Hà Nội: Nhiều hầm đường bộ "cửa đóng then cài"

VOV.VN -Nhiều hầm đi bộ trên địa bàn TP Hà Nội đang trong tình trạng ngổn ngang đất cát, cửa hầm đường bộ thì bị khóa.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc trên địa bàn, TP Hà Nội đã đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ để xây dựng cầu vượt, hầm bộ hành cho người đi bộ. Tuy nhiên trên thực tế, khi đưa vào sử dụng, nhiều cầu vượt, hầm đường bộ vẫn chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân. 

Đi dọc tuyến đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến đầu đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, Hà Nội), có thể nhìn thấy rõ những hầm đường bộ hiện đại được xây dựng để giúp người đi bộ qua đường an toàn.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà hai cụm hầm đường bộ, một ở ngay gần cổng Trung tâm Hội nghị Quốc gia và một ở ngay đầu đường Khuất Duy Tiến vẫn đang còn ngổn ngang đất cát, cửa hầm đường bộ thì bị khóa.

Đường hầm đi bộ ở khu vực gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia vẫn đóng cửa cài then

Anh Đoàn Trắc Hưng, người dân sống ở gần khu vực này cho biết, những hầm đường bộ này đã bị bỏ nhiều năm nay nhưng không thấy cơ quan nào đến sửa chữa. Vì vậy, người dân vẫn phải băng qua đường để đi dù biết rất nguy hiểm đến tính mạng.

Hầm đường bộ Ngã Tư Sở khá khang trang và sạch sẽ, hệ thống đèn được bật sáng, hai làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp đều được quét dọn. Hầm có hệ thống máy bơm thoát nước và camera giám sát an ninh. Tuy nhiên, số người đi bộ và xe đạp có nhu cầu qua đường chọn sang đường bằng đường hầm vẫn không nhiều. Vào giờ cao điểm, người qua lại hầm phần lớn là các bậc trung niên và cụ già. Giờ tan học, có vài nhóm học sinh đạp xe qua, một vài người đi bộ qua hầm lần đầu vẫn phải dừng lại hỏi đường do thiếu sự chỉ dẫn.

Theo ghi nhận của phóng viên, rất nhiều hầm đi bộ hiện nay đang trong tình trạng "đắp chiếu". Tuyến đường Phạm Hùng (quận Cầu Giấy) và tuyến đường Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân) có nhiều điểm hầm đường bộ nằm rải rác, nhưng thực tế, chỉ 4 điểm được đưa vào sử dụng ở khu vực gần bến xe Mỹ Đình và khu vực đường Trần Duy Hưng. Số còn lại đều bị khóa kín cửa, bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, thành nơi để đồ…, khiến người dân vẫn phải “băng” qua mặt đường. Nhiều cửa hầm đường bộ được trưng dụng làm nơi bán trà đá. Ghế nhựa, cốc chén, đồ đạc để ngổn ngang, chắn hết lối đi. 

Ông Trần Đức Hùng, một người dân sống ở gần khu vực Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Đúng là hiện nay các hầm đường bộ ít được người dân sử dụng, thậm chí nó còn là tụ điểm của các tiêu cực. Bên cạnh đó, do ý thức của người dân không cao nên nếu không bắt buộc thì người ta không làm. Theo tôi bây giờ bắt buộc người dân đi vào hầm đường bộ hơi khó vì cơ quan chức năng không đủ người để làm việc này nên dẫn đến tình trạng hầm đường bộ không phát huy được hiệu quả như hiện nay”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, ngoài nguyên nhân xuất phát từ ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, tình trạng trên còn do các cơ quan chức năng chưa khảo sát kỹ lưỡng trước khi xây dựng.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng cầu, hầm đường bộ chưa hiệu quả cùng với chế tài xử lý người đi bộ không đúng, quy định chưa nghiêm, cơ sở hạ tầng tiếp cận với hầm như tàu điện, xe buýt, siêu thị, khu vui chơi... chưa đồng bộ, dẫn đến một số hầm đi bộ chưa khai thác hết công suất. 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: “Hiện nay, trách nhiệm quản lý thuộc TP Hà Nội vì toàn bộ những công trình này sau khi làm xong đã bàn giao cho Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội cần phải có rà soát tổng thể. Sau khi rà soát tổng thể xong thì những công trình hầm đường bộ mà chưa hoàn thiện đề nghị các đơn vị thi công phải hoàn thiện gấp. Đối với những công trình đã hoàn thiện rồi, cần phải có giải pháp kể cả tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm để người dân có thói quen đi bộ đúng nơi quy định”

Để các cầu, hầm đường bộ phát huy tối đa hiệu quả sử dụng, góp phần hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông, cải thiện văn hóa giao thông đô thị, TP Hà Nội cần có những biện pháp cụ thể như: Thường xuyên duy tu, duy trì các đường hầm và cầu đi bộ, đảm bảo luôn sạch, đủ ánh sáng, tạo thuận lợi cho người đi lại. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường xử lý đối với người tham gia giao thông sang đường không đúng quy định; tích cực tuyên truyền, vận động để người tham gia giao thông sử dụng cầu, hầm đi bộ. Có như vậy sẽ phát huy được hiệu quả của hầm đường bộ, tránh lãng phí như hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giao thông Hà Nội - Nỗi ám ảnh với người đi bộ
Giao thông Hà Nội - Nỗi ám ảnh với người đi bộ

Sợ sệt, bất an là cảm giác thường xuyên đeo đẳng với người tham gia giao thông, đặc biệt là những người đi bộ khi qua đường

Giao thông Hà Nội - Nỗi ám ảnh với người đi bộ

Giao thông Hà Nội - Nỗi ám ảnh với người đi bộ

Sợ sệt, bất an là cảm giác thường xuyên đeo đẳng với người tham gia giao thông, đặc biệt là những người đi bộ khi qua đường

Trang bị mũ cối cho cảnh sát giao thông Hà Nội
Trang bị mũ cối cho cảnh sát giao thông Hà Nội

Theo quyết định của Giám đốc Công an TP.Hà Nội, từ ngày 20/4, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ được trang bị mũ cối khi làm nhiệm vụ.

Trang bị mũ cối cho cảnh sát giao thông Hà Nội

Trang bị mũ cối cho cảnh sát giao thông Hà Nội

Theo quyết định của Giám đốc Công an TP.Hà Nội, từ ngày 20/4, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ được trang bị mũ cối khi làm nhiệm vụ.

Phê duyệt quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030
Phê duyệt quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030

Quy hoạch được lập trong phạm vi hành chính thủ đô Hà Nội với tổng diện tích hơn 3.344km2 và dân số khoảng 6,23 triệu người (2008) và vùng phụ cận của Hà Nội.  

Phê duyệt quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030

Phê duyệt quy hoạch giao thông Hà Nội đến 2030

Quy hoạch được lập trong phạm vi hành chính thủ đô Hà Nội với tổng diện tích hơn 3.344km2 và dân số khoảng 6,23 triệu người (2008) và vùng phụ cận của Hà Nội.  

Giao thông Hà Nội nhìn từ các tòa cao ốc
Giao thông Hà Nội nhìn từ các tòa cao ốc

Nguyên nhân của tình trạng giao thông quá tải có từ hệ luỵ của các nhà cao ốc  

Giao thông Hà Nội nhìn từ các tòa cao ốc

Giao thông Hà Nội nhìn từ các tòa cao ốc

Nguyên nhân của tình trạng giao thông quá tải có từ hệ luỵ của các nhà cao ốc  

Đổi giờ, tăng phí…, giao thông Hà Nội sẽ vẫn ùn tắc
Đổi giờ, tăng phí…, giao thông Hà Nội sẽ vẫn ùn tắc

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng là sự “trả giá” của Hà Nội trong việc cấp phép xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô.

Đổi giờ, tăng phí…, giao thông Hà Nội sẽ vẫn ùn tắc

Đổi giờ, tăng phí…, giao thông Hà Nội sẽ vẫn ùn tắc

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng là sự “trả giá” của Hà Nội trong việc cấp phép xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô.

Giao thông Hà Nội quá tải dịp Tết dương lịch
Giao thông Hà Nội quá tải dịp Tết dương lịch

Những ngày gần đây, mặc dù ngành giao thông đã tổ chức phần luồng lại nhiều tuyến phố, nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vì mật độ phương tiện tham gia giao thông trong thời điểm này rất lớn

Giao thông Hà Nội quá tải dịp Tết dương lịch

Giao thông Hà Nội quá tải dịp Tết dương lịch

Những ngày gần đây, mặc dù ngành giao thông đã tổ chức phần luồng lại nhiều tuyến phố, nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vì mật độ phương tiện tham gia giao thông trong thời điểm này rất lớn

Hôm nay, "bóng hồng" điều khiển giao thông Hà Nội
Hôm nay, "bóng hồng" điều khiển giao thông Hà Nội

(VOV) -Từ sáng sớm 3/1, hàng chục nữ CSGT đã có mặt tại các nút giao thông trọng điểm để tham gia điều tiết giao thông Hà Nội.

Hôm nay, "bóng hồng" điều khiển giao thông Hà Nội

Hôm nay, "bóng hồng" điều khiển giao thông Hà Nội

(VOV) -Từ sáng sớm 3/1, hàng chục nữ CSGT đã có mặt tại các nút giao thông trọng điểm để tham gia điều tiết giao thông Hà Nội.