11 mật ngữ của phi công và tiếp viên hàng không

11 mật ngữ của phi công và tiếp viên hàng không

VOV.VN -Các thông báo của phi công đôi khi chứa những mật ngữ khó hiểu và không phải ai cũng có thể giải mã được nó.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 1
“Cửa đến và kiểm tra chéo”: Thông báo do tiếp viên trưởng đưa ra khi máy bay tới cổng đón trả khách để xác nhận thang trượt khẩn cấp ở mỗi cửa đã được khóa lại. Nếu không các thang sẽ tự động bung ra khi cửa mở.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 2
“Gọi tất cả”: Nếu bạn nghe thấy câu “Các tiếp viên, cửa đến, kiểm tra chéo và gọi tất cả” có nghĩa yêu cầu các tiếp viên báo cáo qua hệ thống liên lạc nội bộ.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 3
“Đường bay trì hoãn”: Là một đường bay dạng đường đua trong trường hợp thời tiết xấu hay chưa thể hạ cánh. Chúng được in trong các bản đồ hàng không nhưng phi công có thể thay đổi theo tình hình.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 4
“Giấy tờ vào phút cuối”: Chỉ việc xem lại kế hoạch bay, báo cáo về trọng lượng và độ cân bằng hay đơn giản là đợi đội bảo hành sắp xếp lại nhật ký hành trình.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 5
“Dừng trên mặt đất”: Trong nhiều trường hợp, đài kiểm soát không lưu ngăn các máy bay cất cánh tới một hay nhiều địa điểm, nguyên nhân thường do nghẽn đường bay.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 6
“Túi khí”: Thuật ngữ tương đương với hiện tượng xóc do nhiễu loạn không khí.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 7
“Thiết bị”: Trong những thông báo như “do cần thay đổi thiết bị, chuyến bay tới Heathrow sẽ bị hoãn 3 tiếng”, thiết bị ở đây chính là máy bay.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 8
“Tiếp cận cuối cùng”: Đối với phi công, máy bay trong giai đoạn tiếp cận cuối cùng là đã tới phần cuối của đường hạ cánh, thẳng hàng với tâm điểm của đường băng và không cần chuyển hướng nữa.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 9
“Bay không”: Một phi công hay một tiếp viên “bay không” là khi họ ở trên một chuyến bay để tới địa điểm khác để thay đổi vị trí. Họ vẫn được coi là đang làm việc.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 10
“Bay thẳng”: Trên thực tế, bay thẳng không liên quan đến việc máy bay dừng bao nhiêu lần trên đường tới một địa điểm. Chuyến bay thẳng nghĩa là số hiệu chuyến bay không thay đổi.
11 mat ngu cua phi cong va tiep vien hang khong hinh 11
“Đường dốc”: Thuật ngữ được dùng để chỉ khu vực gần nhất với sân bay, nơi máy bay và các phương tiện hoạt động như khu đỗ máy bay. Từ có nguồn gốc vào thời kỳ đầu của hàng không, khi phần lớn máy bay là thủy phi cơ hay phi cơ có phao.

Theo Thisisinsider

Mọi thông tin, bài viết cộng tác của độc giả cho chuyên mục Đời sống có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ: doisongvov.vn@gmail.com
GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close