Vietnam Airlines giám sát chặt cơ trưởng, tiếp viên trưởng
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, năm 2009 đã có trường hợp tiếp viên bị bắt tương tự, hãng đã sa thải.
Một lãnh đạo Vietnam Airlines (VNA) vừa cho biết, sau khi đình bay các phi công và tiếp viên vì nghi liên quan vận chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam, các cơ trưởng, tiếp viên trưởng sẽ bị giám sát chặt chẽ.
Về các trường hợp phi công và tiếp viên nghi liên quan vận chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam, vị lãnh đạo này cho biết: “Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ kết quả điều tra”.
“Riêng đường bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc, tổ bay sẽ không được mang vali to", lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết (Ảnh minh họa) |
Khi nói về việc những đường bay “nhạy cảm” bị hạn chế khổ vali, lãnh đạo VNA cho biết: “Riêng đường bay đến Nhật Bản và Hàn Quốc, tổ bay sẽ không được mang vali to, chỉ bằng một nửa vali bình thường. Trước đây kiểm tra ngẫu nhiên, sau khi có thông tin của báo chí Nhật, chúng tôi đã kiểm tra tất cả, đặc biệt là đường bay đi/đến Nhật Bản”.
Vị này cũng nói: “Năm 2009 đã có trường hợp bị bắt tương tự, hãng đã sa thải. Chúng tôi đã có hàng loạt những biện pháp kiểm tra, giám sát. Phi hành đoàn có thể bị kiểm tra vali, xe kéo trước khi bay và sau khi bay về, bị hạn chế vali theo đường bay.
Tuy nhiên, kiểm tra không phải là biện pháp duy nhất; chúng tôi cần có sự hỗ trợ hơn nữa từ cơ quan hữu quan như hải quan, xuât nhập cảnh ở các sân bay để hạn chế triệt để tình trạng vi phạm”.
Đại diện VNA cũng bày tỏ thái độ mong muốn được hợp tác với cơ quan cảnh sát Nhật Bản; cơ quan hải quan của Nhật và Việt Nam để cùng ngăn chặn từ 2 phía.
“Mới đây, chúng tôi đã tăng cường trách nhiệm giám sát cho cơ trưởng, tiếp viên trưởng. Họ chịu trách nhiệm kiểm soát các thành viên trong phi hành đoàn mang hàng ngoài quy định và có quyền ra quyết định không cho thành viên vi phạm tham gia tổ bay”, lãnh đạo VNA nói.
Sở dĩ VNA có động thái đình bay và bắt các phi công, tiếp viên liên quan dừng bay, giải trình vì phía nhà chức trách Nhật yêu cầu dẫn độ những người liên quan sang để phục vụ công tác điều tra đường dây tiêu thụ đồ gian. Trong thời gian tường trình, 5 phi công và tiếp viên này không được nhận nhiệm vụ bay quốc tế.
Trước đó, ngày 24/3, nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (số hiệu Ngọc 35, sinh năm 1988) bị câu lưu tại Nhật Bản để phục vụ điều tra./.