nửa tháng.

Tai nạn tại dự án đường sắt trên cao được cảnh báo từ trước

Tai nạn tại dự án đường sắt trên cao được cảnh báo từ trước

Đoàn công tác thuộc Bộ GTVT đã cảnh báo và yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn ở công trình này trước khi vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khoảng nửa tháng.