Giải trình về việc đến chậm trong vụ lật tàu ở Cần Giờ

Đơn vị cho biết được cung cấp thông tin không rõ về tên tàu, số người trên tàu, vị trí nơi tàu bị lật.

Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn (TKCN) hàng hải Việt Nam Nguyễn Anh Vũ đang báo cáo Bộ GTVT những nguyên nhân cản tiến độ cứu người trong vụ lật tàu làm 9 người thiệt mạng tại Cần Giờ vừa qua.

Trả lời về việc 21h nhận được tin báo mà 3 tiếng sau, tàu cứu nạn mới tiếp cận được hiện trường, nhiều người nghi ngờ về trách nhiệm cũng như năng lực của các đơn vị tìm kiếm cứu nạn, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết,  đến 21h ngày 2/8, Trung tâm mới nhận được thông tin có tàu bị nạn ở Cần Giờ từ một người tên Nguyễn Ngọc Tuấn của Công ty Du lịch Vũng Tàu Marine.

Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN Nguyễn Anh Vũ

Tuy nhiên, thông tin mà ông Tuấn cung cấp không rõ, không nêu được tên tàu, số người trên tàu, không rõ vị trí, chỉ nói là có một phương tiện hỏng máy. Mặc dù vậy, Trung tâm TKCN đã ngay lập tức cho xác nhận thông tin báo nạn. 

Ngay sau đó, Trung tâm đã lập tức điều tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn SAR 272 (khả năng chịu bão và sóng cấp 7-8) ra hiện trường cùng phương tiện của Biên phòng TP HCM, Bảo đảm an toàn Hàng hải, Cảng vụ TP HCM, Cảng vụ Vũng Tàu, Biên phòng Bà Rịa - VũngTàu (BR-VT). 

Cần Giờ là khu vực biển nông, tại vị trí tàu bị nạn, có chỗ chỉ sâu 1m. Trong đêm tối, tầm nhìn hạn chế, phương tiện cứu nạn có mớn nước sâu 2 - 2,5m, nên chỉ có thể chạy chậm theo máy đo sâu nếu không cẩn thận thì mắc cạn ngay.

Tàu SAR khi tới hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn đã phối hợp rất tốt với tàu của Biên phòng để cứu 17 nạn nhân vào thời điểm 1h sáng ngày 3/8/2013 và cứu tiếp 4 người (trong đó có 2 người Mỹ) sau đó hơn 2 tiếng. 

 Thời tiết tại khu vực này lúc đó rất xấu, tàu nhỏ ra khó an toàn. Cũng chính vì tàu H29BP là phương tiện nhỏ nên thời điểm đó mới bị nạn. Phương tiện lớn, chịu được sóng gió, vào được khu vực biển này an toàn thì lại bị hạn chế bởi mớn nước.

Ông Nguyễn Anh Vũ bày tỏ đáng tiếc nhất chính là tin báo đến quá chậm. Trên thực tế, thông tin báo nạn càng sớm bao nhiêu, càng chi tiết bao nhiêu thì công tác cứu nạn càng hiệu quả bấy nhiêu.

Ông Vũ nhấn mạnh rằng, việc báo nạn, với những người có chuyên môn (ở đây là lái tàu, thợ máy...) không quá khó. Về kỹ thuật, các thiết bị báo nạn được thiết kế sao cho dễ sử dụng nhất, trong tầm với tay của người điều khiển phương tiện để khi gặp nạn có thể thao tác ngay. Trong trường hợp tại Cần Giờ, Trung tâm TKCN hàng hải Việt Nam cũng chưa rõ phương tiện có lắp thiết bị báo nạn không và nếu có thì tại sao lại không phát tín hiệu báo nạn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tìm thấy thêm một thi thể
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tìm thấy thêm một thi thể

VOV.VN -Như vậy, tới thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã tìm được được 5 thi thể trong vụ chìm tàu.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tìm thấy thêm một thi thể

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tìm thấy thêm một thi thể

VOV.VN -Như vậy, tới thời điểm này, lực lượng cứu hộ đã tìm được được 5 thi thể trong vụ chìm tàu.

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ
Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

VOV.VN -Danh tính 2 nạn nhân được xác định là Đào Mạnh Cường (SN 1985) và Nguyễn Bá Đức (SN 1983).

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ

VOV.VN -Danh tính 2 nạn nhân được xác định là Đào Mạnh Cường (SN 1985) và Nguyễn Bá Đức (SN 1983).

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Bộ trưởng GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tự ý cho mượn tàu của Biên phòng

Bộ trưởng GTVT yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ nguyên nhân tai nạn liên quan đến công tác quản lý.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?
Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

VOV.VN-Khi tai nạn xảy ra, chính vì sợ trách nhiệm mà thông tin không được đầy đủ, dẫn tới người bị nạn không được ứng cứu kịp thời.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

Chìm tàu ở Cần Giờ: Trách nhiệm ở đâu?

VOV.VN-Khi tai nạn xảy ra, chính vì sợ trách nhiệm mà thông tin không được đầy đủ, dẫn tới người bị nạn không được ứng cứu kịp thời.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Công an điều tra nguyên nhân
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Công an điều tra nguyên nhân

VOV.VN - Cơ quan công an cũng điều tra vấn đề liên quan đến tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Công an điều tra nguyên nhân

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Công an điều tra nguyên nhân

VOV.VN - Cơ quan công an cũng điều tra vấn đề liên quan đến tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn để truy trách nhiệm những người liên quan.

Tìm được thi thể thứ 7 trong vụ chìm tàu tại Cần Giờ
Tìm được thi thể thứ 7 trong vụ chìm tàu tại Cần Giờ

VOV.VN- Lúc 17g30 hôm nay (4/8), lực lượng biên phòng đã tìm thêm được một thi thể nạn nhân.

Tìm được thi thể thứ 7 trong vụ chìm tàu tại Cần Giờ

Tìm được thi thể thứ 7 trong vụ chìm tàu tại Cần Giờ

VOV.VN- Lúc 17g30 hôm nay (4/8), lực lượng biên phòng đã tìm thêm được một thi thể nạn nhân.

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ
Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Sau tất cả mọi nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 5/8, thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích ở Cần Giờ đã được tìm thấy.

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Sau tất cả mọi nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 5/8, thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích ở Cần Giờ đã được tìm thấy.

Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt vụ chìm tàu tại Cần Giờ
Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt vụ chìm tàu tại Cần Giờ

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ trách nhiệm 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không cứu.

Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt vụ chìm tàu tại Cần Giờ

Bộ GTVT lập tổ công tác đặc biệt vụ chìm tàu tại Cần Giờ

VOV.VN - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu làm rõ trách nhiệm 2 lái tàu cùng xuất bến khi biết có báo hiệu tàu H29 BP bị nạn mà không cứu.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tàu gặp nạn đang bảo dưỡng
Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tàu gặp nạn đang bảo dưỡng

Trên đường đi, tàu chở 30 người gặp nạn khiến 9 người mất tích, 7 thi thể đã được tìm thấy.

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tàu gặp nạn đang bảo dưỡng

Vụ chìm tàu ở Cần Giờ: Tàu gặp nạn đang bảo dưỡng

Trên đường đi, tàu chở 30 người gặp nạn khiến 9 người mất tích, 7 thi thể đã được tìm thấy.