Xe “hổ vồ” xếp hàng chờ để cắt gọt thùng quá khổ, quá tải
VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp có xe “hổ vồ”(Howo) cơi nới thành thùng đã tự đến các xưởng sửa chữa trả lại theo đúng thiết kế.
Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Nghệ An có xe “hổ vồ” (xe Howo) tự ý cơi nới thành thùng đã đến các xưởng sửa chữa để cắt bỏ những phần dư thừa, trả về nguyên bản ban đầu.
Chiều 27/9, dạo qua một loạt xưởng cơ khi đóng trên địa bàn thị xã Thái Hòa và huyện Quỳ Hợp, phóng viên VOV.VN quan sát thấy hàng chục con xe “hổ vồ” đang đứng xếp hàng trước xưởng để chờ thợ cắt bớt phần thùng cơi nới.
Theo anh Nguyễn Hồng Nghĩa (một người thợ của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp 250 Phủ Quỳ, thuộc phường Quang Tiến, thị xã Thái Hòa, Nghệ An) cho biết: Trước đây, công việc chính của anh là đóng bệ, gò hàn thành thùng xe. Gần đây, nhiều xe “hổ vồ” đưa đến yêu cầu gỡ bỏ phần hoán cải, anh lại làm thêm việc cắt, gọt thùng xe. Nếu làm việc liên tục, mỗi ngày anh cũng chỉ cắt được 1 đến 2 thùng xe.
Chủ xe “hổ vồ” mang BKS: 37C - 014.30 tâm sự: “Trước đây xe của tôi thường chở 50 - 60 tấn, nay cắt thùng xe rồi thì chỉ chở có 10 tấn. Sau khi nghe lực lượng chức năng tuyên truyền về tác hại của quá tải trọng với kết cấu cầu đường, đồng thời kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm. Tôi cũng lo lắng nên đưa xe đi cắt thùng trước khi bị xử phạt”.
Ông Phan Huy Chương - Phó chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT Nghệ An ra quân đồng bộ xử lý quyết liệt những trường hợp cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng cho phép. Một mặt, thanh tra Sở GTVT đã đến các cơ sở cung cấp vật liệu, cam kết không cung cấp hàng quá tải trọng, không cho xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng vào giao nhận hàng. Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không chở hàng quá trọng tải thiết kế, không chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép, không tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe. Tự đưa những xe đã cơi nới thành thùng trước đây đi cắt gọt, trả về nguyên bản ban đầu. Mặt khác, phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức đặt các trạm cân lưu động tại các điểm đầu mối nhằm ngăn chặn ngay từ điểm đầu; cùng với trạm cân trên Quốc lộ 1A, tạo thành một vòng vây không cho xe quá tải chạy thoát.
“Trước sự ra quân quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng, nhiều lái xe đã bắt ý thức được việc cần phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về tải trọng xe”, ông Chương cho biết thêm.